Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bấm huyệt chữa đau khớp cổ chân do thoái hóa

Ngày 19/02/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Phương pháp bấm huyệt chữa đau khớp cổ chân do thoái hóa là gì? Có đem lại hiệu quả điều trị không? Hãy cùng tìm hiểu về phương pháp này qua nội dung bài viết sau đây.

Trong các cách chữa đau khớp cổ chân tại nhà thì bấm huyệt là phương pháp được đánh giá là an toàn và có hiệu quả cao. Bằng cách bấm huyệt chữa đau khớp cổ chân có thể cải thiện tình trạng đau nhức gây ra do thoái hóa. Bấm huyệt giúp kích thích lưu thông máu, từ đó giúp cơ khớp được nuôi dưỡng tốt hơn.

Phương pháp bấm huyệt chữa đau khớp cổ chân do thoái hóa là gì?

Xoa bóp, bấm huyệt là một trong những cách trị liệu y học cổ truyền mang đến những tác dụng tích cực trong điều trị các bệnh lý về xương khớp. Phương pháp này có ưu điểm là tính an toàn với mức chi phí không đáng kể.

Bấm huyệt còn giúp trị liệu và khắc phục được căn nguyên của bệnh. Bấm huyệt chữa đau khớp cổ chân do thoái hóa được ưu tiên trước trị liệu bằng thuốc hoặc phẫu thuật. Song song với đó, bệnh nhân thoái hóa khớp cũng cần kết hợp với vật lý trị liệu để tăng cường hiệu quả chữa trị.

Xoa bóp, bấm huyệt là một trong những cách trị liệu y học cổ truyền mang đến những tác dụng tích cực trong điều trị các bệnh lý về xương khớp Xoa bóp, bấm huyệt là một trong những cách trị liệu y học cổ truyền mang đến những tác dụng tích cực trong điều trị các bệnh lý về xương khớp

Bấm huyệt kết hợp với xoa bóp có tác dụng kích thích lưu thông máu, đồng thời hỗ trợ tuần hoàn tốt hơn. Trong Đông y, tình trạng đau nhức xương khớp thường xuất phát từ việc tắc nghẽn các đường mạch máu. Từ đó khiến cho cơ xương, khớp không nhận được nguồn dinh dưỡng mà dẫn đến tổn thương. Vì thế nên việc điều trị đau nhức xương khớp nói chung và đau khớp cổ chân nói riêng phải bắt đầu từ nguyên tắc thông huyết mạch.

Xoa bóp chữa đau khớp cổ chân

Xoa bóp là bước đầu tiên để bắt đầu vào quá trình bấm huyệt chữa đau khớp cổ chân. Bệnh nhân sẽ được xoa bóp theo trình tự sau:

  • Bệnh nhân nằm ngửa và sau đó co phía chân bị đau trong tư thế thoải mái.
  • Người xoa bóp sẽ thực hiện động tác xoa và day bằng ngón tay.
  • Người thực hiện sẽ tiếp tục xoa và day theo hình vòng tròn nhỏ liên tục ở hõm trước cổ chân.
  • Tiếp đó là day và xoa từ trong mắt cá trong và vòng ra mắt cá ngoài.
  • Động tác day cần thay đổi từ nhẹ đến mạnh và từ trên xuống dưới để lưu thông huyết mạch.

Động tác day ấn được thực hiện ở 3 huyệt: Giải khê, côn lôn và thái khê. Động tác xoa hóp có thể được thực hiện tại nhà khi người bệnh nắm chắc và thực hiện đúng hướng dẫn. Có thể kết hợp xoa bóp cùng với dầu nóng và thực hiện trong vòng 10 đến 15 phút tại chỗ bị đau.

Bấm huyệt chữa đau khớp cổ chân do thoái hóa

Để áp dụng phương pháp bấm huyệt chữa đau khớp cổ chân do thoái hóa thì bệnh nhân phải điều trị tại các trung tâm y học cổ truyền uy tín và thầy thuốc có kinh nghiệm trong lĩnh vực bấm huyệt. Bước đầu thầy thuốc sẽ xác định điểm đau nhất tại cổ chân của bệnh nhân. Sau khi thực hiện xoa bóp từ nhẹ đến mạnh ở khớp cổ chân mới bắt đầu bấm huyệt ở các huyệt sau:

Huyệt Côn lôn nằm tại vị trí lõm giữa điểm cao nhất của mắt cá ngoài và bờ sau gân gót Huyệt Côn lôn nằm tại vị trí lõm giữa điểm cao nhất của mắt cá ngoài và bờ sau gân gót
  • Huyệt Giải khê: Huyệt này nằm ở khớp cổ chân, khu vực lõm giữa hai gân cơ. Để xác định huyệt rõ hơn thì bệnh nhân nên co bàn chân lên.
  • Huyệt Côn lôn: Huyệt nằm tại vị trí lõm giữa điểm cao nhất của mắt cá ngoài và bờ sau gân gót.
  • Huyệt Thái khê: Huyệt nằm tại vùng lõm giữa điểm cao nhất của mắt cá trong và bờ sau của gân gót chân.

Thời gian bấm huyệt ở mỗi vị trí được thực hiện trong khoảng 1 phút. Thầy thuốc có thể kết hợp với phương pháp châm cứu nếu như bệnh nhâu bị tắc nghẽn hoặc ứ máu tại các điểm huyệt chính.

Phương pháp bấm huyệt chữa đau khớp cổ chân do thoái hóa có hiệu quả không?

Bấm huyệt chữa đau khớp cổ chân là phương pháp điều trị truyền thống và được áp dụng từ lâu đời. Phương pháp này chữa bệnh bằng cách tác động lực lên các huyệt đạo trên cơ thể. Do đó, bấm huyệt có thể tác động sâu đến hệ thống mạch máu, dây thần kinh và các cơ quan thụ cảm. Từ đó giúp khắc phục cải thiện bệnh ở mức tương đối.

Việc điều trị thoái hóa cổ chân bằng phương pháp trong Đông y đã được công nhận. Mặc dù phương pháp này không thể phục hồi những tổn thương sâu và tổn thương cơ học những cơ bản viễ điều trị sẽ có kết quả tích cực.

Bấm huyệt chữa đau khớp cổ chân là phương pháp điều trị truyền thống và được áp dụng từ lâu đời Bấm huyệt chữa đau khớp cổ chân là phương pháp điều trị truyền thống và được áp dụng từ lâu đời

Mặc dù bấm huyệt là một phương pháp điều trị có nguồn gốc dân gian. Nhưng hiện đã có những nghiên cứu chứng minh được tính khoa học của phương pháp. Huyệt đạo là những vùng quyết định hoạt động sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh, hoặc endorphin hay dopamine,… Đó chính là những hormone giảm đau tự nhiên có sẵn của cơ thể. Các chất xúc tác này còn có khả năng ức chế sự hình thành của những gốc tự do gây viêm, nhiễm trùng, hay thậm chí là ung thư.

Không những vậy, bấm huyệt còn tham gia vào hoạt động thúc đẩy quá trình tái tạo cũng như làm lành các mô sụn, dây chằng. Do đó, đối với bệnh nhân bị đau khớp cổ chân do thoái hóa, nếu áp dụng bấm huyệt đúng cách sẽ ngăn ngừa tổn thương tiến triển nặng. Ngoài ra, bấm huyệt cũng giúp giải phóng các dây thần kinh bị chèn ép. Chính nguyên nhân chủ yếu gây đau và ảnh hưởng đến hoạt động, cảm giác khu vực.

Phương pháp bấm huyệt chữa đau khớp cổ chân nếu được áp dụng đúng cách, kịp thời sẽ mang lại những thay đổi tích cực cho người bệnh. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu thêm về cách điều trị đau khớp cổ chân tại nhà hiệu quả này. Nếu bạn gặp khó khăn trong vấn đề xác định và tự bấm huyệt tại nhà thì bạn cũng có thể đến các trung tâm trị liệu chuyên nghiệp để tiến hành điều trị.

Ngọc Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm