Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bạn đã biết về lợi ích và tác hại của whey protein chưa?

Ngày 22/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Whey protein là một dạng thực phẩm phổ biến thường được dùng cho những người tập luyện thể hình. Khi sử dụng whey protein, một trong số vấn đề mà bạn cần nên lưu ý đó là lợi ích và tác hại của whey protein.

Việc hiểu rõ về lợi ích và tác hại của whey protein sẽ giúp bạn biết cách cân nhắc khi sử dụng loại thực phẩm này.

Whey protein là gì?

Whey protein chính là phần chất lỏng của sữa được tách ra khi sản xuất phô mai. Thành phần của whey protein bao gồm 2 loại protein chính, đó là whey (20%) và casein (80%).

Bạn đã biết về lợi ích và tác hại của whey protein chưa?1 Bạn đã biết về lợi ích và tác hại của whey protein chưa?

Trong quá trình sản xuất phô mai, phần chất béo của sữa sẽ bị đông lại. Khi ấy, whey sẽ tách ra khỏi phô mai giống như một sản phẩm phụ. Nếu như bạn đã từng mở hộp sữa chua và thấy phần chất lỏng nổi lên trên đầu của sữa chua thì đấy chính là whey.

Sau khi được tách ra, whey sẽ trải qua những bước chế biến khác nhau để trở thành whey protein.

Lợi ích và tác hại của whey protein

Tác dụng của whey protein

Vậy uống whey có tốt không? Theo đó, việc sử dụng whey protein sẽ đem đến những lợi ích nổi bật như:

  • Đối với luyện tập thể chất: Một số bằng chứng đã cho thấy rằng việc dùng whey protein sẽ nằm trong một phần của kế hoạch luyện tập sức mạnh để tăng cân và làm tăng sức mạnh của hệ cơ bắp. Tuy nhiên, một số nghiên cứu lại cho rằng việc bổ sung này không mang lại lợi ích như vậy. Mặc dù vậy, có 1 điều chắc chắn rằng whey protein sẽ làm tăng tốc sự phục hồi của cơ bắp sau khi tập luyện với cường độ cao.
  • Giúp tăng cân: Whey protein có thể giúp cho những người đang gặp vấn đề trong việc tăng và giảm cân, điển hình như người bị nhiễm HIV hoặc người lớn tuổi.
  • Làm lành vết thương: Whey protein đã được chứng minh là rất có lợi cho những người muốn phục hồi sau khi bị bỏng và người có vết thương mãn tính.
  • Giảm nguy cơ dị ứng: Sữa thủy phân (hydrolyzed formula) có chứa protein được chia làm những kích cỡ nhỏ hơn so với sữa đậu nành và sữa công thức. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu như trẻ sơ sinh sử dụng whey protein với thành phần là sữa thủy phân thì khả năng bị viêm da dị ứng sẽ thấp hơn so với trẻ dùng sữa công thức và làm giảm nguy cơ xảy ra tình trạng dị ứng ở những trẻ có cơ địa bị dị ứng.

Tác hại của whey protein

Khi dùng whey protein với một liều lượng phù hợp thì sẽ rất an toàn đối với người sử dụng. Một số nghiên cứu đã cho biết rằng whey protein có thể gây khó chịu cho hệ tiêu hóa. Do vậy, đối với những người bị nhạy cảm hoặc dị ứng với các sản phẩm sữa thì không nên sử dụng whey protein.

Bạn đã biết về lợi ích và tác hại của whey protein chưa?2 Sử dụng whey protein sẽ có thể gây ra một số tác hại không mong muốn

Whey protein sẽ gây ra một số tương tác thuốc như sau:

  • Không dùng whey protein với levodopa do whey protein thường ngăn cản cơ thể hấp thụ levodopa và làm giảm hiệu quả mà thuốc điều trị gây ra. Chính vì vậy, bạn không nên dùng whey protein và levodopa cùng một lúc. 
  • Sử dụng whey protein và alendronate (Fosamax) trong cùng một lúc sẽ có thể làm giảm hàm lượng mà cơ thể đã hấp thụ và làm giảm hiệu quả của alendronate. Chính vì vậy, bạn hãy sử dụng alendronate sau khoảng 2 giờ uống whey protein.
  • Sử dụng whey protein cùng với một số loại kháng sinh sẽ có thể khiến cho hiệu quả của thuốc bị suy giảm. Nếu như muốn tránh khỏi sự tương tác này, bạn hãy dùng whey protein ít nhất sau 1 giờ khi sử dụng những loại kháng sinh như grepafloxacin (Raxar), trovafloxacin (Trovan), sparfloxacin (Zagam), norfloxacin (Noroxin, Chibroxin), enoxacin (Penetrex), ciprofloxacin (Cipro).
  • Lượng canxi có trong whey protein khi gắn vào thuốc tetracycline ở trong dạ dày sẽ làm giảm lượng tetracycline mà cơ thể có thể hấp thụ. Nếu như muốn tránh sự tương tác này, bạn nên sử dụng whey protein trước 2 giờ hoặc sau 4 giờ khi uống những loại thuốc tetracycline như tetracycline (Achromycin), minocycline (Minocin), demeclocycline (Declomycin).

Sử dụng whey protein với liều lượng bao nhiêu là đủ?

Do thành phần hoạt tính và chất lượng được bổ sung vào whey protein có thể có sự khác nhau giữa các nhà sản xuất nên hiện nay các nhà khoa học vẫn chưa thể thiết lập được liều lượng tiêu chuẩn cụ thể cho mỗi đối tượng cụ thể như giới tính, tình trạng sức khỏe, lứa tuổi.

Theo đó, khuyến cáo về liều lượng sử dụng của các chuyên gia đó là:

  • Đối với trường hợp dùng để phòng cũng như điều trị giảm cân ở người bị HIV/AIDS thì liều lượng sử dụng whey protein hằng ngày theo đường uống là từ 8.4 đến 84 gram hoặc 2,4 gram/ kg mỗi ngày đối với protein giàu calo hoặc từ 42 đến 84 gram/ ngày đối với protein giàu glutamine.
  • Đối với những người bị vẩy nến thể màng (Plaque Psoriasis): Sử dụng 5 gram whey protein/ ngày.
Bạn đã biết về lợi ích và tác hại của whey protein chưa?3 Bạn nên bổ sung whey protein với liều lượng phù hợp

Trên đây là những lợi ích và tác hại của whey protein mà bạn nên lưu ý trong quá trình sử dụng. Hãy bổ sung whey protein đúng cách để hiệu quả đạt được ở mức tốt nhất nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm