Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Atiso đỏ có tác dụng gì? Những lưu ý khi dùng atiso đỏ

Ngày 02/02/2023
Kích thước chữ

Atiso đỏ là thảo dược từ lâu đã được đưa vào sử dụng giúp mang lại nhiều công hiệu tuyệt vời đối với sức khỏe. Cụ thể atiso đỏ có tác dụng gì? Mời bạn cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu vấn đề này nhé.

Cây atiso đỏ rất dễ trồng và phát triển tại Việt Nam, thậm chí nhiều nơi chúng còn mọc hoang ít ai chú ý đến. Thế nhưng, nếu biết hoa của loại cây này có vô số lợi ích cho sức khỏe chúng ta thì bạn sẽ có cái nhìn khác về cây atiso đỏ.

Những điều cần biết về atiso đỏ

Atiso đỏ (nhiều nơi gọi là bụp giấm, bụp chua, giền chua, cây rau chua, hoa vô thường…) có tên tiếng Anh là hibiscus. Loại cây này rất thích hợp phát triển trong điều kiện khí hậu nóng ẩm, chúng sinh trưởng dễ dàng thậm chí ngay cả trong điều kiện đất nghèo dinh dưỡng.

Hiện nay Việt Nam có khá nhiều vùng trồng cây atiso đỏ để lấy hoa chế biến thành đa dạng sản phẩm như trà, mứt, siro,... được người tiêu dùng ưa chuộng bởi hương vị chua chua ngọt ngọt rất kích thích vị giác, đồng thời còn mang lại công dụng tốt cho sức khỏe.

Giải đáp: Atiso đỏ có tác dụng gì? Cách chế biến atiso đỏ 1 Atiso đỏ có tác dụng gì là vấn đề nhiều người quan tâm.

Người ta thường sử dụng hoa atiso để ngâm đường trắng, đây cũng là cách chế biến đơn giản và phổ biến nhất, rất thích hợp dùng làm nước giải khát cho những ngày nắng nóng. Bên cạnh đó, đài hoa và hạt có thể sử dụng nấu nước uống, lá dùng để nấu canh chua.

Ngoài ngâm đường phèn, hoa atiso đỏ còn được chế biến làm mứt hoặc phơi khô làm trà để dùng được lâu.

Atiso đỏ có tác dụng gì?

Như đã đề cập bên trên, atiso đỏ rất tốt cho sức khỏe nhưng cụ thể atiso đỏ có tác dụng gì? Dù chế biến dạng nào thì hoa atiso đỏ cũng mang lại những lợi ích sức khỏe nổi bật sau đây:

Chống lão hóa

Trong hoa atiso đỏ có chứa nhiều chất chống oxy hóa - đây là những chất tự nhiên có khả năng ngăn chặn hoặc hạn chế tổn thương do các gốc tự do gây ra. Các gốc tự do tiêu diệt tế bào, khiến cơ thể chúng ta lão hóa rất nhanh, đồng thời còn kéo theo nhiều loại bệnh tật nguy hiểm khác, điển hình như bệnh ung thư, bệnh tim, viêm khớp

Thường xuyên sử dụng hoa atiso đỏ sẽ giúp cơ thể ngăn ngừa sự tích tụ của các gốc tự do, phòng chống bệnh. Đồng thời, làn da của bạn cũng ngày càng trẻ hóa hơn.

Hỗ trợ giảm huyết áp

Cao huyết áp là căn bệnh rất đáng sợ vì nó rất dễ đưa đến nhiều biến chứng nguy hiểm, điển hình là chứng đột quỵ và tai biến mạch máu não.

Atiso đỏ có tác dụng gì thì một trong những lợi ích mang lại đó chính là khả năng làm giảm huyết áp hiệu quả nhờ chứa nhiều bioflavonoids - chất chống oxy hóa ngăn cản quá trình oxy hóa lipoprotein, giúp hạ huyết áp. Lưu ý là bạn tránh dùng trà atiso đỏ nếu đang sử dụng hydrochlorothiazide - loại thuốc lợi tiểu dùng để điều trị huyết áp cao sẽ gây tương tác không tốt với thuốc.

Giải đáp: Atiso đỏ có tác dụng gì? Cách chế biến atiso đỏ 2 Hoa atiso đỏ mang lại vô số lợi ích cho sức khỏe, trong đó có công dụng giảm huyết áp.

Giảm mỡ máu

Theo nghiên cứu, ngoài công dụng chống lão hóa, giảm huyết áp thì atiso đỏ còn có khả năng làm giảm lượng mỡ trong máu, ngăn chặn nguy cơ bệnh tim. Thông qua việc làm giảm các mức LDL cholesterol xấu khỏi cơ thể, atiso đỏ sẽ giúp bảo vệ cơ thể bạn chống lại các bệnh tim mạch cũng như bảo vệ mạch máu khỏi bị tổn thương.

Tăng cường chức năng gan

Nếu chưa biết atiso đỏ có tác dụng gì thì đó chính là công dụng tăng cường chức năng cho gan thông qua việc làm tăng các enzym giải độc, làm giảm tổn thương gan và cải thiện tình trạng gan nhiễm mỡ. Atiso có khả năng làm sạch hiệu quả các độc tố trong gan.

Hỗ trợ giảm cân an toàn

Trong trà atiso đỏ có chứa chất ức chế enzyme giúp sản xuất amylase, giúp phân hủy tinh bột đường, từ đó ngăn cơ thể tích tụ calo thừa. Chưa kể, nếu bạn dùng sản phẩm atiso đỏ không cho đường thì thực phẩm này còn chứa rất ít calo.

Ngoài ra, atiso đỏ còn có tác dụng giúp lợi tiểu, sau thời gian thường xuyên sử dụng bạn sẽ sở hữu một vóc dáng thon gọn hơn.

Giảm nguy cơ bệnh ung thư

Giải đáp: Atiso đỏ có tác dụng gì? Cách chế biến atiso đỏ 3 Hoa atiso đỏ có thể ức chế sự phát triển của tế bào ung thư, hỗ trợ chống ung thư.

Một trong những lợi ích khi dùng hoa atiso đỏ là nó có thể ức chế sự phát triển của tế bào ung thư, mang lại tác dụng hỗ trợ chống ung thư. Trong đài quả atiso đỏ có chứa hàm lượng flavonoid và cyanidin cao, giúp chống lại những tổn thương do sự oxy hóa và các gốc tự do gây ra.

Nâng cao khả năng miễn dịch

Bên cạnh khả năng chống oxy hóa và ngăn ngừa ung thư, nghiên cứu còn chỉ ra atiso đỏ có thể giúp chống lại nhiễm trùng do vi khuẩn. Trong atiso đỏ có chứa lượng vitamin C dồi dào, từ đó giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch, chống lại chứng cảm lạnh và nhiễm trùng.

Một số lưu ý khi dùng trà atiso đỏ

Mặc dù atiso đỏ mang đến nhiều lợi ích sức khỏe, tuy nhiên có một số lưu ý bạn cần nắm khi sử dụng để hạn chế thấp nhất tác dụng phụ ngoài mong muốn có thể xảy ra:

Giải đáp: Atiso đỏ có tác dụng gì? Cách chế biến atiso đỏ 4 Tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi dùng atiso đỏ nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú.
  • Người huyết áp thấp nên uống đài quả khô atiso đỏ với đường và uống sau khi ăn sáng xong.
  • Nên tham khảo ý kiến của bác sỹ trước khi sử dụng atiso đỏ nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú.
  • Không dùng nước máy để pha atiso vì clo trong nước máy có thể làm tăng vị nồng và vị chua của atiso đỏ. Thay vào đó, dùng nước tinh khiết đã đun sôi để pha trà, bạn sẽ thấy thức uống có màu trong hơn và vị chua cũng dịu hơn.
  • Không nên lạm dụng quá nhiều atiso đỏ vì cái gì dùng nhiều cũng không tốt, chưa kể còn có thể gây tổn thương cho gan vì gan phải làm việc quá sức.
  • Không uống trà atiso đỏ khi đói hoặc vào buổi tối.

Trên đây là những thông tin giúp bạn giải đáp thắc mắc "Atiso đỏ có tác dụng gì?". Dùng atiso đỏ hợp lý, kết hợp cùng thực đơn ăn uống lành mạnh, chế độ tập thể dục đều đặn là bí quyết giúp bạn có được cơ thể khỏe mạnh, vóc dáng thon gọn và làn da tươi trẻ. 

Như Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin