Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bài tập hạ cao huyết áp cấp tốc bạn nên áp dụng tại nhà

Ngày 03/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh cao huyết áp ngày càng trở nên phổ biến và trở thành nỗi lo lắng của nhiều người. Bệnh rất nguy hiểm khi bộc phát. Vậy nên tìm hiểu bài tập hạ cao huyết áp cấp tốc để thực hiện tại nhà là cách để bảo vệ sức khỏe của bạn.

Có rất nhiều cách hạ huyết áp khẩn cấp hiệu quả tại nhà nếu căn bệnh xuất hiện đột ngột. Tuy nhiên, các bài tập kết hợp là một trong những phương pháp hữu hiệu, giúp bạn nhanh chóng cải thiện tình trạng huyết áp cao.

Huyết áp và cao huyết áp

Huyết áp có thể được lí giải đơn giản là những áp lực mà máu đã tác động lên các thành động mạch của bạn. Nó được đo lường bằng đơn vị mmHg và có hai chỉ số là huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương.

Bài tập hạ cao huyết áp cấp tốc bạn nên áp dụng tại nhà 1 Chỉ số cao huyết áp lớn hơn hoặc nằm trong khoảng 140/90 mmHg.

Cao huyết áp là tình trạng cơ thể khi đo huyết áp có chỉ số lớn hơn hoặc trong khoảng 140/90 mmHg. Nếu bạn đo được kết quả huyết áp dưới 120/89 mmHg thì có thể yên tâm, đây là mức huyết áp của một người bình thường.

Các yếu tố khiến bạn dễ mắc bệnh cao huyết áp

Có nhiều yếu tố khác nhau có thể tác động đến tình trạng cơ thể gây nên bệnh cao huyết áp phổ biến hiện nay. Một số yếu tố điển hình có thể kể đến như:

Độ tuổi

Như bạn có thể thấy, bệnh cao huyết áp là chứng bệnh hay xuất hiện ở độ tuổi trung niên hoặc những người già. 

Di truyền

Có một điều bạn không thể ngờ rằng nếu trong gia đình bạn có thành viên có tiền sử mắc bệnh cao huyết áp thì khả năng lớn là những thế hệ sau cũng sẽ bị căn bệnh này.

Béo phì, thừa cân

Bài tập hạ cao huyết áp cấp tốc bạn nên áp dụng tại nhà 2 Béo phì gây tăng nguy cơ bị cao huyết áp.

Cân nặng có tác động nhất định đối với tình trạng cơ thể bị cao huyết áp. Khi bạn bị béo phì và thừa cân, cơ thể đòi hỏi một lượng máu lớn để cung cấp thêm nhiều oxy và các chất dinh dưỡng cho cơ quan và các mô khác nhau. Thể tích máu lưu thông càng tăng thì tỉ lệ thuận với những áp lực máu gây lên thành động mạch.

Không tập luyện thể dục, thể thao

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng không thường xuyên hoạt động thể chất khiến tim bạn không tập được sức bền và hay có xu hướng nhịp tim cao. Điều này cũng tạo áp lực lên động mạch khiến huyết áp ngày càng cao. Vì vậy bạn nên có cho mình những bài tập hạ cao huyết áp cấp tốc tại nhà thật hiệu quả nếu bạn không phải là người thường xuyên vận động.

Căng thẳng kéo dài

Việc căng thẳng trong thời gian dài không được giải tỏa cũng là yếu tố khiến bạn dễ rơi vào tình cảnh bị cao huyết áp.

Uống nhiều rượu, bia và hút thuốc lá

Nguyên nhân gây bệnh này thường xuất hiện nhiều ở nam giới khi họ thường xuyên uống rượu, bia và hút thuốc lá. Chính việc này gây nên bệnh cao huyết áp và các bệnh tim mạch nguy hiểm. Hút thuốc lá còn có khả năng gây phá hủy thành mạch do những chất hóa học độc hại có trong nó.

Ăn nhiều muối

Khi cơ thể hấp thụ quá nhiều lượng muối có thể khiến cơ thể ngậm nước và gây tăng huyết áp. Vì vậy mà trong chế độ ăn của những người mắc phải căn bệnh này, các bác sĩ luôn khuyến cáo liều lượng muối lên hàng đầu. 

Các loại bệnh mạn tính

Tiểu đường, bệnh về thận hay chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn,... cũng có thể khiến bạn mắc bệnh cao huyết áp.

Bài tập hạ cao huyết áp cấp tốc bạn nên áp dụng

Bài tập hạ cao huyết áp cấp tốc bạn nên áp dụng tại nhà 3 Bài tập hạ cao huyết áp cấp tốc nên thực hiện khi căn bệnh bộc phát.

Bạn nên áp dụng các bài tập hạ cao huyết áp cấp tốc sau đây để cải thiện tình hình nhanh chóng và đảm bảo an toàn sức khỏe cho bản thân mình:

  • Động tác 1: Sử dụng ngón tay cái và ngón trỏ để xác định vị trí vành tai rồi vuốt dọc thuận theo chiều từ trên xuống dưới trong khoảng 8 - 10 lần. Ngoài ra, bạn có thể nhờ sự hỗ trợ của người bên cạnh để thực hiện động tác vuốt dọc sống lưng kết hợp để đem lại hiệu quả cao. Nhờ áp dụng cách này mà khí huyết được điều hòa và thông khí.
  • Động tác 2: Tiếp tục sử dụng hai ngón trỏ vuốt dọc theo hai bên mũi và tiếp tục đi đến lần lượt các vị trí mép miệng, chóp cằm. Hạ huyết, giáng khí và an thần là những tác dụng bạn nhận được từ động tác này.
  • Động tác 3: Vuốt dọc từ hai bên chân mày bằng cách dùng ngón tay trỏ và ngón giữa. Sau đó vuốt tiếp tục từ đuôi chân mày đi ra đến thái dương và sát mép tóc. Thực hiện động tác này trong khoảng 10 lần bạn sẽ giải quyết được những huyệt vị bị tắc tại vùng trán của mình. 
  • Động tác 4: Sau khi thực hiện hết 3 động tác trên, bạn nên bắt đầu thư giãn tại vị trí ngồi hoặc nằm kết hợp điều hòa lại hơi thở của mình. Thư giãn trong khoảng 15 - 20 phút để ổn định lại huyết áp và lưu thông khí huyết. 

Các chỉ số huyết áp của bạn sẽ được hạ nhanh chóng nếu thực hiện được hết 4 động tác trên một cách đúng kĩ thuật và vào đúng thời điểm.

Bài tập hạ cao huyết áp cấp tốc để thực hiện tại nhà không có, chỉ là sau khi thực hiện bạn cần kết hợp chúng với một chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và nghỉ ngơi phù hợp. Vì huyết áp của bạn có thể tăng nhanh chóng bất cứ khi nào nếu bạn có một lối sống không lành mạnh. Hãy quan tâm và chú ý đến bản thân để tự bảo vệ sức khỏe của mình thật tốt nhé!

Khánh Vy

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm