Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Ăn tiết canh dê bị viêm cầu lợn, đúng hay không?

Ngày 27/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ăn tiết canh dê bị viêm cầu lợn là có đúng hay không? Liên cầu lợn chỉ ở lợn sao ăn tiết canh dê lại bị viêm cầu lợn? Đó là những câu hỏi được rất nhiều người thắc mắc. Lý do là có người ăn tiết canh dê đã mắc phải loại vi khuẩn liên cầu lợn này.

Trong các loại tiết canh nói chung và tiết canh dê nói riêng, được một số người rất ưa chuộng. Họ cho rằng món ăn này vừa mát vừa bổ dưỡng, tốt cho máu và thậm chí còn được thổi phồng là tăng khả năng đàn ông. Thực chất đây là món ăn làm từ máu tươi của động vật, nên nguy cơ lây  nhiễm bệnh là rất cao thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng. Hãy cùng tìm hiểu ăn tiết canh dê bị viêm cầu lợn là tại sao và như thế nào nhé!

Tiết canh dê là gì?

Tiết canh nói chung và tiết canh dê nói riêng được một số người thích sử dụng. Họ sử dụng tiết canh vì được cho rằng tốt cho sức khỏe, bổ máu theo quan niệm “ăn gì bổ nấy”. Tiết canh được làm từ máu động vật và thịt cùng một số gia vị để đông lại rồi ăn. Cách người ta làm tiết canh là lấy máu của động vật như heo, vịt, dê… có pha với mắm hoặc chanh để hãm khỏi bị đông trước khi trộn với những nguyên liệu như thịt, sụn, hoặc nội tạng.

Ăn tiết canh dê bị viêm cầu lợn không?-3 Trong máu của động vật tiềm ẩn rất nhiều vi khuẩn, vi trùng

Khi giết mổ người ta lấy máu hãm để riêng và lấy phần thịt, tai, sụn hoặc nội tạng để luộc, sau đó băm nhuyễn, dùng nhân này để làm tiết canh. Thông thường với những loại tiết canh vịt, heo thì được chế biến như vậy. Còn đối với tiết canh dê thì sau khi hãm tiết, người ta luộc phần tai, sụn, tim gan dê chín rồi vớt ra để nguội, bằm nhỏ. Sau đó dùng chảo phi thơm hành tỏi cho  phần thịt vào xào lên rồi cho nước mắm, tiêu sau đó cho thêm rau răm cắt nhỏ trộn đều và cho ra đĩa. Sau khi đã hoàn thành các bước trên thì lấy tiết và nước đun sôi để nguội trộn đều và đổ vào phần nhân đã làm sẵn. Khi hỗn hợp trên đông lại thì đó là tiết canh đã đạt.

Tác hại của tiết canh dê đối với sức khỏe

Tiết canh dê thực chất là một món ăn sống nên tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ. Ăn tiết canh dê bị viêm cầu lợn có xảy ra không? Đó là những câu hỏi được nhiều người thắc mắc. Trên thực tế đã có nhiều những vụ phải cấp cứu hoặc tử vong do ăn tiết canh.  

Trong máu động vật tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ lây nhiễm mầm bệnh nguy hiểm như tiêu chảy, tả lị, sán và những bệnh truyền nhiễm đến từ lợn và đặc biệt là những bệnh liên cầu khuẩn. 

Ăn tiết canh dê bị viêm cầu lợn không?-2 Ăn tiết canh dê tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro về sức khỏe

Bởi vì máu động vật sống trộn với một số nguyên liệu chín thì bản chất của món tiết canh vẫn là ăn sống. Tiết canh dê, lợn hay vịt sẽ trở nên đặc biệt nguy hiểm khi ăn phải tiết của động vật đang mắc bệnh hoặc đang ủ bệnh. Trong tiết của những loài động vật này chứa nhiều vi sinh vật, vi khuẩn, virus và ký sinh trùng. Khi ăn những loại tiết canh dễ nhiễm bệnh từ những loại động vật đó. 

Bệnh liên cầu lợn là gì?

Liên cầu khuẩn lợn là một tác nhân gây bệnh quan trọng ở lợn và đôi khi chúng có thể gây bệnh trên người. Đây là loài vi khuẩn thường cư trú tập trung ở đường tiêu hóa, hô hấp và bộ phận sinh dục của lợn. Loại vi khuẩn này cũng có thể tồn tại ở một số loại động vật khác như bò, cừu, dê, thậm chí là cả ở chó, mèo…

Ăn tiết canh dê bị viêm cầu lợn không?-1Bệnh nhân sau khi ăn tiết canh dê bị viêm cầu lợn

Có một điều vi khuẩn này không chỉ có ở lợn bệnh mà kể cả khi con vật khỏe mạnh cũng có thể chứa liên cầu khuẩn lợn. Loại vi khuẩn liên cầu lợn có thể gây ra nhiều bệnh nguy hiểm như viêm màng não, xuất huyết, nhiễm khuẩn huyết, viêm nội tâm mạc, viêm khớp… Đặc biệt nếu bị viêm màng não do liên cầu lợn có thể rất nguy hiểm thậm chí tử vong.

Tại sao ăn tiết canh dê bị nhiễm viêm cầu lợn?

Đây là câu hỏi mà rất nhiều người thắc mắc bởi vì ăn tiết canh dê bị viêm cầu lợn. Thực hư vấn đề này ra sao? Có một số người còn nghĩ rằng ăn tiết canh dê an toàn hơn tiết canh lợn vì dê chỉ ăn cỏ. Tuy nhiên, theo chuyên gia y tế thì cho rằng sự thật hoàn toàn không phải như vậy.

Bởi vì đã có trường hợp ăn tiết canh dê và hai ngày sau bị lên cơn sốt, đau đầu và hôn mê phải nhập viện cấp cứu. Khi nhập viện bác sĩ phát hiện bị viêm màng não do liên cầu khuẩn lợn. Mà liên cầu khuẩn lợn được xác định do ăn tiết canh dê trước đó. Nghe có vẻ vô lý, vậy tại sao ăn tiết canh dê bị viêm cầu lợn? Chuyên gia y tế lý giải không thể biết chính xác tại sao khi ăn tiết canh dê nhưng lại nhiễm liên cầu khuẩn lợn. Chỉ có thể lý giải tại nơi bán thịt dê có thể lấy tiết canh lợn để pha lẫn tiết canh dê. Cũng có thể là tiết canh dê nhưng pha chung với dụng cụ làm tiết canh lợn nên bị nhiễm liên cầu khuẩn lợn lây sang. Như vậy có thể lý giải vì sao có người ăn tiết canh dê vẫn mắc liên cầu khuẩn lợn.

Như vậy có thể nói ăn tiết canh nói chung và tiết canh dê nói riêng đều không có lợi cho sức khỏe. Thực tế ăn tiết canh dê cũng không làm tăng “bản lĩnh đàn ông”, mà ăn tiết canh dê có nguy cơ cao mắc những bệnh về tiêu hóa và giun sán. Bởi vì thực chất món tiết canh là món ăn sống, mà trong thành phần máu của động vật tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây bệnh cho con người. Chuyên gia y tế cũng cảnh báo, thú vui ăn tiết canh của nhiều người tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho sức khỏe. Bởi vì không chỉ những con lợn bệnh mới bị liên cầu khuẩn mà kể cả những con lợn còn đang khỏe mạnh cũng có vi khuẩn này chung sống.

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm