Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

[Hỏi đáp] Aspirin pH8 Có Tác Dụng Tiêu Sữa Không?

Ngày 25/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Aspirin pH8 là loại thuốc được chứng minh là mang lại nhiều hiệu quả trong việc điều trị các cơn đau do viêm khớp, đau cơ… Vậy Aspirin pH8 có tác dụng tiêu sữa không? Hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Aspirin pH8 là loại thuốc được Công ty Mekophar sản xuất, là thuốc giảm đau, kháng viêm được các chuyên gia đánh giá cả về mức độ an toàn lẫn hiệu quả mà nó mang lại. Ở bài viết dưới đây, Nhà Thuốc Long Châu sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi “Aspirin pH8 là thuốc gì?”, “Liệu aspirin pH8 có tác dụng tiêu sữa không?”.

Aspirin pH8 là thuốc gì?

Aspirin pH8 là loại thuốc được sắp xếp vào danh mục thuốc giảm đau, kháng viêm (NSAIDS). Thành phần chính trong mỗi viên thuốc bao gồm Acid acetylsalicylic 500mg (aspirin starch). Hoạt chất này mang lại tác dụng hiệu quả trong việc chống viêm, hạ sốt và giảm đau. Bên cạnh đó, hoạt chất này còn có khả năng ức chế không thuận nghịch kết tập tiểu cầu.

Aspirin được bào chế dưới dạng Aspirin pH8 500mg do Công ty Cổ phần Hóa dược phẩm Mekophar sản xuất, là viên nén tròn với bao phim bên ngoài có màu trắng hoặc trắng ngà, bề mặt trơn nhẵn, có thể tan được trong ruột. 1 vỉ thuốc Aspirin pH8 được đóng gói 10 viên, 1 hộp thuốc bao gồm 20 vỉ thuốc.

Thành phần của 1 viên thuốc Aspirin pH8 bao gồm:

  • Hoạt chất: Acid acetylsalicylic 500mg.
  • Tá dược: Sodium starch glycolate, Acid Stearic, Colloidal silicon dioxide, Lactose, Methacrylic acid copolymer, Polyethylene glycol 4000, Talc, Diethyl phthalate, Isopropyl alcohol, Acetone với lượng vừa đủ 1 viên.

Aspirin pH8 là thuốc gì? Aspirin pH8 có tác dụng tiêu sữa không? 1Aspirin pH8 là thuốc giảm đau, kháng viêm

Liều lượng và cách sử dụng thuốc Aspirin pH8

Thuốc Aspirin pH8 được bào chế dưới dạng viên nén bao phim, được sử dụng bằng đường uống. Khi sử dụng Aspirin pH8, cần phải uống nguyên viên, không được nhai hoặc nghiền ra, bởi như vậy có thể ảnh hưởng đến sự hấp thu của thuốc trong cơ thể.

Về liều dùng, Aspirin pH8 được chỉ định sử dụng như sau:

  • Người lớn: Sử dụng 1 viên mỗi lần, mỗi ngày 2 - 4 lần.
  • Trẻ em từ 12 - 15 tuổi: Sử dụng 1 viên mỗi lần, mỗi ngày 1 - 2 lần.

Nếu bạn quên liều, hãy uống thuốc ngay khi nhớ ra. Tuy nhiên, nếu thời điểm sử dụng liều tiếp theo đã đến gần, hãy bỏ qua liều đã quên và sử dụng liều tiếp theo đúng lịch trình. Tuyệt đối không tự ý sử dụng gấp đôi liều vì có thể làm các tác dụng phụ trở nên trầm trọng hơn.

Aspirin pH8 là thuốc gì? Aspirin pH8 có tác dụng tiêu sữa không? 2Không nên tự ý sử dụng gấp đôi liều Aspirin pH8 bởi có thể làm trầm trọng thêm các tác dụng phụ

Aspirin pH8 500mg được chỉ định sử dụng trong các trường hợp dưới đây:

  • Giảm đau sau phẫu thuật, đau do gặp phải các chấn thương như trật khớp, gãy xương, bong gân, đau răng, đau cơ, đau lưng, đau do thấp khớp hoặc viêm khớp, đau dây thần kinh.
  • Điều trị các triệu chứng gây ra do cảm cúm, đau nửa đầu.
  • Điều trị hội chứng Kawasaki.
  • Giảm các triệu chứng viêm cấp tính và mạn tính như viêm khớp dạng thấp, thoái hóa xương khớp hay viêm đốt sống dạng thấp.
  • Aspirin pH8 được chỉ định sử dụng nhằm điều trị một số bệnh lý về tim mạch như đau thắt ngực và nhồi máu cơ tim. Đồng thời Aspirin pH8 giúp dự phòng các biến chứng của tim mạch ở những bệnh nhân có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch cao.
  • Điều trị và dự phòng một số bệnh lý mạch máu não như đột quỵ.
  • Điều trị ù tai, rung tai.

Mặt khác, những đối tượng dưới đây cần thận trọng khi sử dụng Aspirin pH8:

  • Khi sử dụng thuốc Aspirin pH8 để điều trị cho những người bị suy tim nhẹ, mắc bệnh thận hoặc bệnh gan, cần đánh giá cẩn thận nguy cơ giữ nước và nguy cơ gây giảm chức năng thận, đặc biệt với những người dùng Aspirin pH8 đồng thời với thuốc lợi tiểu.
  • Trẻ em: Một số nghiên cứu cho thấy khi dùng Aspirin pH8 đã gây ra 1 số trường hợp mắc phải hội chứng Reye. Do đó, cần hạn chế hoàn toàn chỉ định Aspirin pH8 cho trẻ em dưới 16 tuổi, trừ một số trường hợp đặc biệt như hội chứng Kawasaki, viêm khớp dạng thấp thiếu niên, bệnh Still.
  • Người cao tuổi: Có thể dễ bị nhiễm độc Aspirin pH8, do chức năng thận bị suy giảm. Do đó, khi sử dụng Aspirin pH8 cho người cao tuổi, cần dùng liều thấp hơn liều thông thường dùng cho người lớn.

Aspirin pH8 có tác dụng tiêu sữa không?

Một số mẹ sau sinh khi gặp phải tình trạng sốt, đau nửa đầu có thể được các bác sĩ chỉ định sử dụng thuốc Aspirin pH8. Tuy nhiên, một câu hỏi đặt ra là: “Aspirin pH8 có tác dụng tiêu sữa không?”. Câu trả lời cho thắc mắc này là thuốc Aspirin pH8 chỉ sử dụng nhằm mục đích giảm đau và kháng viêm khi sản phụ gặp tình trạng tắc tia sữa dẫn đến sưng đau, viêm nhiễm. Thuốc hoàn toàn không có công dụng cắt sữa hay tiêu sữa mẹ.

Aspirin pH8 là thuốc gì? Aspirin pH8 có tác dụng tiêu sữa không? 5Aspirin pH8 có tác dụng tiêu sữa không là thắc mắc của nhiều mẹ sau sinh

Cần làm gì khi sử dụng Aspirin pH8 quá liều?

Liều gây độc của Aspirin pH8 là khoảng 200mg/kg đối với người lớn và 100mg/kg đối với trẻ em, liều gây chết khoảng 25 – 30g. Nồng độ trong huyết tương của thuốc trên 500 mg/l đối với người lớn và 300 mg/l đối với trẻ em thường gây ngộ độc nghiêm trọng.

Triệu chứng nhiễm độc Aspirin ở mức độ vừa phải: Ù tai, nhức đầu, chóng mặt, rối loạn thính giác, đau bụng (cơn đau bụng trong ngộ độc Aspirin dễ bị nhầm lẫn và các triệu chứng rối loạn đường tiêu hóa)

Triệu chứng nhiễm độc nghiêm trọng: Thường liên quan tới sự rối loạn thăng bằng acid – base. Giai đoạn đầu tiên của nhiễm độc thường xảy ra sự gia tăng thông khí, dẫn đến kiềm đường hô hấp. Tiếp theo của giai đoạn này là sự toan hô hấp do trung tâm hô hấp bị ức chế hoạt động. Ngoài ra, có thể gặp tình trạng nhiễm toan chuyển hóa do sự hiện diện của Salicylat. 

Một số triệu chứng khác có thể xảy ra khi ngộ độc Aspirin pH8 là: Tăng thân nhiệt và tăng toát mồ hôi dẫn đến tình trạng mất nước, ảo giác, co giật, hạ đường huyết, dẫn tới suy nhược hệ thần kinh, cuối cùng là tình trạng hôn mê, trụy tim mạch hay ngừng thở.

Dưới đây là một số biện pháp xử trí khi gặp tình trạng ngộ độc Aspirin: 

  • Làm sạch dạ dày bằng cách sử dụng thuốc gây nôn hoặc tự kích thích vật lý để nôn. Ngoài ra có thể sử dụng phương pháp rửa dạ dày, uống than hoạt tính. 
  • Điều trị sốt cao, truyền dịch, chất điện giải, điều chỉnh sự mất cân bằng acid - base; điều trị tích Ceton và giữ nồng độ glucose huyết thích hợp. 
  • Ngoài ra, cần theo dõi trong khoảng thời gian dài nếu uống quá liều Aspirin pH8 với mức độ lớn bởi sự hấp thu có thể kéo dài. Nếu thực hiện xét nghiệm kể từ sau khi uống thuốc 6 giờ không cho thấy nồng độ độc Salicylat, cần làm xét nghiệm nhắc lại.
  • Kiềm hóa nước tiểu nhằm kích thích quá trình thải trừ Salicylat.
  • Thực hiện truyền thay máu khi sử dụng Aspirin pH8 quá liều nghiêm trọng nếu cần.

Như vậy, bài viết trên đã giúp bạn tìm hiểu về thuốc Aspirin pH8, đồng thời giúp bạn giải đáp thắc mắc: “Aspirin pH8 có tác dụng tiêu sữa không?”. Qua bài viết này, Nhà Thuốc Long Châu mong rằng bạn đọc đã phần nào hiểu được một số công dụng của Aspirin pH8, đồng thời biết cách sử dụng thuốc một cách phù hợp nhất.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm