Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Ăn sầu riêng có nóng không? Lợi ích của sầu riêng đối với sức khỏe

Ngày 16/01/2023
Kích thước chữ

Sầu riêng mệnh danh là vua của các loại trái cây và được rất nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, mùi vị của sầu riêng có chút đặc trưng nên một số người không ưa thích lắm. Dù vậy cũng không thể phủ nhận những giá trị dinh dưỡng của loại trái cây này mang lại cho sức khỏe con người. Vậy tác dụng của sầu riêng là gì? Ăn sầu riêng có nóng không?

Sầu riêng là một loại hoa quả được khá nhiều người ưa chuộng, tuy nhiên một số người thắc mắc rằng liệu sau khi ăn sầu riêng có nóng không? Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Lợi ích của sầu riêng đối với sức khỏe là gì? Ăn sầu riêng có nóng không? 1 Ăn sầu riêng có nóng không?

Giá trị dinh dưỡng của sầu riêng

Theo đánh giá của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, cứ 100g sầu riêng có chứa 147kcl lượng calo và mỗi múi sầu riêng trung bình nặng khoảng 250g sẽ cung cấp được 375kcl lượng calo. Bên cạnh đó, phần thịt của quả sầu riêng rất giàu chất dinh dưỡng. Giá trị dinh dưỡng của 100 gram sầu riêng cụ thể như sau:

  • Nước: 64,99g.
  • Năng lượng: 147kcl.
  • Chất đạm: 1,47g.
  • Tổng chất béo: 5,33g.
  • Carbohydrate: 27,09g.
  • Chất xơ: 3,8g.
  • Canxi: 0,6mg.
  • Sắt: 0,43mg.
  • Magie: 30mg.
  • Phốt pho: 39mg.
  • Kali: 436mg.
  • Vitamin C và tổng axit ascorbic: 19,700mg.

Với hàm lượng Carbohydrate tương đối cao nên sầu riêng được xem là loại thực phẩm cung cấp năng lượng tức thì. Hơn nữa, sầu riêng còn chứa chất béo không bão hòa đơn giúp giảm cholesterol xấu LDL rất có lợi cho sức khỏe tim mạch. Ngoài ra, trong sầu riêng có chứa một lượng Kali cao sẽ giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi và lo lắng.

Lợi ích của sầu riêng đối với sức khỏe là gì? Ăn sầu riêng có nóng không? 2 Sầu riêng chứa các acid béo có lợi cho sức khỏe tim mạch

Lợi ích của sầu riêng đối với sức khỏe 

Trái sầu riêng chứa nhiều chất dinh dưỡng, trong đó rất giàu polyphenol như flavonoid và carotenoid. Đây là những hợp chất có đặc tính chống oxy hóa cao. Nhờ đó, sầu riêng có thể giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim mạch, cao huyết áp, ung thư và tiểu đường nếu được đưa vào chế độ ăn uống khoa học và lành mạnh.

Dưới đây là những lợi ích của sầu riêng đối với sức khỏe con người, bao gồm:

  • Giúp tăng cường hệ miễn dịch.
  • Ngăn ngừa mắc các bệnh ung thư và ức chế hoạt động của các gốc tự do. 
  • Cải thiện hệ tiêu hóa.
  • Tăng cường chắc khỏe xương.
  • Cải thiện và tăng sản sinh tế bào hồng cầu, giảm các dấu hiệu thiếu máu.
  • Ngăn ngừa quá trình lão hóa.
  • Giúp hạ huyết áp và cân bằng huyết động ở người cao huyết áp.
  • Ngăn ngừa mắc các bệnh tim mạch.

Ngoài ra, theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng cũng ghi nhận thêm một số lợi ích sầu riêng như: Giảm viêm khớp, tăng cường sức khỏe tuyến giáp, giúp giảm đau đầu và hạn chế các triệu chứng của trầm cảm, lo lắng hoặc căng thẳng. Hầu hết các lợi ích sức khỏe có được là nhờ hàm lượng vitamin và khoáng chất trong sầu riêng khá cao.

Lợi ích của sầu riêng đối với sức khỏe là gì? Ăn sầu riêng có nóng không? 3 Sầu riêng có hàm lượng canxi khá cao giúp xương chắc khỏe

Ăn sầu riêng có nóng không?

Như đã nói ở trên, sầu riêng là thức quả mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe người dùng. Tuy nhiên nhiều người thắc mắc liệu ăn sầu riêng có nóng không? Câu trả lời là có. 

Ngoài các giá trị dinh dưỡng là vitamin và khoáng chất, sầu riêng cũng chứa nhiều loại đường như sucrose, fructose và glucose. Thêm vào đó, mặc dù sầu riêng không chứa các chất béo hoặc cholesterol không lành mạnh, tùy nhiên nó lại có hàm lượng calo khá cao.

Trung bình một quả sầu riêng chứa đến 884kcl lượng calo, chiếm đến 44% hàm lượng calo được khuyến nghị đối với một người trưởng thành. Do đó, nếu ăn nhiều sầu riêng sẽ khiến cơ thể phải tăng cường hoạt động trao đổi và phân giải chất để tiêu hoá, tạo ra nhiệt lượng. Điều này dẫn đến nhiệt độ cơ thể sẽ tăng lên, đồng thời cũng sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hoá gây ra tình trạng khó tiêu và đầy bụng.

Mặt khác, theo Đông y, sầu riêng được kê vào danh sách là loại thực phẩm có "tính nóng". Do đó, nếu ăn quá nhiều sầu riêng, cơ thể có thể gặp các triệu chứng nóng trong người như đau họng, tăng đờm, loét miệng hoặc táo bón.

Ngoài gây nóng trong người, khi ăn quá nhiều sầu riêng có thể khiến bạn gặp một số vấn đề như sau: 

  • Làm tích tụ mỡ dẫn đến tăng cân, béo phì.
  • Gây ảnh hưởng đến thận: Sầu riêng có chứa một số chất như ethanol, ethyl methacrylate, methanol và lưu huỳnh. Những chất này sẽ gặp rủi ro trong quá trình chuyển hoá nếu bạn đang có vấn đề về thận. Ngoài ra, hàm lượng kali trong sầu riêng khá cao cũng mang đến nhiều nguy cơ cho người mắc bệnh thận. Nếu tích tụ quá nhiều kali trong cơ thể có thể dẫn đến tình trạng suy thận.
Lợi ích của sầu riêng đối với sức khỏe là gì? Ăn sầu riêng có nóng không? 4 Ăn nhiều sầu riêng có thể khiến cơ thể tăng nhiệt gây nóng người

Cách ăn sầu riêng không bị nóng

Uống nhiều nước 

Uống nhiều nước là giải pháp vừa đơn giản và rất dễ thực hiện nhằm hạn chế nhiệt nóng trong người do sầu riêng gây ra. Khi ăn sầu riêng nên uống kèm với nước và sau khi ăn cũng nên uống thêm 1 cốc nước để hạ nhiệt cơ thể nhanh chóng. Ngoài ra, cũng nên nhớ bổ sung nước liên tục trong ngày thì mới giúp mới giúp cơ thể cân bằng lại được.

Tuy nhiên nên sử dụng nước lọc chứ không phải nước đá hay nước ngọt có ga. Bởi nếu dùng 2 loại nước này càng làm tăng thêm nhiệt nóng cho cơ thể. 

Bên cạnh đó, các loại nước như nước dừa, nước rau má, nước đậu xanh, trà atiso... đều có công dụng giúp cơ thể giải nhiệt nóng trong người nhanh tức thì. Do đó, nếu ăn quá nhiều sầu riêng và thấy người nóng hừng hực như muốn bốc hỏa thì hãy bổ sung ngay các loại thức uống để giúp cơ thể giải nhiệt ngay tức thì. Đừng để tình trạng nóng trong người kéo dài vì có thể gây ra nhiều bất lợi khác cho cơ thể như nổi mụn, mọc mụn nhọt, táo bón, tiểu rắt

Lợi ích của sầu riêng đối với sức khỏe là gì? Ăn sầu riêng có nóng không? 5 Bổ sung nước giúp hạn chế nóng người do sầu riêng gây ra

Ăn kết hợp với các loại trái cây có tính hàn

Sầu riêng có tính nhiệt nên rất dễ gây ra tình trạng nóng người cho dù chỉ ăn vài múi nhỏ. Tuy nhiên, nếu biết ăn kết hợp sầu riêng với một số loại trái cây có tính hàn sẽ giúp hóa giải nhiệt nóng trong người ngay.

Một số loại trái cây hữu ích dùng trong trường hợp này có thể kể đến như: Măng cụt, dứa, ổi, thanh long, cam, quýt, chanh… Có thể ăn các loại trái cây này cùng với sầu riêng hoặc ăn ngày trong ngày để giảm nhiệt hiệu quả đó sầu riêng gây ra.

Không ăn quá nhiều sầu riêng 

Sai lầm lớn nhất của những "tín đồ sầu riêng" là cùng lúc ăn quá nhiều sầu riêng, có trường hợp ăn cả quả sầu riêng một lúc. Việc ăn sầu riêng thả ga như thế không những khiến bạn bị nóng người mà còn phải đối mặt với một số nguy cơ khác như nổi mụn, khó tiêu, đầy hơi, táo bón… Do đó, để hạn chế tình trạng nóng trong người, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị chỉ nên thưởng thức tối đa 2 múi sầu riêng to mỗi ngày.

Sầu riêng là một loại thức quả giàu dinh dưỡng và có nhiều lợi ích đối với cơ thể. Tuy nhiên nếu ăn quá nhiều sầu riêng có thể gây tăng nhiệt cơ thể và khiến cơ thể gặp phải một số nguy cơ bất lợi cho sức khỏe. Và với những thông tin trong bài viết trên, hy vọng bạn đọc đã giải đáp được thắc mắc ăn sầu riêng có nóng không.

Xem thêm: 

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin