Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Ăn nho khô có béo không? Những lợi ích nho khô đem lại cho sức khỏe

Ngày 09/01/2023
Kích thước chữ

Nhắc đến nho khô là chúng ta nghĩ đến những hương vị ngày tết cổ truyền. Bởi lẽ nho khô là một món thường được trưng bày vào những ngày tết và được rất nhiều người yêu thích. Trong nho khô chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên nhiều người lại thắc mắc rằng ăn nho khô có béo không?

Nhiều người thích ăn nho khô vì độ dẻo, ngọt và thơm của nó. Bên cạnh đó trong nho khô còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên lượng đường mọi người có thể tự cảm nhận được là quá ngọt, sợ ăn nhiều có thể sẽ dễ bị tiểu đường và lo lắng không biết rằng liệu ăn nho khô có béo không? Vậy lợi ích và những điều cần lưu ý khi ăn nho khô là gì? Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Trong nho khô chứa bao nhiêu đường và calo?

Nho khô là món ăn yêu thích của mọi nhà và có thể kết hợp với nhiều nguyên liệu khác nhau để tạo ra những món ăn đặc sắc, hấp dẫn. Nho tươi là một loại quả rất mọng nước, chứa nhiều chất xơ, vitamin và chất khoáng. Khi sấy khô, lượng đường trong quả sẽ cô đọng lại, không bị mất đi trong quá trình sấy.

Chính vì vậy lượng đường có trong nho khô khá cao, cứ 100 gram nho khô sẽ chứa khoảng 59 gram đường và điều đó khiến nhiều người lo lắng không biết ăn nho khô có béo không? Liệu ăn quá nhiều nho khô có dẫn đến mắc bệnh tiểu đường hay không?

Bên cạnh đó, lượng calo mà nho khô cung cấp cho cơ thể cũng khá lớn. Cứ 100 gram nho khô sẽ cung cấp cho cơ thể tới 299.2 kcal, lượng calo này tương đối lớn so với lượng cần thiết với một bữa ăn trong ngày. Chính vì vậy chúng ta cần chia nhỏ lượng nho khô ra, ăn ở một mức độ hợp lý. 

Trong nho khô chứa nhiều đường và lượng calo lớn nhưng nếu chúng ta ăn ở một mức độ vừa phải, kết hợp với những loại thực phẩm khác nữa thì có thể cân đối được lượng cần thiết cho cơ thể. Người bị bệnh tiểu đường vẫn có thể ăn được nho khô nhưng nên ăn với một lượng nhỏ.

an-nho-kho-co-beo-khong-nhung-loi-ich-ma-an-nho-kho-dem-lai-cho-suc-khoe 1 Lượng đường và calo chứa trong nho khô khá lớn

Ăn nho khô có béo không?

Việc nhấm nháp một chút nho khô trong khi nghỉ giải lao hay thư giãn sau bữa cơm tối là một lựa chọn rất hoàn hảo vì nó giúp giải tỏa căng thẳng. Tuy nhiên, nhiều người sẽ thắc mắc việc ăn nho khô có béo không? Trong nho khô chứa lượng calo tương đối lớn nhưng chúng sẽ không tự động dẫn đến tăng lượng mỡ trong cơ thể. Tuy nhiên nếu bạn ăn quá nhiều thì sẽ dẫn đến tình trạng dư thừa calo trong cơ thể và sẽ gây tăng cân.

Việc tăng mỡ sẽ phụ thuộc vào lượng calo mà bạn nạp vào và đốt cháy trong ngày qua những hoạt động thường ngày và quá trình tập luyện thể dục. Nếu lượng calo bạn nạp vào mỗi ngày nhiều mà vận động ít thì sẽ gây dư thừa calo và dẫn đến tăng cân. Tuy nhiên nếu bạn biết cân đối giữa lượng calo nạp vào và đốt cháy, xây dựng chế độ ăn uống và tập luyện phù hợp thì sẽ sở hữu một cơ thể khỏe mạnh và một thân hình cân đối.

Chính vì vậy, việc ăn nho khô có béo không sẽ phụ thuộc vào lượng nho khô mà bạn ăn và chế độ tập luyện thể dục mà bạn xây dựng. Một lượng nho khô có thể ăn trong thời gian ngắn nhưng để tiêu thụ lượng calo mà nó nạp vào cơ thể thì cần thời gian tập luyện nhất định.

Theo các nghiên cứu, cứ 3500 calo tích lũy trong cơ thể sẽ tạo ra 0,45kg chất béo. Nếu lượng calo dư thừa mỗi ngày là 100 calo thì sẽ mất khoảng 35 ngày để tích lũy được 0,45kg chất béo. Do đó bạn sẽ không tăng mỡ ngay lập tức mà từng ngày sẽ tích lũy dần lên.

an-nho-kho-co-beo-khong-nhung-loi-ich-ma-an-nho-kho-dem-lai-cho-suc-khoe 2 Ăn nho khô có béo không là câu hỏi mà nhiều chị em phụ nữ thắc mắc

Ăn nho khô đem lại những lợi ích gì?

Ngoài việc thắc mắc ăn nho khô có béo không thì vấn đề được mọi người quan tâm đến nữa chính là những lợi ích mà việc ăn nho khô đem lại cho sức khỏe. Trong nho khô chứa nhiều thành phần dinh dưỡng như đường, chất xơ, chất khoáng và các loại vitamin. Một số lợi ích có thể kể tới của nho khô như:

  • Tốt cho hệ tiêu hóa: Trong nho khô chứa nhiều chất xơ do đó rất tốt cho hệ tiêu hóa, giúp tăng khả năng hấp thu các chất dinh dưỡng và cải thiện tình trạng táo bón.
  • Ngăn ngừa tình trạng thiếu máu: Trong nho khô có chứa các loại vitamin, sắt và đồng… rất tốt cho việc tạo máu vì sinh ra các tế bào hồng cầu cũng như đưa oxy đi khắp nơi trong cơ thể.
  • Giúp kiểm soát lượng acid: Nho khô chứa các khoáng chất kiềm như đồng, magie, sắt và kali. Điều này giúp kiểm soát và cân bằng lượng acid có trong dạ dày.
  • Tốt cho tim mạch: Trong nho khô chứa một lượng kali nhất định giúp thư giãn mạch máu rất tốt cho những người bệnh tim mạch, huyết áp cao đồng thời giúp giảm cholesterol cũng như nguy cơ đột quỵ.
  • Chống lại các tế bào bị ung thư: Nho khô là một loại quả chứa hàm lượng chất chống oxy hóa lớn, giúp bảo vệ cơ thể khỏi những tổn thương gây ra bởi các gốc tự do. Những tổn thương gây ra bởi các gốc tự do chính là nguyên nhân dẫn đến quá trình lão hóa, hình thành các khối u và các loại ung thư.
  • Tốt cho mắt: Polyphenol là chất chống oxy hóa có trong nho khô, giúp bảo vệ mắt tránh khỏi sự tấn công bởi các gốc tự do. Từ đó tránh được các tình trạng như thoái hóa điểm vàng, các rối loạn về mắt và đục thủy tinh thể…
  • Cải thiện da: Các chất chống oxy hóa có trong nho khô như selen, vitamin C, kẽm… giúp ngăn ngừa, làm chậm quá trình lão hóa từ đó làm cho làn da trở lên căng bóng và khỏe đẹp hơn.
an-nho-kho-co-beo-khong-nhung-loi-ich-ma-an-nho-kho-dem-lai-cho-suc-khoe 3 Ăn nho khô giúp cải thiện sức khỏe tim mạch

Chúng ta có thể thấy ăn nho khô đem lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể, tuy nhiên việc ăn quá nhiều sẽ có thể dẫn đến những tác hại như:

  • Dung nạp quá nhiều dẫn đến tình trạng dư thừa calo từ đó có thể tăng cân
  • Lượng đường trong nho lớn nên nếu ăn quá nhiều sẽ không tốt cho những người bị bệnh tiểu đường.
  • Trong nho chứa lượng chất xơ lớn nên nếu tiêu thụ quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa như khó chịu, chướng bụng đầy hơi…

Trên đây là những thông tin về việc ăn nho khô có béo không, những lợi ích mà nho khô đem lại cho sức khỏe là gì. Nho khô là một loại thực phẩm tốt cho cơ thể nếu chúng ta ăn một lượng vừa phải và hợp lý. Mong rằng sau khi tham khảo những kiến thức từ bài viết này của Nhà thuốc Long Châu, bạn sẽ có một cái nhìn sâu sắc nhất về vấn đề này và có thể điều chỉnh mức độ ăn hợp lý để có một sức khỏe thật tuyệt vời.

Ánh Vũ

Nguồn tài liệu: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin