Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bật mí các cách chữa ù tai tại nhà hiệu quả

Ngày 30/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ù tai không phải là bệnh quá nguy hiểm nên bạn có thể áp số một số cách chữa ù tai tại nhà. Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu các cách chữa ù tai nhanh qua bài viết dưới đây nhé!

Ù tai không nguy hiểm nhưng thực sự gây ra nhiều phiền toái cho người gặp tình trạng này. Dù nặng hay nhẹ bạn cũng nên tìm hiểu một số cách trị ù tai tại nhà để giảm thiểu tình trạng khó chịu một cách tốt nhất.

Cách chữa ù tai hiệu qả tại nhà

Giảm tiếp xúc với các âm thanh có cường độ lớn

Việc hạn chế tiếp xúc với các âm thanh âm lượng lớn có thể giúp bệnh nhân cải thiện chứng ù tai và hạn chế được những diễn biến nặng hơn về sau. Một số biện pháp tránh tiếp xúc với âm thanh lớn như sau:

  • Hạn chế đến những nơi có tiếng ồn lớn.
  • Dùng các biện pháp bảo vệ tai khỏi tiếng ồn lớn như dùng nút bịt tai,…
  • Nếu buộc phải làm việc trong môi trường nhiều tiếng ồn thì cứ sau 15 – 20 phút nên đi ra chỗ lặng tĩnh để đôi tai được nghỉ ngơi.
  • Không nên đeo tai nghe quá 60 phút và chỉ nên nghe với âm lượng vừa phải.

Bật mí các cách chữa ù tai tại nhà hiệu quả

Sử dụng nút bịt tai để bảo vệ đôi tay trước âm thanh lớn

Trị ù tai bằng cách dùng “tiếng ồn trắng”

Bạn có thể chữa ù tai bằng cách sử dụng các tiếng ồn “lành mạnh” khác như: thu âm tiếng mưa rơi, tiếng nước chảy, tiếng sóng biển hoặc nhạc không lời để lấn át một phần tiếng ù trong tai. Biện pháp này sẽ càng phát huy hiệu quả nếu bạn ở trong môi trường yên tĩnh.

Xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp

Người bị ù tai nên bồi bổ sức khỏe của đôi tai bằng phương pháp bổ sung các chất như axit béo omega-3 và vitamin D (thường thấy trong cá). Theo nghiên cứu, người có thói quen ăn cá mỗi tuần có thể làm giảm nguy cơ ù tai kéo dài.

Ngoài ra, các loại rau củ như cải bó xôi, bông cải xanh và những loại hạt cũng được khuyến khích nên cho vào thực đơn để giúp trị ù tai.Bởi các thực phẩm này rất giàu chất chống oxy hóa và axit folic. Những chất này sẽ giúp giảm số lượng những gốc tự do hình thành trong cơ thể bởi gốc tự do cũng là một trong nhưng nguyên nhân gây ù tai.

Bật mí các cách chữa ù tai tại nhà hiệu quả 2

Xây dựng thực đơn khoa học để cải thiện sức khoẻ đôi tai

Tập luyện thể thao thường xuyên

Việc thường xuyên tập luyện thể dục thể thao, xây dựng chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ, cân bằng dinh dưỡng, có thói quen ăn ngủ điều độ kết hợp với liệu trình thư giãn đúng đắn sẽ giúp mạch máu lưu thông tốt hơn. Điều này sẽ giúp cải thiện tình trạng sức khỏe nói chung, từ đấy có thể hỗ trợ làm giảm chứng ù tai. 

Bất kỳ môn thể thao nào như: Đi bộ, bơi lội, đạp xe đạp, thiền, yoga,… đều mang lại những lợi ích tích cực cho người tập.

Viết lại nhật ký hoạt động

Bạn có thể viết nhật ký để ghi lại quá trình phát triển của chứng ù tai cũng như mức độ ảnh hưởng của nó. Trong quá trình ghi chép, có thể bạn sẽ phát hiện ra nguyên nhân làm tăng độ nặng của ù tai như caffeine, bia rượu, chất nicotine, muối, đường, trứng, tình trạng căng thẳng, mất ngủ,… Từ đó, nếu nghi ngờ tác nhân nào làm cho chứng ù tai nặng hơn thì hãy cố gắng tránh xa chúng.

Bật mí các cách chữa ù tai tại nhà hiệu quả 3

Viết nhật ký bệnh lý để biết được nguyên nhân ù tai và cải thiện

Nghiệm pháp “tiếng trống trời”

Đây là một mẹo trị ù tai của ông cha ta ngày xưa, nó giống như là liệu pháp xoa bóp để kích thích thính giác, có tác dụng đáng kể trong việc chữa trị ù tai và nghe kém. Cách thực hiện:

  • Úp kín hai lòng bàn tay lên vành tai và ống tai. Sau đó vòng các ngón tay ra sau đầu, ôm sát vào vùng chẩm. Dùng ngón trỏ, ngón giữa và ngón áp út gõ nhẹ vào vùng xương chẩm. Lúc đó, trong tai sẽ nghe thấy âm vang như “tiếng trống trời”. Cứ gõ như vậy liên tục 60 cái.
  • Sau đó để yên bàn tay như vậy, đè ép lòng bàn tay vào vùng vành tai và ống tai, nén khí vô rồi buông ra đột ngột. Lúc ấy trong tai sẽ vang lên một tiếng “rắc” lớn. Cứ thực hiện như vậy 9 lần liên tiếp là hoàn thành bài tập.

Mỗi lần tập phải lặp lại 3 lần bài này. Mỗi ngày thực hiện 3 lần. Nếu kiên trì, bạn sẽ thấy tình trạng ù tai được cải thiện rõ rệt.

Bấm huyệt cho tai

Nếu bạn bị ù tai, bạn có thể thực hiện bấm huyệt cho tai bằng cách day ấn vào huyệt đạo chính, sẽ giúp phần tai trong bớt tổn thương và chứng ù tai cũng nhờ đó mà thuyên giảm. Cách thực hiện như sau:

  • Đặt hai lòng bàn tay lên 2 bên tai, xoa vành tai theo hình tròn từ 45-60 giây; đến khi cảm nhận tai đang nóng dần lên thì dừng lại. 
  • Tiếp đến, bạn dùng ngón giữa bịt tai lại rồi thả ra. Thực hiện liên tục khoảng 15-20 lần, bạn sẽ cảm thấy tiếng ù tai trong tai được cải thiện rõ rệt

Những trường hợp bị ù tai kéo và nặng nề có thể tiềm tàng dấu hiệu của một bệnh lý nghiêm trọng nào đó. Bệnh nhân nên đến bác sĩ để được thăm khám, điều trị kịp thời và theo dõi định kỳ. Tránh bỏ sót các nguy cơ tiềm ẩn nguy hiểm và những biến chứng đáng tiếc về sau.

Trên đây là một số thông tin về các mẹo chữa ù tai tại nhà hiệu quả. Hy vọng với những thông tin trên, quý đọc giả có thể biết được bị ù tai phải làm sao và chọn cho mình biện pháp chữa trị phù hợp với tình trạng bệnh lý hiện tại.

Như Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm