Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Bà bầu uống nước sâm Hàn Quốc được không?

Ngày 29/08/2022
Kích thước chữ

Với thức uống thơm ngon, đại bổ như nước sâm Hàn Quốc thì bà bầu uống được không? Cùng xem giải đáp bà bầu uống nước sâm Hàn Quốc được không và chuyên gia khuyến cáo thế nào nhé!

Sâm Hàn Quốc và chế phẩm từ sâm Hàn Quốc được nhiều người tin dùng để tăng cường sức khỏe. Trong đó, nước sâm Hàn Quốc phổ biến nhất vì tiện lợi, thơm ngon và dùng được cho trẻ từ 1 tuổi trở lên. Với phụ nữ đang mang thai thì uống nước sâm Hàn Quốc có tốt không? Bà bầu có uống được nước sâm không? Cùng xem thức uống “đại bổ” này có phù hợp bà bầu không nhé!

Uống nước sâm Hàn Quốc có lợi ích gì?

Nước sâm Hàn Quốc là sản phẩm nước sâm uống liền chiết xuất từ củ hồng sâm. Củ hồng sâm là một chế phẩm có nguồn gốc từ nhân sâm 6 năm tuổi được hấp sấy, tinh chế ở công nghệ cao. Hàm lượng Ginsenoside trong hồng sâm nhiều gấp 3 lần nhân sâm. Khả năng hấp thụ Ginsenoside và Saponin khi sử dụng hồng sâm cũng nhanh và tốt hơn so với dùng nhân sâm.

bà bầu uống nước sâm Hàn Quốc được không 1 Củ hồng sâm Hàn Quốc dùng để chiết xuất nước sâm

Đây là những lợi ích của hồng sâm đã được các nhà khoa học chứng minh:

  • Ngăn chặn sự xâm nhập của gốc tự do, ức chế quá trình phát triển của tế bào ung thư. Sử dụng hồng sâm giúp phòng ngừa, hỗ trợ chữa ung thư.
  • Tăng cường tuần hoàn máu, giảm hiện tượng tụ huyết và tập kết tiểu cầu. Uống nước sâm Hàn Quốc tăng cường sức khỏe tim mạch.
  • Ức chế các hoạt chất tăng đường huyết, kích thích insulin sản sinh. Nước hồng sâm có công dụng phòng ngừa và hỗ trợ điều trị tiểu đường.
  • Hồng sâm có thể hạ huyết áp nhờ cơ chế làm giảm áp lực thành mạch. Uống nước sâm có công dụng phòng ngừa, điều trị bệnh cao huyết áp.
  • Tinh chất hồng sâm chứa nhiều chất chống oxy hóa. Sử dụng nước hồng sâm có công dụng làm chậm quá trình lão hóa, dưỡng nhan.
  • Ginsenoside kích hoạt các kháng thể sản sinh nhiều hơn. Lợi ích của hồng sâm là tăng cường miễn dịch, phòng ngừa mắc bệnh.

Bà bầu uống nước sâm Hàn Quốc được không?

Hồng sâm Hàn Quốc đã được khoa học chứng minh là mang tới nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy sự an toàn khi sử dụng ở phụ nữ mang thai. Điều này có nghĩa là nước sâm Hàn Quốc tiềm ẩn rủi ro đối với bà bầu. Các chuyên gia cũng đã khuyến cáo rất nhiều tác hại của việc uống nước sâm khi đang mang thai.

bà bầu uống nước sâm Hàn Quốc được không 2 Bà bầu uống nước sâm Hàn Quốc được không?

Làm tăng triệu chứng ốm nghén

Khi mang thai, nhiều chị em bị ốm nghén dẫn tới mệt mỏi, khó ngủ, buồn nôn và nôn. Mặc dù nước sâm có thể khiến người bình thường cảm thấy khỏe khoắn, tỉnh táo hơn nhưng nó cũng có tác dụng phụ là gây nôn nao, đau đầu. Cơ thể thai phụ nhạy cảm, rất dễ khiến tình trạng ốm nghén nặng thêm nếu uống sâm. Hậu quả là mẹ bầu suy nhược cơ thể, không tốt cho cả mẹ và con.

Chảy máu âm đạo và sảy thai

Nếu không ốm nghén, cơ thể hoàn toàn khỏe mạnh thì bà bầu uống nước sâm Hàn Quốc được không? Bà bầu tuyệt đối không uống nước sâm để tránh rủi ro chảy máu âm đạo, sảy thai. Nguyên nhân do hiệu ứng estrogen thực vật ở hồng sâm gây co bóp tử cung và tác động lên niêm mạc âm đạo gây xuất huyết. Uống nước sâm đặc biệt nguy hiểm ở phụ nữ mang thai 3 tháng đầu.

Nguy cơ dị tật thai nhi

Ginsenoside trong hồng sâm được xem là “thần dược” nhưng lại cực kỳ có hại cho phụ nữ mang thai. Hoạt chất này có thể gây tổn hại đến sự phát triển não, chân tay, mắt của thai nhi và gây ra các dị tật. Người mẹ nào cũng mong muốn con yêu chào đời lành lặn và khỏe mạnh. Vì vậy, bà bầu không nên ăn sâm, uống nước sâm để tránh bị dị tật thai nhi nhé!

Bà bầu uống sâm bị tiêu chảy

Đây là tác dụng phụ dễ gặp nhất khi bà bầu uống nước sâm Hàn Quốc. Các hoạt chất trong sâm có thể gây rối loạn tiêu hóa dẫn tới đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy. Mẹ bầu nào có đường ruột kém càng có nguy cơ cao bị tiêu chảy cấp tính nếu uống nước sâm. Hậu quả là cơ thể bị mất nước, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của thai phụ và nguy hiểm đến thai nhi.

bà bầu uống nước sâm Hàn Quốc được không 3 Uống nước sâm khi đang mang thai dễ dẫn tới đau bụng, tiêu chảy, mệt mỏi

Rủi ro bị lưu thai khi uống sâm

Theo các chuyên gia, mẹ bầu nên kiêng tuyệt đối sâm và nước sâm trong suốt thai kỳ. Nếu ở tam cá nguyệt đầu tiên, sâm dễ gây dị tật và sảy thai thì ở những tháng cuối là rủi ro lưu thai. Nguyên nhân là bởi hoạt chất Ginsenoside ảnh hưởng nghiêm trọng đến nội tiết tố khi mang thai. Hiện tượng xuất huyết âm đạo gây đau đớn và khiến thai nhi bị nghẹt thở.

Với rất nhiều tác hại kể trên thì bạn đã biết nước hồng sâm Hàn Quốc bà bầu uống được không rồi nhé! Nước sâm Hàn Quốc rõ ràng là thức uống bổ dưỡng nhưng không an toàn cho thai phụ. Kể cả mẹ sau sinh cho con bú cũng không nên uống nước sâm. Trẻ bú sữa mẹ tiếp nhận dưỡng chất kích thích sinh lý trong sâm có thể dẫn tới dậy thì sớm.

Bà bầu nên uống gì tốt cho mẹ và con?

Sau những giải đáp về việc mang thai uống nước hồng sâm Hàn Quốc được không, chắc hẳn mẹ sẽ loại bỏ đồ uống bổ mà hại này. Nếu không uống sâm Hàn Quốc thì uống gì tốt cho mẹ và bé? Dưới đây là một số gợi ý về thức uống thơm ngon, bổ dưỡng và an toàn cho phụ nữ mang thai.

  • Nước đậu đen rang: Bổ sung sắt giúp bổ máu, canxi giúp chắc xương và axit folic ngăn ngừa dị tật thai nhi. Uống nước đậu đen rang mát gan, giải nhiệt.
  • Nước gạo lứt: Điều hòa huyết áp của thai phụ, phòng ngừa chứng tăng huyết áp thai kỳ và biến chứng tiền sản giật. Đồ uống này cũng giúp giảm ốm nghén.
  • Nước lá vối: Mát gan, giải độc, cải thiện hệ tiêu hóa, hỗ trợ điều trị chứng đầy bụng. Có quan niệm cho rằng nước lá vối giúp sinh con trắng trẻo, hồng hào.

Trên đây là những giải đáp về việc bà bầu uống nước sâm Hàn Quốc được không. Thay vì tẩm bổ bằng nước sâm, mẹ nên dùng vitamin và khoáng chất dành cho bà bầu. Nếu muốn dùng nước sâm để tăng cường sức khỏe, mẹ nên để sau sinh và đã cai sữa cho con nhé!

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin