Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bài tập thể dục lưu thông khí huyết chân hiệu quả và dễ tập

Ngày 17/11/2022
Kích thước chữ

Chân là bộ phận chịu áp lực lớn khi phải nâng đỡ toàn bộ trọng lượng của cơ thể trong hầu hết hoạt động hàng ngày. Việc ngồi lâu một chỗ khiến khí huyết khó lưu thông, gây ra các bệnh lý nghề nghiệp phổ biến… Đó là lý do ngày càng nhiều bạn đọc quan tâm tới việc luyện tập các bài tập thể dục lưu thông khí huyết chân.

Ở bài viết dưới đây, Nhà Thuốc Long Châu sẽ chia sẻ cùng bạn đọc lợi ích của việc lưu thông khí huyết chân và một số bài tập thể dục lưu thông khí huyết chân đơn giản, dễ thực hiện và hiệu quả nhất.

Lợi ích của việc lưu thông khí huyết chân

Hàng ngày, với các công việc thường xuyên phải đứng một chỗ hay phải ngồi trong một tư thế quá lâu khiến máu dồn xuống, làm áp lực trong các tĩnh mạch chân tăng lên. Lâu dần sẽ gây tổn thương các van tĩnh mạch một chiều và ứ đọng máu ở hai chân. 

Việc này làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh lý nguy hiểm như giãn tĩnh mạch chi, tê bì chân tay, thiếu máu lên não, đau đầu chóng mặt… Do đó, các bài tập thể dục lưu thông khí huyết chân sẽ giúp cải thiện sức khỏe, phòng chống nhiều bệnh nguy hiểm. Một số lợi ích của việc lưu thông khí huyết chân cụ thể như sau:

Giảm mệt mỏi, áp lực ở chân và đùi

Sau một ngày vận động, máu dồn ứ dưới chân gây ra mệt mỏi, căng cứng và nặng nề cho phần chân và đùi. Việc tập các bài tập thể dục lưu thông khí huyết chân giúp giảm cảm giác căng cứng cơ bắp chân, nặng nề khi nhấc chân hay cử động rất nhiều.

Phòng tránh bệnh tê bì chân tay, suy giãn tĩnh mạch chi

Việc máu dồn ứ ở chân quá lâu sẽ làm các van một chiều bị tổn thương. Khi đó, ngược lại khả năng ngăn máu dồn xuống chân do lực hút của trọng lực của các van này bị suy giảm đáng kể. Đây là nguyên nhân chính gây ra bệnh tê bì chân tay và suy giãn tĩnh mạch chi. Nếu thường xuyên tập các bài tập thể dục lưu thông khí huyết, nhanh chóng giảm ứ đọng máu sẽ giúp phòng tránh các bệnh trên.

Bài tập thể dục lưu thông khí huyết chân dễ tập và hiệu quả 1 Bài tập lưu thông khí huyết chân giảm nguy cơ suy giãn tĩnh mạch chi

Cải thiện lưu thông máu toàn bộ cơ thể

Chân là bộ phận xa tim nhất, nếu việc lưu thông khí huyết ở chân được cải thiện thì máu không bị dồn ứ. Các van một chiều khỏe mạnh và hiệu quả sẽ ngăn một lượng lớn máu thừa chảy xuống chân. Điều này sẽ cải thiện việc lưu thông máu toàn bộ cơ thể.

Giảm stress, tăng cường trí nhớ

Nhờ việc cải thiện lưu thông máu trong cơ thể, một lượng máu lớn không bị dồn và ứ đọng ở chân sẽ được bơm tới các bộ phận khác. Nhờ đó, lượng máu lên não cũng được tăng cường, giúp giảm căng thẳng thần kinh, giảm stress và cải thiện trí nhớ của người bệnh.

Ngăn ngừa đột quỵ, nhồi máu cơ tim

Với việc tăng cường lưu thông, hạn chế ứ đọng máu ở chân nên giảm nguy cơ xuất hiện các cục máu đông trong tĩnh mạch trong. Từ đó giúp giảm đáng kể nguy cơ chứng đột quỵ và nhồi máu cơ tim.

Mặt khác, khi tập các bài tập thể dục lưu thông khí huyết chân, các van một chiều hoạt động hiệu quả giúp máu không bị dồn xuống chân quá nhiều dưới tác dụng của trọng lực. Do đó, tim chúng ta cũng không phải hoạt động quá mức để thu hút lượng máu đó về, điều này giúp tim khỏe hơn, dưỡng tim hiệu quả.

Một số bài tập thể dục lưu thông khí huyết chân

Chúng ta đã biết lưu thông khí huyết chân có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, dưới đây là một số bài tập đơn giản, dễ áp dụng nhưng đem lại hiệu quả bất ngờ mà bạn không nên bỏ qua.

Bài tập nằm ngửa và giơ, gác hai chân lên cao

Đây là bài tập rất đơn giản, bạn chỉ cần nằm ngửa, hay tay thoải mái và giơ hai chân lên cao, nhẹ nhàng cử động co và duỗi các ngón chân theo sở thích trong ít nhất 10 – 15 phút.

Bạn cũng có thể tựa chân vào một bức tường và nằm thư giãn tận hưởng. Tuy rất đơn giản, dễ tập nhưng bạn sẽ bất ngờ với kết quả giảm ngay lập tức cảm giác đôi chân nặng nề sau một ngày dài mệt mỏi.

Động tác yoga Chó úp mặt

Động tác này có tên tiếng Anh là downward - facing dog.

  • Đầu tiên, chống hai đầu gối xuống thảm, đầu gối mở rộng bằng hông. Hai tay rộng bằng vai, ngón tay xòe ra, chống xuống thảm.
  • Hít thở sâu, từ từ đẩy người lên cao, đầu gối nâng lên cao, chân duỗi thẳng.
  • Trong lúc thực hiện, hãy giữ cho phần đầu và cổ thư giãn, tránh căng các vùng cơ này, nếu không sẽ gây đau.
  • Giữ tư thế trong khoảng 5 - 8 nhịp thở rồi trở về tư thế ban đầu, thả lỏng cơ thể.

Mỗi lần, có thể tập luyện 5 - 10 lần tư thế này hoặc kết hợp với các tư thế yoga khác.

Bài tập thể dục lưu thông khí huyết chân dễ tập và hiệu quả 2 Động tác yoga Chó úp mặt (Downward – facing dog)

Kiễng chân - bài tập thể dục lưu thông khí huyết chân từ cổ đại

Chuẩn bị: Hai chân song song, đầu gối hơi chùng, thả lỏng, bàn chân chạm đất, mũi chân hơi chếch ra ngoài, toàn thân thả lỏng tự nhiên.

Bắt đầu tập:

  • Nâng hai gót chân đồng thời khỏi mặt đất, hai bàn tay đặt nhẹ sau eo, người thẳng, hơi ưỡn ngực, hóp bụng, đồng thời hít vào.
  • Sau đó, cơ lưng buông lỏng, nhẹ nhàng hạ gót chân xuống nhưng không hoàn toàn đặt hẳn toàn bộ bàn chân xuống mặt đất, từ từ thở ra.
  • Lặp lại 7 lần liên tục rồi trở lại tư thế dự bị, từ từ đặt gót chân xuống đất, khi đặt xuống cần thật nhẹ nhàng để giảm áp lực lên cột sống.

Đây phương pháp dưỡng sinh có từ rất lâu đời, gọi là “Chấn tủy pháp”, hiện vẫn được các bậc Danh y lưu giữ và khuyên dùng. Nó kích thích các huyệt vị quan trọng dưới bàn chân và tác động lên toàn bộ hệ kinh lạc trong cơ thể, giúp cải thiện lưu thông khí huyết chân hiệu quả.

Bài tập thể dục lưu thông khí huyết chân dễ tập và hiệu quả 3 Kiễng chân là bài tập thể dục lưu thông khí huyết chân từ cổ đại

Tạo thói quen tốt giúp tăng cường tuần hoàn máu

Chúng ta là sản phẩm của các thói quen. Có một số thói quen đơn giản giúp ích rất nhiều trong việc tăng cường lưu thông khí huyết vùng chân mà bạn nên áp dụng trong sinh hoạt hàng ngày. Đây được xem là những bài tập thể dục lưu thông khí huyết chân tốt và dễ tập nhất. Hãy ghi nhớ và áp dụng thường xuyên để đem lại kết quả tốt nhất nhé:

  • Không nên đứng hoặc ngồi quá lâu trong 1 tư thế. Thay đổi tư thế sau một thời gian ngồi cố định, nếu được hãy đứng dậy và đi lại nhẹ nhàng 5 phút.
  • Lựa chọn những đôi giày thoải mái, cao vừa phải.
  • Để hai chân song song và thẳng thoải mái, tránh bắt chéo chân trong khi ngồi làm việc.
  • Nếu được, hãy kê chân cao khoảng 30cm so với mặt đất trong khi ngồi làm việc.
  • Khi ngủ, hãy kê chân cao một chút so với giường bằng một chiếc khăn mềm.
  • Duy trì cân nặng ổn định và phù hợp.
  • Duy trì luyện tập một môn thể dục bất kỳ.
  • Tránh thuốc lá, bia rượu, chất kích thích.
  • Sử dụng các loại thực phẩm có lợi cho tuần hoàn máu.

Trên đây là một số bài tập lưu thông khí huyết chân đơn giản và hiệu quả. Nhà Thuốc Long Châu chúc bạn luôn có một sức khỏe tốt. Hãy theo dõi để nhận được nhiều cách hay giúp duy trì và cải thiện sức khỏe bạn nhé.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin