Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bạn có biết bị quai bị bao lâu thì khỏi không?

Ngày 18/03/2023
Kích thước chữ

Quai bị là nỗi ám ảnh đối với rất nhiều người, đặc biệt là trẻ nhỏ. Quai bị nếu không được điều trị triệt để có thể để lại nhiều biến chứng nguy hiểm. Vậy bạn có biết bị quai bị bao lâu thì khỏi không?

Quai bị là một trong những căn bệnh truyền nhiễm phổ biến khá thường gặp ở trẻ em và thanh thiếu niên. Quai bị không chỉ gây ra sự khó chịu và mệt mỏi cho người bệnh, mà còn có thể để lại những hậu quả nghiêm trọng tới sức khỏe như viêm tinh hoàn, viêm buồng trứng, thậm chí có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Chính vì vậy, việc xác định thời gian điều trị bệnh là rất quan trọng và cần thiết để có biện pháp chữa trị và chăm sóc kịp thời. Hãy cùng tìm hiểu bị quai bị bao lâu thì khỏi cùng các biện pháp chữa trị và chăm sóc để giúp bệnh nhân hồi phục nhanh chóng thông qua bài viết này.

Nguyên nhân gây bệnh quai bị là gì?

Bệnh quai bị là một bệnh nhiễm trùng do virus quai bị gây ra và thường lây nhiễm qua đường hô hấp khi người thường tiếp xúc với các giọt bắn do người bệnh ho hoặc hắt hơi. Ngoài ra, virus quai bị cũng có thể lây gián tiếp qua đường tiếp xúc với đồ dùng cá nhân hoặc bề mặt nơi người bệnh đã tiếp xúc trước đó. Vì vậy việc không giữ vệ sinh cá nhân và môi trường xung quanh sạch sẽ, đặc biệt là khi tiếp xúc với người mắc bệnh quai bị là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh quai bị.

Bạn có biết bị quai bị bao lâu thì khỏi không? 1Quai bị là bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ

Ngoài ra, một số yếu tố khác cũng có thể làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh quai bị bao gồm việc sống chung với người bệnh, sử dụng các loại thuốc đặc biệt hoặc chống viêm non-steroid hoặc mắc các bệnh lý về hệ miễn dịch như suy giảm miễn dịch hoặc các bệnh mãn tính như HIV, AIDS.

Trên thực tế, trẻ em và thanh thiếu niên là đối tượng dễ mắc bệnh quai bị nhất vì ở lứa tuổi này hệ miễn dịch của trẻ em và thanh thiếu niên chưa phát triển toàn diện. Tuy nhiên, người lớn cũng có thể mắc quai bị nếu chưa được tiêm chủng phòng bệnh. Thậm chí các triệu chứng của người lớn khi mắc bệnh cũng thường nặng hơn so với trẻ em và thanh thiếu niên.

Bị quai bị bao lâu thì khỏi?

Nhiều người thường thắc mắc bị quai bị bao lâu thì khỏi. Thực tế thời gian hồi phục của người mắc bệnh quai bị sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như độ tuổi của bệnh nhân, mức độ nghiêm trọng của bệnh, sức đề kháng của cơ thể và phương pháp điều trị được áp dụng. Trung bình, thời gian hồi phục cho một bệnh nhân mắc quai bị vào khoảng từ 7 đến 10 ngày. Tuy nhiên thời gian này có thể kéo dài hơn nếu bệnh nhân có các biến chứng nguy hiểm hơn hoặc có hệ miễn dịch yếu.

Việc chẩn đoán sớm, chính xác và điều trị kịp thời là các yếu tố vô cùng quan trọng trong việc giảm thiểu thời gian hồi phục và giảm nguy cơ gặp phải các biến chứng do quai bị.

Bạn có biết bị quai bị bao lâu thì khỏi không? 2Quai bị gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của trẻ

Biện pháp chữa trị và chăm sóc khi bị quai bị

Hiện tại vẫn chưa có phương pháp đặc hiệu để điều trị trị bệnh quai bị. Hầu hết các biện pháp điều trị ngày nay được thực hiện nhằm giảm đau, giảm cảm giác khó chịu cho bệnh nhân và ngăn ngừa các biến chứng của bệnh. Chính vì vậy, việc tiêm ngừa bệnh quai luôn được ưu tiên hàng đầu để ngăn chặn việc nhiễm bệnh và phòng chống sự lây quai bị. Việc tiêm phòng quai bị chính là việc sử dụng vắc-xin chứa virus quai bị tiêm trực tiếp vào cơ thể để kích thích hệ miễn dịch phản ứng với virus và sản xuất kháng thể để phòng ngừa bệnh. Nhờ đó con người không bị tấn công bởi virus quai bị nữa.

Khi mắc bệnh quai bị, trong giai đoạn đầu bệnh nhân nên nghỉ ngơi và hạn chế các vận động vật lý để giảm đau và hạn chế sự lây lan của bệnh. Nếu cần thiết, người bệnh có thể được chỉ định dùng các loại thuốc giảm đau và giảm sốt để giảm các triệu chứng của bệnh.

Trong trường hợp bệnh quai bị đã chuyển biến nặng và gây ra các biến chứng nghiêm trọng như viêm tinh hoàn, viêm buồng trứng hay viêm não, các phương pháp điều trị đặc hiệu sẽ được sử dụng để giảm các triệu chứng và ngăn ngừa các biến chứng nghiêm trọng này.

Nếu bạn có các triệu chứng của bệnh quai bị, hãy nhanh chóng di chuyển tới các cơ sở y tế để được các bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời.

Bạn có biết bị quai bị bao lâu thì khỏi không? 3Quai bị cần được điều trị kịp thời và đúng cách

Lời khuyên cho người bị quai bị

Nếu không may mắc bệnh quai bị các bạn cũng đừng quá lo lắng. Dưới đây là một số lưu ý để giúp bạn cải thiện tình trạng sức khỏe và giảm thiểu những biến chứng của quai bị:

  • Nghỉ ngơi: Người bị quai bị nghỉ ngơi đầy đủ và giữ sức khỏe tốt bằng cách ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, uống nhiều nước, tránh để cơ thể stress và chỉ nên vận động nhẹ nhàng.
  • Điều trị kịp thời và theo dõi triệu chứng: Nếu có bất cứ triệu chứng của bệnh quai bị, hãy nhanh chóng di chuyển tới bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Thường xuyên theo dõi triệu chứng của mình và báo cáo cho bác sĩ nếu có biến chứng hoặc triệu chứng bất thường mời.
  • Tăng cường vệ sinh: Khi bị quai bị, người bệnh cần tăng cường vệ sinh bằng cách rửa tay thường xuyên với xà phòng và nước sạch. Lưu ý tránh tiếp xúc với các đồ vật có nguy cơ lây nhiễm bệnh và tránh sử dụng chung các đồ vật cá nhân như khăn tắm, chăn, ga, gối, ống hút,...
  • Tránh tiếp xúc với người khác: Nếu bạn đang bị bệnh quai bị, hãy tránh tiếp xúc trực tiếp với mọi người để tránh lây nhiễm bệnh. Trong trường hợp phải tiếp xúc với người khác hãy luôn đeo khẩu trang để giảm nguy cơ lây nhiễm.

Trên đây là toàn bộ chia sẻ chúng tôi liên quan tới bệnh quai bị cũng như việc mắc bệnh quai bị bao lâu thì khỏi. Hãy kịp thời phát hiện, điều trị bệnh và theo dõi triệu chứng để giảm nguy cơ bị biến chứng và có thể hồi phục sớm.

Thu Hòa

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin