Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Ảnh hưởng của Covid-19 đối với hành vi tình dục của con người

Ngày 27/02/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đời sống tình dục là một phần không thể thiếu trong cuộc sống, tuy nhiên có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng Covid-19 đang gây ảnh hưởng xấu lên hành vi tình dục của con người.

Một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Y học tình dục đánh giá tác động của đại dịch Covid-19 đối với hành vi tình dục của con người ở Hoa Kỳ. Nghiên cứu này dựa trên một cuộc khảo sát trực tuyến được thực hiện vào tháng 10 năm 2020 để giải quyết các hành vi tình dục đơn độc và đối tác khác nhau, hoạt động tình dục và sự hài lòng, sự hài lòng trong mối quan hệ và bạo lực của bạn tình.

Tầm quan trọng của sức khỏe tình dục

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố bùng phát Covid-19 trên toàn thế giới là đại dịch toàn cầu vào ngày 11 tháng 3 năm 2020. Để hạn chế sự lây lan của vi rút, hầu hết các quốc gia đã thực hiện các biện pháp giảm thiểu nghiêm ngặt, dẫn đến hạn chế tiếp xúc giữa các cá nhân; do đó, có thể các biện pháp này ảnh hưởng đến hành vi tình dục của con người.

Các chuyên gia sức khỏe tình dục lo ngại về những tác động tiêu cực mà đại dịch có thể gây ra đối với sức khỏe tình dục. Vì vậy, mối quan tâm ngày càng tăng liên quan đến sự gia tăng rối loạn chức năng tình dục và xung đột trong mối quan hệ.

Ngoài khả năng tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe tình dục bị hạn chế, xung đột trong mối quan hệ cũng có thể làm gia tăng bạo lực. Sức khỏe tình dục là điều cần thiết cho sức khỏe thể chất và tinh thần; do đó, phản ứng của sức khỏe cộng đồng đối với đại dịch toàn cầu cũng đòi hỏi phải quan tâm đến sức khỏe tình dục.

Ảnh hưởng của Covid-19 đối với hành vi tình dục của con người 1 Các chuyên gia sức khỏe tình dục lo ngại về những tác động tiêu cực mà đại dịch có thể gây ra đối với sức khỏe tình dục

Các nghiên cứu trước đây

Mối quan tâm của các chuyên gia sức khỏe tình dục được hỗ trợ bởi các bằng chứng sơ bộ. Một cuộc khảo sát quốc gia tại Hoa Kỳ cho thấy 34% số người đang có mối quan hệ cho biết có xung đột mối quan hệ do Covid-19. Hơn nữa, các cặp vợ chồng có nhiều xung đột cho biết giảm các hoạt động tình dục đơn độc và quan hệ tình dục chung.

Một cuộc khảo sát khác từ Hoa Kỳ được thực hiện trên những người đã kết hôn ghi nhận 32% số người cho biết cuộc hôn nhân của họ căng thẳng do đại dịch. Ngược lại, 74% số người cho biết mối quan hệ hôn nhân của họ đã được củng cố. Điều thú vị là, các báo cáo về tác động đến tần suất tình dục rất khác nhau, trong khi 32% báo cáo tăng và 20% báo cáo giảm.

Một cuộc khảo sát theo chiều dọc cho thấy căng thẳng liên quan đến đại dịch làm tăng sự hài lòng trong mối quan hệ và giảm ham muốn tình dục và hoạt động tình dục giữa người với người.

Các nghiên cứu khác từ Hoa Kỳ và các quốc gia khác đã gợi ý những thay đổi bổ sung trong hành vi tình dục như giảm tỷ lệ quan hệ tình dục bình thường, tăng cường sử dụng nội dung khiêu dâm và tình dục hoặc cybersex. Một nghiên cứu đã quan sát thấy rằng khám phá các hoạt động tình dục mới lạ trong thời kỳ đại dịch có khả năng bảo vệ khỏi những tác động tiêu cực đến sự thỏa mãn tình dục.

Nhiều nghiên cứu được báo cáo có những hạn chế, vì số lượng người tham gia ít, dựa trên sự thuận tiện và giới hạn ở một số nhóm nhất định trong dân số như phụ nữ, cá nhân LGBTQ hoặc các cặp vợ chồng đã kết hôn. Ngoài ra, tất cả các nghiên cứu được công bố cho đến nay hầu hết được tiến hành trong khoảng thời gian vài tháng đầu tiên của đại dịch khi các biện pháp phong tỏa chỉ mới bắt đầu.

Ảnh hưởng của Covid-19 đối với hành vi tình dục của con người 2 Hành vi tình dục giảm sút có thể gây căng thẳng trong các mối quan hệ

Về nghiên cứu

Nghiên cứu hiện tại được xây dựng dựa trên những phát hiện của nghiên cứu trước đó, trong đó các nhà nghiên cứu đặc biệt tập trung vào khoảng thời gian sau vài tháng xảy ra đại dịch. Vào thời điểm nghiên cứu hiện tại được tiến hành, chính phủ và người dân đã có vài tháng để thích nghi với hoàn cảnh tiểu thuyết. Điều này cung cấp khả năng quan sát tác động liên tục của Covid-19 đối với các hành vi tình dục sau vài tháng.

Nghiên cứu này có sự tham gia của 1.051 người tham gia trên khắp Hoa Kỳ được tuyển dụng từ nền tảng Amazon Mechanical Turk (Mturk). Những người tham gia phải trả lời lại các câu hỏi liên quan đến tần suất tình dục, sự thỏa mãn tình dục và lãng mạn, bạo lực tình dục và thể chất, nhân khẩu học có liên quan, sử dụng chất kích thích, thông tin phơi nhiễm Covid-19 và các triệu chứng trầm cảm.

Tất cả những người tham gia cũng được hỏi năm câu hỏi để kiểm tra sự chú ý trong khi điền vào bảng câu hỏi. Các phân tích thống kê được sử dụng để so sánh dữ liệu trước và sau khi bắt đầu đại dịch Covid-19.

Kết quả nghiên cứu

Theo cuộc khảo sát này, có một sự sụt giảm nhỏ trong các hoạt động tình dục với bạn tình. Nam giới cho biết tỷ lệ thủ dâm và sử dụng phim ảnh khiêu dâm tăng nhẹ.

Dữ liệu không cho thấy sự thay đổi về mức độ hài lòng trong mối quan hệ hoặc bạo lực của đối tác thân mật. Tuy nhiên, đàn ông và phụ nữ cho biết có sự sụt giảm nhỏ về khoái cảm tình dục. Những người phụ nữ cũng cho biết giảm ham muốn tình dục một chút.

Quan hệ tình dục bình thường, quan hệ tình dục và số lượng bạn tình đã giảm đáng kể. Đáng chú ý, hầu hết những người tham gia cho biết sự thích thú tình dục giảm sút. Tổng hợp lại, những giảm thiểu này có thể được cho là do các triệu chứng trầm cảm, tình trạng mối quan hệ và tầm quan trọng của nhận thức về sự xa cách xã hội.

Ít hơn một nửa số người tham gia có quan hệ tình dục bình thường trước khi bắt đầu đại dịch đã ngừng hoàn toàn hành vi này sau khi bắt đầu đại dịch. Ngoài ra, những người tham gia báo cáo phải đợi trung bình 6 - 7 tuần trước khi quan hệ tình dục bình thường.

Ảnh hưởng của Covid-19 đối với hành vi tình dục của con người 3 Các cặp đôi có thể ngồi xuống để nói chuyện với nhau và tìm sự đồng cảm

Hạn chế của nghiên cứu

Nghiên cứu này sử dụng phương pháp lấy mẫu thuận tiện và thiết kế mặt cắt ngang; do đó, kết quả không thể được tổng quát hóa. Một hạn chế bổ sung của nghiên cứu hiện tại là các câu trả lời do những người tham gia cung cấp có thể bị ảnh hưởng bởi sự thiên vị nhớ lại.

Đây là nghiên cứu đầu tiên được công bố sử dụng một mẫu lớn trên toàn quốc đánh giá hành vi tình dục vài tháng sau khi thực hiện các biện pháp hạn chế đại dịch. Kết quả của cuộc khảo sát này chỉ ra rằng những thay đổi trong hành vi tình dục được báo cáo bởi các nghiên cứu khác trong những tháng đầu của đại dịch đã tiếp tục kéo dài vài tháng sau đại dịch. Nghiên cứu này cũng có thể hỗ trợ trong việc cung cấp thông tin về các phản ứng của sức khỏe cộng đồng đối với tác động của đại dịch.

Trên đây là bài viết về ảnh hưởng của Covid-19 đối với hành vi tình dục của con người. Đại dịch Covid-19 có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ sinh, các hành vi tình dục sau đại dịch và sức khỏe tâm lý về lâu dài. Do đó, nghiên cứu trong tương lai nên đề xuất các cách để giảm thiểu các kết quả tiêu cực. Các nhà trị liệu sức khỏe tình dục và nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe nên được trang bị để giải quyết những vấn đề này.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: News Medical

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm