Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Ăn tiết canh có tốt cho phổi không?

Ngày 27/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ăn tiết canh có tốt cho phổi không? Nhiều người cho rằng ăn món tiết canh vừa mát vừa tốt cho phổi. Tuy nhiên, ăn tiết canh thực chất là món ăn sống từ máu động vật. VÌ vây món tiết canh này tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ cho sức khỏe. Thực hư vấn đề này như thế nào, bạn có thể theo dõi tiếp nhé!

Theo cách hiểu, cách nghĩ của nhiều người thì ăn tiết canh bổ phổi, mát, thậm chí còn tăng cường khả năng đàn ông. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế thì việc ăn tiết canh không những không bổ phổi mà nguy cơ mắc bệnh tiêu chảy, dịch tả, liên cầu lợn rất cao. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này bạn có thể theo dõi thông tin trong bài viết dưới đây nhé!

Tiết canh là gì? 

Nhiều người cho rằng ăn tiết canh mát và tốt. Vậy thực sự có phải ăn tiết canh có tốt cho phổi không? Thực chất tiết canh là được làm từ máu sống của những loài động vật như lợn, vịt, thỏ, dê… Khi giết mổ người ta lấy một lượng tiết để riêng có hãm thêm một chút mắm, nước để tiết khỏi bị đông trước khi đánh tiết canh.

Sau đó sẽ lấy một phần tai, thịt, sụn hoặc nội tạng của động vật luộc chín để ráo nước và bằm nhuyễn cho vào đĩa. Khi đã chuẩn bị xong, những phần thịt đã bằm nhuyễn được cho ra đĩa để chuẩn bị đánh tiết canh. Phần tiết hãm sẽ được pha 1 tiết và 3 nước lọc hoặc nước vừa luộc phần thịt đó để nguội hòa lẫn tiết, sau đó đổ vào đĩa thịt bằm và khuấy đều. Sau khi đã quấy xong để chừng 10 - 15 phút khi đĩa tiết canh đông lại thì đã hoàn thành và có thể sử dụng được.

Ở nhiều nơi của nước ta và có nhiều người thích ăn món tiết canh này vì theo cách nghĩ ăn gì bổ nấy, giúp bổ máu, mát, bổ phổi và thậm chí tăng sức khỏe nam giới.

Ăn tiết canh có tốt không? 

Ăn tiết canh có tốt không là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Bởi vì lâu nay mọi người được truyền tai nhau ăn tiết canh tốt cho sức khỏe, nhiều giá trị dinh dưỡng. Có nhiều lời đồn đoán ăn tiết canh còn chữa được bách bệnh và ăn tiết canh còn tốt cho phổi. Thật sự đây là những cách nghĩ và quan điểm sai lầm. Ăn tiết canh thực chất là một món ăn sống từ máu của động vật.

ăn tiết canh có tốt cho  phổi không?-2 Ăn tiết canh tiềm ẩn nhiều nguy cơ bệnh tật

Trong máu của động vật tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ nhiễm bệnh cho con người. Thực tế đã có nhiều trường hợp ăn tiết canh lợn bị nhiễm liên cầu khuẩn phải nhập viện thậm chí là tử vong. Cho đến nay cũng chưa có nghiên cứu nào chứng minh về tác dụng của món tiết canh. Bộ Y tế cũng khuyến cáo không nên ăn tiết canh động vật vì điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dùng.

Ăn tiết canh gây rối loạn tiêu hóa 

Ăn tiết canh có nguy cơ gây rối loạn tiêu hóa rất cao vì thực chất đây là món ăn sống tiềm ẩn nhiều vi khuẩn. Việc ăn món ăn sống như vậy sẽ dễ dẫn đến ngộ độc thực phẩm. Trong quá trình giết mổ, việc vệ sinh kém hay trong máu của động vật có vi khuẩn vi trùng có thể gây ra rối loạn tiêu hóa. Những trường hợp bị rối loạn tiêu hóa có những triệu chứng như buồn nôn, nôn, đau bụng dữ dội, tiêu chảy dẫn tới mất nước và người mệt mỏi, sốt cao lờ đờ…

ăn tiết canh có tốt cho  phổi không?-1Ăn tiết canh không tốt cho phổi mà còn có nguy cơ mắc bệnh tiêu hóa

Bệnh sán lợn gạo do ăn tiết canh

Khi ăn tiết canh có thể mắc phải bệnh sán lợn gạo. Bởi vì bệnh sán lợn gạo được hình thành do dây sán đi vào cơ thể và trưởng thành trong niêm mạc ruột và bó cơ của người. Nếu sán già đốt tự rụng và thải ra ngoài theo đường hậu môn. Do vậy khi phát hiện người bệnh trong phân đều có lẫn những đoạn dây nhỏ, đầu tròn, mềm thì đó chính là sán lợn.

Người ăn tiết canh có thể mắc sán lợn gạo bởi vì có thể do con lợn mắc bệnh sán lợn gạo trú ngụ trong gân, mỡ, thịt. Người bệnh không thể phát bệnh ngay mà sau vài tháng ăn tiết canh mới phát hiện ra. Triệu chứng của bệnh cũng không rõ ràng, người bệnh sẽ có những cơn đau bụng, mệt mỏi, đau vùng túi ngực, chán ăn, mất ngủ… Vì những triệu chứng không rõ ràng như vậy nên có thể nhầm lẫn với những bệnh đường tiêu hóa khác.

Nhiễm liên cầu lợn vì tiết canh

Ăn tiết canh có nguy cơ cao nhiễm liên cầu lợn, bởi vì trong quá trình chế biến có thể những nguyên liệu không được đảm bảo vệ sinh. Trong phần cuống họng lợn có rất nhiều vi khuẩn liên cầu so với toàn bộ cơ thể, khi nấu không chín kỹ đó có thể là nguyên nhân.

Mặc dù có thể nói trong máu của lợn có rất ít hoặc không có vi khuẩn liên cầu. Tuy nhiên vi khuẩn liên cầu có thể xâm nhập cơ thể bằng nhiều cách kể cả việc vệ sinh không sạch sẽ. Khi mắc liên cầu laonj có những dấu hiệu đặc trưng như ù tai, đau đầu, sốt cao, xuất huyết. Có những người khác thì xuất huyết tiêu hóa, xuất huyết dưới da. Khi mắc liên cầu lợn cần được điều trị kịp thời. Nếu không điều trị kịp thời bệnh diễn tiến nặng và có thể gây tử vong.

ăn tiết canh có tốt cho  phổi không?-2 Ăn tiết canh làm người bệnh nhiễm liên cầu lợn

Ăn tiết canh có tốt cho phổi không?

Chưa có tài liệu nào chứng minh việc ăn tiết canh tốt cho phổi. Ăn tiết canh còn ẩn chứa nhiều nguy cơ không tốt cho sức khỏe thậm chí còn có thể gây tử vong. Chỉ có tiết lợn được cho là thực phẩm tốt cho phổi. Bởi vì tiết lợn được ví như máy lọc giúp cơ thể nhanh chóng thải ra những chất cặn bã độc hại cho phổi.

Nhiều người lầm tưởng tiết là thực phẩm giàu chất sắt và protein, nhưng thực phẩm này có tác dụng chống bụi bẩn và cặn bã tích tụ trong cơ quan nội tạng điển hình như phổi, ruột…

Trong y học hiện đại chỉ ra lượng protein trong tiết lợn sau khi trải qua quá trình phân giải của dịch axit trong dạ dày, có khả năng sản sinh ra chất như để khử trùng ruột. Trong quá trình bài tiết, chất này có thể tiêu diệt các phản ứng sinh hóa do các hạt kim loại tạo thành và đẩy ra ngoài. Tiết lợn được ví như là máy lọc giúp cơ thể nhanh chóng thải ra các chất cặn bã độc hại. Tuy nhiên, tiết lợn được nhắc đến ở đây là tiết đã qua chế biến nấu chín chứ không phải là tiết sống và cũng không phải là tiết canh. Để đảm bảo an toàn khi sử dụng nên chọn loại tiết còn tươi và nên nấu chín trước khi ăn bởi vì nếu ăn sống sẽ không có tác dụng đồng thời tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh.

Câu trả lời cho câu hỏi: "Ăn tiết canh có tốt cho phổi không?" là "Không những không tốt mà còn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây bệnh". Khi đã hiểu rõ về tác dụng cũng như nguy cơ của việc ăn tiết canh, chắc chắn bạn sẽ có lựa chọn tốt nhất cho mình. Chúc bạn và gia đình luôn lựa chọn những thực phẩm bổ dưỡng và an toàn nhất.

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm