Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Bật mí 5 cách trị dị ứng da mặt bằng nha đam siêu hiệu quả

Ngày 13/09/2022
Kích thước chữ

Nha đam từ xa xưa đã được ứng dụng rộng rãi trong làm đẹp và chăm sóc da. Công dụng không nhiều người biết của nha đam là trị dị ứng. Và đây là những cách trị dị ứng da mặt bằng nha đam dễ thực hiện nhất.

Làm đẹp bằng nguyên liệu thiên nhiên an toàn, lành tính luôn là lựa chọn hàng đầu của hầu hết mọi người. Nha đam là một trong những nguyên liệu tự nhiên được ứng dụng phổ biến nhất trong lĩnh vực chăm sóc da. Ngoài phương pháp chống lão hóa bằng nha đam, bạn còn có thể sử dụng nguyên liệu này để điều trị dị ứng ngoài da hiệu quả. Dưới đây là những cách trị dị ứng da mặt bằng nha đam dễ áp dụng nhất.

Tại sao nên sử dụng nha đam để trị dị ứng da mặt?

Nha đam được lựa chọn để điều trị dị ứng trên da mặt bởi 2 ưu điểm: An toàn và hiệu quả. Thay vì dùng thuốc, nhiều người chọn cách trị dị ứng bằng nha đam trước tiên. Các nghiên cứu khoa học cho thấy, trong gel nha đam có đến hơn 200 thành phần có lợi cho làn da. Trong đó, có những thành phần đặc biệt hữu ích trong điều trị dị ứng da như: 

  • Hoạt chất glycoprotein trong gel nha đam là một chất chống viêm tự nhiên, có tác dụng làm giảm các triệu chứng khó chịu do dị ứng da mặt gây ra. 
  • Các thành phần polysaccharide và monosaccharide có tác dụng tiêu diệt hại khuẩn và nấm men trên da. Nhờ đó, các vùng da bị tổn thương do bị dị ứng không bị nhiễm trùng. 
  • Trị dị ứng da mặt bằng nha đam còn hiệu quả bởi trong gel nha đam chứa một lượng lớn acid gamma linolenic. Acid này không chỉ có tác dụng giảm dị ứng mà còn làm lành các tế bào da bị tổn thương do dị ứng. 
  • Các thành phần vitamin E, vitamin C trong gel nha đam dưỡng ẩm, làm mềm da, giúp da nhanh phục hồi. 
trị dị ứng da mặt bằng nha đam Nha đam làm dịu vùng da dị ứng hiệu quả

5 cách trị dị ứng da mặt bằng nha đam siêu hiệu quả

Trị dị ứng da mặt bằng gel nha đam

Đây là cách trị dị ứng da mặt bằng nha đam đơn giản nhất, ai cũng có thể áp dụng tại nhà. Với phương pháp này, bạn thực hiện từng bước như sau: 

  • Dùng 1 nhánh nha đam tươi, gọt vỏ, rửa sạch nhựa nha đam để tránh kích ứng da.
  • Cạo lấy phần gel trong bên trong lá nha đam để vào tô sạch.
  • Dùng dụng cụ dầm nát gel nha đam để thoa lên mặt cho dễ dàng.
  • Vệ sinh sạch sẽ da mặt, thấm khô da bằng khăn sạch.
  • Thoa gel nha đam lên da mặt kết hợp massage hình xoắn ốc từ dưới lên trên, từ trong ra ngoài.
  • Lưu lại gel nha đam trên da khoảng 15 phút rồi rửa mặt sạch.
trị dị ứng da mặt bằng nha đam Không nên thoa trực tiếp lá nha đam lên mặt vì nhựa nha đam có thể gây kích ứng

Trị dị ứng da mặt bằng nha đam và mật ong

Mật ong chứa hàm lượng dồi dào các vitamin và khoáng chất có lợi cho làn da. Nguyên liệu này có tính kháng khuẩn tự nhiên nên tiêu diệt vi khuẩn trên da. Vitamin E dồi dào dưỡng ẩm, giúp da mềm mịn. Các vitamin và khoáng chất khác trong mật ong có tác dụng nuôi dưỡng làn da, giúp da dị ứng nhanh chóng phục hồi.

Với cách trị dị ứng da mặt bằng nha đam này, bạn làm tương tự như cách trên nhưng trộn thêm mật ong vào gel nha đam để gia tăng hiệu quả. 

trị dị ứng da mặt bằng nha đam 3 Mật ong cũng được sử dụng phổ biến trong chăm sóc da

Trị dị ứng da mặt bằng dầu oliu và nha đam

Trong dầu nha đam có hàm lượng acid béo và polyphenol (chất chống oxy hóa) dồi dào. Dầu oliu hỗ trợ giảm sưng viêm và giúp phục hồi các tế bào da bị tổn thương, phòng ngừa thâm sẹo sau dị ứng. Với cách làm này, bạn cần trộn gel nha đam cùng dầu oliu trước khi đắp lên mặt. 

trị dị ứng da mặt bằng nha đam 4 Dầu oliu còn có tác dụng cấp ẩm, làm mềm da

Sử dụng nha đam và nước cốt chanh

Cách này phù hợp với làn da dầu hoặc da hỗn hợp thiên dầu. L-ascorbic acid và acid citric trong nước cốt chanh có tác dụng làm sạch sâu, loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn, vi khuẩn ở lỗ chân lông. Nhờ đó da có thể hấp thu các thành phần có lợi từ nha đam một cách hiệu quả. Với phương pháp này, bạn trộn gel nha đam và nước cốt chanh để đắp mặt, nhưng thời gian lưu lại trên da không nên quá 10 phút.

Trị dị ứng da mặt bằng nha đam và nghệ

Trị dị ứng da mặt bằng nha đam kết hợp với nghệ cũng vô cùng hiệu quả. Hoạt chất curcumin có tác dụng kháng khuẩn, giảm viêm, phòng ngừa nhiễm trùng trên vùng da dị ứng. Nghệ cũng giúp da mịn màng, giảm thâm sần, nhanh hồi phục sau dị ứng. Với cách làm này, bạn chỉ cần trộn đều tinh bột nghệ với gel nha đam rồi đắp mặt như những cách kể trên. 

trị dị ứng da mặt bằng nha đam 5 Nghệ vốn nổi tiếng với công dụng phục hồi và làm đẹp da

Lưu ý khi dùng nha đam chữa dị ứng da mặt

Khi làm đẹp với nha đam hay chữa dị ứng bằng nha đam, bạn cần lưu ý: 

  • Lượng aloin có trong nhựa nha đam có thể gây kích ứng và ngứa da. Đồng thời, bạn cũng nên rửa sạch nhựa nha đam trước khi sử dụng.
  • Nha đam cũng có gây dị ứng ở một số người có làn da nhạy cảm. Vì vậy, bạn nên test thử trên một vùng da nhỏ trước khi thoa đều khắp mặt. 
  • Bạn chỉ nên dùng nha đam để chữa dị ứng mức độ nhẹ. Không dùng nha đam trên những vùng da đã bị tổn thương sâu, vết thương hở để tránh nhiễm trùng da.
  • Khi dùng nha đam kết hợp với các nguyên liệu có tính acid để đắp mặt, da sẽ nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời. Vì vậy, khi ra ngoài nhất định bạn cần dùng thêm kem chống nắng
  • Để tiết kiệm thời gian, bạn cũng có thể tìm hiểu cách làm gel nha đam để bảo quản được lâu trong tủ lạnh và dùng dần trong tuần.

Trị dị ứng da mặt bằng nha đam là cách làm đơn giản và khá an toàn. Hiệu quả thực tế phụ thuộc vào tình trạng dị ứng và cơ địa của mỗi người. Nếu dị ứng kéo dài, bạn nên đến bác sĩ để thăm khám và được hướng dẫn dùng thuốc trị dị ứng da mặt phù hợp. Bạn tuyệt đối lưu ý không tự ý dùng thuốc không theo chỉ định của bác sĩ để tránh làm tình trạng dị ứng thêm trầm trọng nhé!

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Dị ứng da