Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bài thuốc quý chữa viêm xoang bằng cây vòi voi

Ngày 14/09/2022
Kích thước chữ

Cây vòi voi chữa viêm xoang là bài thuốc quý được dân gian áp dụng có tác dụng thuyên giảm triệu chứng đau nhức, nghẹt mũi rất tốt. Hiệu quả là vậy nhưng thực tế không phải ai cũng biết cách áp dụng đúng bài thuốc quý này. Vì vậy, bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn đọc quan tâm những thông tin cụ thể về cách thực hiện cũng như những lưu ý khi áp dụng cây vòi voi trị viêm xoang để đạt hiệu quả tốt nhất.

Viêm mũi dị ứng, sổ mũi, đau nặng xoang mặt, nhức đầu… là những triệu chứng người bị viêm xoang thường xuyên mắc phải. Cách chữa viêm xoang bằng cây vòi voi có thể khắc phục các triệu chứng trên nhanh chóng, cải thiện tình trạng viêm xoang mũi.

Cây vòi voi chữa viêm xoang hiệu quả như thế nào?

Tình trạng viêm xoang là do lớp niêm mạc lót ở xoang mũi bị viêm nhiễm do virus, vi khuẩn tấn công ảnh hưởng đến chức năng vốn có của nó. Bệnh viêm xoang khá phổ biến ở nước ta và có ở nhiều độ tuổi khác nhau từ trẻ nhỏ đến người già.

Bài thuốc quý chữa viêm xoang bằng cây vòi voi-1 Bài thuốc quý chữa viêm xoang bằng cây vòi voi

Có nhiều cách để điều trị bệnh xoang từ y học hiện đại đến những mẹo dân gian. Tuy nhiên mỗi phương pháp sẽ có những mặt hạn chế. Nhưng đối với việc điều trị bằng phương pháp dân gian được nhiều người lựa chọn vì những ưu điểm của nó.

Bài thuốc chữa viêm xoang bằng cây vòi voi là bài thuốc hay không nên bỏ qua. Trước khi tìm hiểu về cách chữa viêm xoang bằng loại cây này thì cần phải hiểu và biết một số thông tin về loài cây này.

Cây vòi voi có tên khoa học là Heliotropium Indicum và trong dân gian nó còn có nhiều tên gọi khác như cẩu vĩ trùng đại vĩ đạo. Cây vòi voi là một loài cây mọc dại ở bờ ruộng hoặc những nơi hoang hóa. Thân cây vòi voi cao chứng 25 - 40cm. Cây vòi voi có tính mát, vị đắng. Toàn bộ cây vòi voi từ lá, cành, thân, rễ đều có thể dùng để làm thuốc chữa bệnh được.

Loài cây này có công dụng kháng khuẩn, giải độc, giảm đau và đặc biệt là khả năng chống viêm. Đó là lý do tại sao nhiều người chữa viêm xoang bằng cây vòi voi.

Cách chữa viêm xoang bằng cây vòi voi 

Trong bài thuốc trị viêm xoang bằng cây vòi voi cần có sự kết hợp với cây ngũ sắc tươi để tạo thêm công dụng cho người sử dụng. Trong hoa ngũ sắc có tinh dầu và những thành phần như geratocromen cadinen có tác dụng chống phù nề, giảm viêm, tăng tiết xuất dịch mủ đọng trong lòng xoang sẽ giúp người bệnh cảm thấy dễ thở, bớt khó chịu.

Sự kết hợp của hai loại cây này để điều trị viêm xoang cho hiệu quả rất tốt.

Bài thuốc quý chữa viêm xoang bằng cây vòi voi-2 Có rất nhiều người áp dụng bài thuốc chữa viêm xoang bằng cây vòi voi.

Cách làm khá đơn giản và thuận tiện hầu như ai cũng có thể làm được. Đồng thời nguyên liệu dễ kiếm và rẻ tiền vì hai loại cây này thì mọc hoang ở khắp mọi nơi trên cánh đồng, bờ ruộng…

Chỉ cần chọn khoảng 10 cây vòi vi to và 5 cây ngũ sắc tươi chỉ lấy phần lá. Đem số lá vừa lấy được rửa sạch ngâm với nước muối loãng chừng 10 rồi rửa lại bằng nước sạch. Vớt ra rổ để cho ráo nước. Việc sơ chế này để loại bỏ bụi bẩn và ký sinh trùng trên lá, đảm bảo thuốc phát huy tác dụng tốt nhất.

Lấy hỗn hợp lá cây giã nát và cho thêm một chút muối hạt rồi lọc lấy nước bỏ bã. Phần nước cho vào bình và bảo quản dùng trong ngày. Mỗi lần chỉ cần nhỏ 1 - 2 giọt vào bên lỗ mũi bị đau và thực hiện liên tục trong khoảng 1 tuần sẽ thấy những triệu chứng giảm dần, hốc mũi thông thoáng và dễ thở hơn.

Có nên dùng phương pháp khác là máy xông khí dung để điều trị viêm xoang?

Để trả lời được câu hỏi này thì trước tiên bạn cần phải hiểu về tác dụng của việc dùng máy này như thế nào. Đối với máy xông khí dung đang được cho là rất có lợi trong việc điều trị bệnh về đường hô hấp. Cụ thể phương pháp dùng máy xông khí dung là một phương pháp điều trị an toàn hiệu quả đồng thời dễ sử dụng cho mọi đối tượng từ trẻ sơ sinh đến người cao tuổi. Xông khí dung hay xông mũi họng được dùng để hỗ trợ điều trị bệnh liên quan đến đường hô hấp. Máy có tác dụng khuếch tán thuốc vào đường thở người bệnh ở dạng sương mù thay cho cách tiêm thuốc hay uống thuốc. Khi bị viêm xoang việc dùng phương pháp xông khí dung có nhiều ưu điểm hơn. 

Thuốc được chuyển thành dạng sương mù có kích thước hạt cực nhỏ dễ dàng thâm nhập vào nơi cần điều trị như niêm mạc mũi, xoang bị viêm nhiễm. Nhờ vậy thuốc sẽ tác động nhanh hơn chỉ khoảng 5 phút. Phương pháp này còn giúp hạn chế khả năng gặp phải các tác dụng không mong muốn như dùng thuốc bằng cách uống. 

Lưu ý khi sử dụng cây vòi voi chữa viêm xoang 

Trên thực tế đã có rất nhiều người áp dụng bài thuốc chữa viêm xoang bằng cây vòi voi. Bởi vì bài thuốc này khá an toàn, đơn giản, không tốn nhiều thời gian đồng thời lại có hiệu quả. Một ưu điểm nữa nguyên liệu rất dễ kiếm và không tốn chi phí. 

Bài thuốc quý chữa viêm xoang bằng cây vòi voi-3 Cần kiên trì điều trị bằng cây vòi voi để thấy hiệu quả
  • Đây là bài thuốc dân gian, cách điều trị chỉ mang tính chất thuyên giảm với những bệnh nhẹ. Nếu trường hợp điều trị lâu không thuyên giảm hoặc bị xoang nặng ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống thì người bệnh cần thăm khám bác sĩ.
  • Người bệnh cần vệ sinh mũi sạch sẽ bằng nước muối sinh lý trước khi thực hiện điều trị bằng cây vòi voi. Khi vệ sinh sạch khô thoáng hốc xoang sẽ làm quá trình điều trị giúp thuốc ngấm tốt hơn và mau khỏi hơn. 
  • Sau khi nhỏ thuốc đợi thuốc ngấm, chỉ nên xì mũi nhẹ nhàng để tống dịch mủ trong hốc xoang ra ngoài. 
  • Khi giã nước cây vòi voi và cây ngũ sắc nên bảo quản tủ lạnh và dùng trong ngày không nên để quá lâu vì sẽ không tốt cho sức khỏe. 
  • Việc chữa viêm xoang bằng cây vòi voi và cây ngũ sắc là phương pháp dân gian nên sẽ cần nhiều thời gian để giảm triệu chứng. Ngoài ra hiệu quả điều trị phụ thuộc rất nhiều yếu tố điển hình là do cơ địa và tình trạng viêm xoang nặng hay nhẹ của mỗi người. 
  • Để đảm bảo an toàn, tránh để bệnh diễn biến xấu hơn, người bệnh cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi điều trị. Trong quá trình điều trị nếu thấy bất kỳ tác dụng phụ nào như cảm thấy ngứa mũi nhiều hơn, da bị nổi mẩn… người bệnh nên ngừng sử dụng thuốc. Đối với phụ nữ đang mang thai và trẻ nhỏ không nên áp dụng cách điều trị này, nếu vì lý do nào đó cần dùng thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ.
  • Việc điều trị xoang ngoài vấn đề dùng thuốc thì chế độ ăn uống cũng cần ăn uống hợp vệ sinh và khoa học. 
  • Việc luyện tập thể dục thể thao để nâng cao thể trạng là việc làm cần thiết đối với bất cứ ai và người bệnh xoang. Khi có sức khỏe sẽ làm cho cơ thể tăng sức đề kháng giảm bệnh tật. 

Những thông tin về cách chữa viêm xoang bằng cây vòi voi trong bài viết bạn có thể tham khảo. Tuy nhiên, viêm xoang rất khó để điều trị dứt điểm và khả năng tái phát rất cao. Vì vậy việc điều trị xoang cần kiên trì, đúng hướng để giảm triệu chứng. Hy vọng với những thông tin này có thể giúp bạn thoát khỏi những phiền toái do bệnh xoang gây ra, đảm bảo chất lượng cuộc sống tốt.

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin