Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Axit nucleic là gì và những tác dụng của nó

Ngày 24/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Được ứng dụng rất phổ biến trong y học cũng như hóa học hiện nay nhưng nhiều người vẫn chưa biết hết về axit nucleic. Vậy axit nucleic là gì và có những tác dụng gì, hãy cùng tìm hiểu qua bài biết dưới dây.

Nhiều người khi nghe đến axit nucleic đều cảm thấy lạ lẫm mặc dù loại axit này được sử dụng khá phổ  biến. Vậy axit nucleic là gì và nó có gây ra độc tố gì không? Hãy cùng tìm hiểu thật chi tiết qua các thông tin dưới đây.

Axit nucleic là gì?

Axit nucleic được biết đến là một loại chất sinh học, là đại phân tử sinh vật trọng yếu nhất được phát hiện và tìm thấy thông qua tất cả các loại sinh vật sống, nơi mà chúng có chức năng mã hóa, thể hiện gen và chuyển giao. 

Có hai axit nucleic chính, đó là axit ribonucleic (RNA) và axit deoxyribonucleic (DNA). Trong đó, phân tử DNA chứa tất cả những thông tin di truyền của các loài sinh vật. Những phân tử này có kết cấu hình dạng chuỗi và là phân tử sợi đôi. Mặt khác phân tử RNA phụ trách chủ yếu việc dịch mã đồng thời biểu đạt thông tin di truyền của phân tử DNA. So với phân tử DNA thì phân tử lượng RNA có xu hướng ít hơn và là phân tử sợi đơn.

Nếu như phân tử DNA mang thông tin di truyền, có vai trò cực kỳ quan trọng trong di truyền, biến dị cũng như tổng hợp protein ở sinh vật thì phân tử RNA lại được xem là vật chất di truyền khi chúng có ở trong virus đồng thời nó còn có tác dụng xúc tác.

Ngày nay, với việc nghiên cứu chuyên sâu axit nucleic đã tạo thành một bộ phận trọng yếu của sinh vật học cũng như nghiên cứu y học hiện đại, đem lại tác dụng cao trong việc điều chế thuốc.

Axit nucleic là gì và những tác dụng của nó. 1 Axit nucleic là gì? Đây là một chất sinh học trong cơ thể sinh vật sống

Axit nucleic được ứng dụng như thế nào?

Bên cạnh việc tìm hiểu axit nucleic là gì thì nhiều người cũng tò mò muốn biết axit nucleic được ứng dụng trong những lĩnh vực nào. Thông tin cụ thể như sau:

Axit nucleic là thành phần có trong liệu pháp trẻ hóa da Sake Seishi, có tác dụng lớn trong việc cải thiện tình trạng của da. Chắc hẳn trong chúng ta đều biết rằng khi càng lớn tuổi thì tình trạng lão hóa da sẽ diễn ra, các nếp nhăn, nám dần xuất hiện và phương pháp Sake Seishi với thành phần là các axit nucleic sẽ giúp chống lại quá trình lão hóa một cách hiệu quả.

Axit nucleic đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc xây dựng các cấu trúc của tế bào, góp phần thúc đẩy sự trẻ hóa của các DNA và RNA. Bên cạnh đó, các axit nucleic sẽ liên kết với các protein tự nhiên khi chúng xâm nhập vào da cũng như xâm nhập vào tế bào nhờ vào hình dạng cấu trúc và mật độ siêu nhỏ của chúng. 

Việc điều trị trẻ hóa da bằng phương pháp sử dụng axit nucleic được coi là một giải pháp vô cùng hiệu quả, không những làm chậm quá trình trẻ hóa da mà còn giúp làn da được hồi phục, tạo độ căng bóng, mềm mịn. Đây được coi là một trong những ứng dụng thành công, được nhiều người sử dụng.

Axit nucleic là gì và những tác dụng của nó. 2 Một trong những cách ứng dụng axit nucleic là vào việc điều trị trẻ hóa da

Ngoài ứng dụng trên phương pháp trẻ hóa da, axit nucleic còn được ứng dụng trong việc nhận dạng cho bệnh lý nhiễm trùng. Sử dụng các phương pháp nhận dạng dựa trên axit nucleic giúp mang lại hiệu quả cao, kết quả xét nghiệm được thực hiện một cách nhanh chóng. Theo những nghiên cứu mới nhất thì việc sử dụng axit nucleic để nhận dạng bệnh lý nhiễm trùng sẽ có thể phát hiện và phân biệt được từ 2 vi sinh vật gây bệnh trở lên. 

Bên cạnh đó các phương pháp nhận dạng bệnh lý nhiễm trùng dựa trên axit nucleic sẽ giúp phát hiện các chuỗi DNA và RNA được lấy ra từ vi sinh vật. Đối với yêu cầu xét nghiệm không khuếch đại axit nucleic thì sẽ được áp dụng trong trường hợp vi khuẩn đã được nuôi cấy lần đầu tiên hoặc trong mẫu vật của chúng có nồng độ cao.

Về việc sử dụng kỹ thuật khuếch đại axit nucleic, các nhà nghiên cứu sẽ lấy một lượng rất nhỏ DNA hoặc RNA sau đó nhân chúng lên thật nhiều lần và từ đó có thể phát hiện sự tồn tại của vi sinh vật trong mẫu bệnh phẩm. Với cách này sẽ tránh được việc phải nuôi cấy vi khuẩn, đặc biệt vô cùng hữu ích đối với những loại sinh vật khó nuôi hoặc những sinh vật có số lượng ít. Có 4 loại xét nghiệm liên quan đến việc khuếch đại axit nucleic, bao gồm khuếch đại mục tiêu, khuếch đại tín hiệu, khuếch đại đầu dò và cuối cùng là phân tích sau ghép. Các phương pháp khuếch đại thường rất nhạy cảm nên việc thu thập mẫu bệnh phẩm phù hợp cũng như lưu trữ trước khi vận chuyển đến phòng xét nghiệm đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Axit nucleic là gì và những tác dụng của nó. 3 Có thể sử dụng axit nucleic để nhận dạng bệnh nhiễm trùng

Chắc hẳn sau khi theo dõi qua bài viết này bạn đã hiểu hơn về axit nucleic là gì. Hãy nghiên cứu cũng như tìm hiểu thật kỹ về những ứng dụng của nó để có cách sử dụng cũng như giải pháp phù hợp cho bản thân.

Lan Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm