Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Ảo giác và các loại ảo giác thường gặp

Ngày 26/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chắc hẳn bạn đã gặp ảo giác ít nhất một lần, và thậm chí bạn còn nghĩ rằng bạn bị mờ mắt. Ảo giác có thể ảnh hưởng đến thị giác, khứu giác, vị giác, thính giác hoặc cảm giác của cơ thể.

Thỉnh thoảng, khi bạn đang suy nghĩ về một vấn đề gì đó, bạn vô tình nhìn thấy một hình ảnh mờ ảo trước mắt, hoặc thậm chí một âm thanh nào đó khiến chúng ta giật mình. Hình ảnh, âm thanh này thường được gọi là ảo giác. Có lẽ bạn đã gặp hiện tượng này thường xuyên, nhưng chưa hiểu rõ hiện tượng này. Vì vậy, bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu rõ về ảo giác mà bạn thường gặp.

Ảo giác là gì?

Ảo giác là những trải nghiệm mang tính cảm giác có vẻ như thật nhưng được tâm trí bạn tạo ra. Ảo giác có thể xuất hiện ở cả năm giác quan. Chẳng hạn như: bạn có thể nghe thấy một giọng nói mà không ai khác trong phòng, có thể nghe thấy hoặc nhìn thấy một hình ảnh không có thật.

Ảo giác là những trải nghiệm mang tính cảm giác có vẻ như thật nhưng được tâm trí bạn tạo ra 1 Ảo giác là những trải nghiệm mang tính cảm giác có vẻ như thật nhưng được tâm trí bạn tạo ra

Các loại ảo giác

Ảo giác được phân loại theo năm giác quan:

  • Ảo giác thị giác: Liên quan đến việc nhìn thấy những thứ không có thật tại vị trí nhìn thấy. Ảo giác có thể là về đồ vật, con người hoặc ánh sáng.
  • Ảo giác khứu giác: Liên quan đến khứu giác. Bạn có thể ngửi thấy mùi khó chịu khi thức dậy vào nửa đêm hoặc cảm thấy cơ thể có mùi khó chịu, hoặc mùi thơm, trong khi thực ra cơ thể bạn không có mùi đó.
  • Ảo giác vị giác: Tương tự như ảo giác khứu giác, nhưng chúng liên quan đến vị giác thay vì khứu giác. Theo đó, bạn có cảm giác mình đang nếm những vị lạ hoặc khó chịu. Ảo giác vị giác (thường có vị kim loại) là một triệu chứng tương đối phổ biến đối với những người bị bệnh động kinh.
  • Ảo giác thính giác: Là một trong những loại ảo giác phổ biến nhất. Bạn có thể nghe ai đó nói chuyện với bạn hoặc yêu cầu bạn làm một số việc. Giọng nói có thể mang ngữ điệu giận dữ, bình thường hoặc ấm áp.
  • Ảo giác xúc giác: Liên quan đến cảm giác chạm hoặc chuyển động trong cơ thể bạn. Ví dụ, bạn có thể cảm thấy những con bọ đang bò trên da hoặc các cơ quan nội tạng của bạn đang di chuyển trong bụng. Bạn cũng có thể cảm thấy dường như có bàn tay của ai đó chạm vào cơ thể mình.
Ảo giác thính giác xảy ra khi bạn vô tình nghe thấy giọng nói mà thực ra không có 2 Ảo giác thính giác xảy ra khi bạn vô tình nghe thấy giọng nói mà thực ra không có

Nguyên nhân gây ra ảo giác

Về căn bản, ảo giác là do sự hỗn loạn trong tâm trí của chúng ta gây ra. Theo đó, các nguyên nhân gây ra ảo giác nhìn chung đều bắt nguồn từ tâm trí, nhận thức của chúng ta:

  • Bệnh tâm thần: Bệnh tâm thần là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra ảo giác. Các bệnh tâm thần phổ biến bao gồm tâm thần phân liệt, mất trí nhớ và mê sảng.
  • Sử dụng chất gây nghiện: Là một nguyên nhân khá phổ biến khác. Một số người nhìn thấy hoặc nghe thấy những thứ không thực sự xuất hiện tại vị trí đó khi uống quá nhiều rượu hoặc dùng ma túy như cocain.
  • Thiếu ngủ: Ngủ không đủ giấc cũng có thể dẫn đến ảo giác. Bạn có thể dễ bị ảo giác hơn nếu bị mất ngủ trong nhiều ngày hoặc không ngủ đủ giấc trong thời gian dài. Bạn cũng có thể gặp ảo giác ngay trước khi ngủ, được gọi là ảo giác thôi miên buồn ngủ, hoặc ngay trước khi thức dậy khỏi giấc ngủ, được gọi là ảo giác thôi miên nửa thức nửa ngủ.
  • Thuốc: Một số loại thuốc nhằm cải thiện tình trạng sức khỏe tâm thần và thể chất cũng có thể gây ra ảo giác. Các loại thuốc điều trị bệnh Parkinson, trầm cảm, rối loạn tâm thần và động kinh đôi khi có thể gây ra các triệu chứng ảo giác.
Ngủ không đủ giấc cũng có thể dẫn đến ảo giác 3 Ngủ không đủ giấc cũng có thể dẫn đến ảo giác

Qua bài viết này, các bạn đã hiểu thêm về tình trạng ảo giác và các loại ảo giác mà các bạn có thể thường xuyên gặp phải. Thực tế thì đây không phải là tình trạng bệnh nguy hiểm, nó chỉ đang cảnh báo rằng sức khỏe tâm trí của bạn đang gặp chút vấn đề và cần được cải thiện. Do vậy, bạn hãy luôn duy trì tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng, sống lành mạnh để tránh việc gặp ảo giác mà có thể khiến ban lo sợ.

Tuyết Linh

Nguồn tham khảo: Healthline

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin