Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bạn đã biết về siêu âm tim cơ bản hay chưa?

Ngày 26/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Suy giảm chức năng tim sẽ gây rất nhiều hệ lụy xấu đối với sức khỏe. Việc phát hiện sớm các bệnh lý về tim cũng như xác định cụ thể tình trạng của bệnh là điều hết sức quan trọng và cần thiết. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về kĩ thuật siêu âm tim cơ bản.

Tim là bộ phận, cơ quan quan trọng bậc nhất trong cơ thể. Tim có nhiệm vụ bơm máu, hỗ trợ cho hệ tuần hoàn đưa máu tới tất cả các cơ quan, tế bào trong cơ thể. Suy giảm chức năng tim sẽ gây rất nhiều hệ lụy xấu đối với sức khỏe. Việc phát hiện sớm các bệnh lý về tim cũng như xác định cụ thể tình trạng của bệnh là điều hết sức quan trọng và cần thiết. Hiện nay kỹ thuật siêu âm tim cơ bản để hỗ trợ chẩn đoán, điều trị các bệnh tim mạch đang được ứng dụng khá phổ biến. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về kĩ thuật siêu âm tim cơ bản thông qua bài viết dưới đây.

Siêu âm tim cơ bản là gì?

Siêu âm tim cơ bản là một kỹ thuật thăm dò không xâm lấn, tương đối đơn giản và hiệu quả. Kỹ thuật này sẽ sử dụng các sóng cơ học có tần số trên 20.000Hz đi vào các tổ chức của cơ thể. Sau đó khi gặp các bộ phận trong cơ thể các sóng siêu âm này sẽ phản xạ trở lại đến bộ phận cảm biến rồi chuyển thành điện năng khuếch đại và hiện lên màn hình thành hình ảnh.

Siêu âm tim cơ bản sẽ giúp các bác sĩ có thể xác định rõ ràng và tổng quát về hình thái, chức năng cũng như huyết học động mạch tim, buồng tim, màng ngoài tim hay các mạch máu lớn ở tim. Tùy vào các vị trí siêu âm tim mà bác sĩ có thể chỉ định siêu âm 1 chiều hoặc 2 chiều.

Bạn đã biết về siêu âm tim cơ bản hay chưa? 1 Siêu âm tim cơ bản hỗ trợ các bác sĩ trong việc chẩn đoán lâm sàng

Siêu âm tim cũng được phân loại theo hai cách, bao gồm theo nguyên lý hoạt động và theo vị trí làm siêu âm:

  • Theo nguyên lý hoạt động thì siêu âm tim cơ bản bao gồm ba loại: Siêu âm tim một chiều, siêu âm tim hai chiều và siêu âm Doppler. 
  • Nếu phân loại theo vị trí làm siêu âm thì siêu âm tim cơ bản sẽ gồm hai loại: Siêu âm tim qua thành ngực và siêu âm tim qua thành thực quản.

Mục đích của siêu âm tim cơ bản

Thông qua kỹ thuật siêu âm tim cơ bản các bác sĩ sẽ tầm soát và chẩn đoán tình trạng sức khỏe tim mạch của người bệnh hiệu quả hơn. Siêu âm tim cơ bản sẽ cung cấp những thông tin vô cùng chính xác và cụ thể về hình thể của tim. Bao gồm kích thước của vùng tim, tình trạng của các van tim hay chiều dày của thành thất.

Bên cạnh đó siêu âm tim cơ bản còn cung cấp các thông tin về chức năng của tâm nhĩ trái, tâm nhĩ phải, chức năng của tâm thất trái, tâm thất phải… Đặc biệt, việc đánh giá chức năng của tâm thất trái có vai trò vô cùng quan trọng và có những ứng dụng nhất định trong việc tầm soát và điều trị các bệnh lý liên quan đến tim mạch.

Bạn đã biết về siêu âm tim cơ bản hay chưa? 2 Siêu âm tim cơ bản giúp phát hiện sớm nhiều bệnh lý khác nhau

Cần siêu âm tim cơ bản khi nào?

Kỹ thuật siêu âm cơ bản được ứng dụng khá phổ biến hiện nay. Các bác sĩ và chuyên gia y tế sẽ căn cứ vào tình trạng sức khỏe thực tế của bệnh nhân để chỉ định khi nào cần siêu âm cơ bản. Dưới đây là một số trường hợp thường được chỉ siêu âm tim cơ bản hiện nay:

  • Bệnh nhân bị phình tách động mạch chủ.
  • Cần đánh giá chức năng tâm thất trái và tâm thất phải.
  • Cần tối ưu hóa việc điều trị: Thực hiện thủ thuật dưới hướng dẫn của siêu âm.
  • Các tình huống lâm sàng.
  • Phát hiện bệnh nhân bị tràn dịch màng tim, ép tim.
  • Bệnh nhân có dấu hiệu đau ngực.
  • Bệnh nhân bị suy hô hấp cấp.
  • Cần đánh giá chức năng tim trong trường hợp bệnh nhân bị ngừng tuần hoàn.
  • Bệnh nhân bị sốc, huyết động không ổn định.
  • Bệnh nhân bị chấn thương.
  • Trường hợp cần hướng dẫn đặt dẫn lưu màng tim.
  • Trường hợp cần đo đường kính tĩnh mạch chủ dưới.
  • Phát hiện giãn tâm thất phải, suy tâm thất phải.
  • Phát hiện giãn tâm thất trái, suy tâm thất trái và rối loạn vận động vùng thành tim.
  • Phát hiện bệnh nhân bị tràn dịch màng tim, tình trạng ép tim.
Bạn đã biết về siêu âm tim cơ bản hay chưa? 3 Hình ảnh kết quả siêu âm tim cơ bản

Lưu ý sau khi thực hiện siêu âm tim cơ bản

Nhiều người thường có tâm lý lo lắng khi phải thực hiện kĩ thuật siêu âm tim cơ bản. Tuy nhiên các bạn có thể hoàn toàn yên tâm bởi kỹ thuật siêu âm tim cơ bản là một trong những kĩ thuật không xâm lấn, không gây đau đớn. Người bạn hoàn toàn có thể tiếp tục tiến hành sinh hoạt và thực hiện các hoạt động như bình thường sau khi tiến hành siêu âm tim.

Trong trường hợp kết quả siêu âm có các bất thường bệnh nhân sẽ được các bác sĩ kiểm tra kỹ hơn để đưa ra các chẩn đoán chính xác. Còn trong trường hợp kết quả siêu âm cho thấy chức năng của tim vẫn bình thường người bệnh có thể không cần phải làm thêm các xét nghiệm khác. Hoặc có thể cần làm thêm một số xét nghiệm để chắc chắn hơn về tình trạng sức khỏe của tim.

Trong một số trường hợp người bệnh cần phải thực hiện siêu âm tim nhiều lần. Tuy nhiên các bạn cũng không cần quá lo lắng vì kĩ thuật này vô cùng an toàn và không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Kết quả của siêu âm tim cơ bản là một cơ sở để các bác sĩ đưa ra các chẩn đoán và có các phác đồ điều trị thích hợp đối với các bệnh nhân mắc các bệnh lý về tim mạch. Hy vọng thông qua bài viết này của chúng tôi các bạn đã hiểu hơn về kỹ thuật siêu âm tim cơ bản.

Thu Hòa

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm