Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Ăn táo có giảm cân không? Ăn táo thế nào để giảm cân?

Ngày 22/12/2022
Kích thước chữ

Táo là loại trái cây phổ biến và được yêu thích bởi hương vị dễ chiều lòng tất cả mọi người. Táo có nhiều lợi ích với sức khỏe, và một trong số đó là giảm cân. Nếu vẫn băn khoăn ăn táo có giảm cân không thì đây là bài viết dành cho bạn.

Đâu đó vẫn có những người đang “rỉ tai” nhau bí quyết giảm cân bằng táo. Nhưng bí quyết này có thực sự hiệu quả? Việc ăn táo có giảm cân không? Trong bài viết này, Long Châu sẽ giúp bạn có câu trả lời chính xác đồng thời hướng dẫn bạn cách ăn táo giảm cân tốt cho sức khỏe.

Ăn táo có giảm cân không? 

Có rất nhiều lợi ích từ táo đã được khoa học công nhận. Và một trong số đó là công dụng giúp giảm cân, duy trì vóc dáng khỏe đẹp. Lý giải về công dụng giảm cân của trái táo, các bác sĩ cho biết:

Táo có hàm lượng calo thấp

Những thực phẩm ít calo luôn hữu ích với việc giảm cân và táo là một trong số đó. Táo cung cấp năng lượng và đa dạng dưỡng chất nhưng lại không chứa nhiều calo. Một trái táo cỡ trung bình cung cấp khoảng 95 calo và hoàn toàn không chứa chất béo. Chúng ta hoàn toàn có thể ăn táo thay thế các loại thực phẩm có hàm lượng calo cao khác trong chế độ giảm cân của mình. 

ăn táo có giảm cân không 1
Táo vốn được ca ngợi với nhiều lợi ích cho sức khỏe

Táo có hàm lượng chất xơ cao

Cũng một trái táo cỡ trung bình cung cấp cho cơ thể khoảng 4g chất xơ - chiếm 16% nhu cầu khuyến nghị hàng ngày. Chất xơ trong táo không chỉ là chất xơ không hòa tan mà còn là chất xơ hòa tan pectin.

Hàm lượng chất xơ dồi dào giúp chúng ta cảm thấy no lâu hơn sau khi ăn. Điều này có nghĩa chúng ta sẽ giảm ăn vặt, giảm ăn bữa phụ, ít có cảm giác thèm ăn nên giảm cân dễ dàng hơn. Chất xơ cũng ngăn ngừa hấp thụ chất béo và giúp chất béo bị đào thải ra khỏi cơ thể. 

Thành phần của táo có nhiều nước

Ăn táo có giảm cân không? Câu trả lời là có. Bởi thành phần của trái táo có đến 86% là nước. Nước cũng giúp chúng ta cảm thấy no lâu hơn. Khi đó chúng ta có thể cắt giảm tiêu thụ thực phẩm mà không sợ cơn đói hành hạ. 

Táo là trái cây có chỉ số đường huyết thấp

Nhiều người thường nghĩ chỉ số đường huyết chỉ liên quan đến bệnh tiểu đường. Nhưng thực tế, chỉ số này liên quan mật thiết với cân nặng. Tiêu thụ thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp giúp giảm nguy cơ tăng cân. Bởi ăn táo giúp đường huyết ổn định, chúng ta sẽ không có cảm giác đói. Ngược lại, thực phẩm có chỉ số đường huyết cao khiến sau khi ăn đường huyết tăng đột ngột. Điều này dẫn đến cảm giác thèm ăn.

ăn táo có giảm cân không 2
Ăn táo đúng cách sẽ giúp bạn giảm cân lành mạnh

Táo có hàm lượng chất chống oxy hóa cao

Chất chống oxy hóa quercetin có trong trái táo có tác dụng giảm viêm. Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh viêm có thể làm tăng nguy cơ kháng insulin. Kháng insulin lại là nguyên nhân dẫn đến thừa cân và tiểu đường. Do vậy, táo là lựa chọn tốt cho một kế hoạch giảm cân lành mạnh.

Hỗ trợ tiêu hóa, tăng hiệu quả trao đổi chất

Khi cơ thể trao đổi chất không hiệu quả, các chất dinh dưỡng và calo dư thừa sẽ tích lũy trong cơ thể dưới dạng mô mỡ. Táo chứa nhiều chất xơ, nhất là chất xơ hòa tan pectin là thức ăn yêu thích của lợi khuẩn đường ruột. Khi hệ vi sinh đường ruột cân bằng, chúng sẽ hỗ trợ tiêu hóa và tăng hiệu quả của quá trình trao đổi chất. 

Giúp giảm cân mà không lo thiếu hụt dinh dưỡng

Ăn táo có giảm cân không? Không những giúp giảm cân mà táo còn giúp chúng ta không bị thiếu hụt dinh dưỡng. Một vấn đề rất nhiều người gặp phải khi giảm cân là cơ thể mệt mỏi, thiếu sức sống. Táo có hàm lượng vitamin và khoáng chất phong phú và dồi dào. Đây là nguồn bổ sung năng lượng giúp chúng ta yên tâm giảm cân mà không lo thiếu chất. 

Giúp da không bị chùng nhão do giảm cân

Giảm cân đột ngột khiến làn da chùng nhão, chảy xệ. Tuy nhiên, táo giúp kích thích sản sinh collagen và elastin giúp duy trì làn da đàn hồi, săn chắc. Các chất chống oxy hóa trong táo cũng bảo vệ làn da khỏi những tác nhân gây “xuống cấp” khác. 

ăn táo có giảm cân không 3
Nhiều người áp dụng thành công cách giảm cân bằng táo

Ăn táo thế nào để giảm cân?

Ăn táo có giảm cân không? Câu trả lời là có. Nhưng ăn táo thế nào mới giảm cân hiệu quả?

  • Ăn táo vào buổi sáng hỗ trợ tốt cho quá trình giảm cân. Thực đơn ăn sáng có thể bao gồm sữa, trứng, yến mạch và táo. Như chúng ta đã biết, bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Táo giúp chúng ta có năng lượng dồi dào để bắt đầu ngày mới. Đồng thời ăn táo cũng giúp chúng ta no đến trưa, không cần ăn vặt hay ăn bữa phụ.
  • Ăn táo trước bữa ăn sẽ tốt hơn ăn sau bữa ăn. Nếu chúng ta ăn táo trước bữa ăn, dạ dày sẽ có cảm giác no và hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm khác bởi không còn cảm giác thèm ăn. Khi ăn ít calo hơn chúng ta có thể giảm cân dễ dàng. 
  • Mỗi ngày, một người khỏe mạnh có thể ăn 1 - 2 trái táo. Bạn có thể ăn nguyên miếng hoặc làm salad đều được. Nhưng tốt nhất không nên ép nước uống vì sẽ lãng phí một lượng đáng kể chất xơ.
ăn táo có giảm cân không 4
Ăn táo nguyên miếng thay vì uống nước ép táo

Lưu ý khi ăn táo giảm cân

Khi ăn theo chế độ giảm cân bằng táo, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Có những thực phẩm bạn không nên ăn cùng táo như: Hải sản, củ cải, đậu xanh, thịt ngỗng. Kết hợp táo với những thực phẩm này có thể gây ra các vấn đề tiêu hóa như đau bụng, nôn ói, hoặc làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh lý nguy hiểm.
  • Có những người không nên ăn táo như người có thể trạng yếu ớt, cơ địa có tính hàn, người bị đau bụng kinh, người đang bị cảm mạo. Lý do bởi táo là trái cây có tính hàn.
  • Người đang bị đàm thấp, miệng nhầy, lưỡi dày, chán ăn cũng không nên ăn táo. Bởi ăn nhiều táo có thể làm tăng tính dính và nhầy, khiến bệnh thêm nặng.
  • Lõi táo chứa lượng nhỏ chất độc axit xianhidric, hạt táo có thành phần có thể biến thành xyanua. Vì vậy, khi ăn táo nhất định bạn phải loại bỏ phần lõi và hạt. 

Ăn táo có giảm cân không? Tin chắc rằng qua bài viết này bạn đã có câu trả lời chính xác. Nếu không nằm trong nhóm đối tượng cần kiêng loại trái cây này, bạn hãy xây dựng một thực đơn giảm cân lành mạnh với táo nhé! Nếu muốn giảm cân nhanh hơn, bạn có thể cân nhắc dùng thêm thực phẩm hỗ trợ giảm cân đốt mỡ an toàn. 

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin