Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bật mí các loại thực phẩm chống thoái hóa điểm vàng

Ngày 07/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thoái hóa điểm vàng là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa ở những người trên 55 tuổi. Một số loại thực phẩm có thể giúp duy trì sức khỏe của mắt khi bạn già đi và có thể làm chậm quá trình mất thị lực nếu bạn mắc bệnh thoái hóa điểm vàng sẽ được bật mí bên dưới.

Xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp bạn phòng ngừa và làm chậm quá trình thoái hóa điểm vàng. Bên dưới là một số loại thực phẩm chống thoái hóa điểm vàng mà bạn nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày, cùng theo dõi nhé.

Thoái hóa điểm vàng là gì?

Thoái hóa điểm vàng là một nguyên nhân hàng đầu gây ra chứng mù lòa ở đối tượng là người cao tuổi. Khi bạn càng lớn tuổi, triệu chứng này có thể nặng hơn cả đục thể thủy tinh và sẽ tăng nhãn áp khiến mắt bạn sẽ nhạy cảm hơn với các yếu tố gây hại khác. 

Võng mạc trong mắt có một vùng trung tâm, đây được gọi là điểm vàng. Võng mạc có chức năng giúp ta đọc, nhận diện màu sắc, khuôn mặt và phát hiện ra các chi tiết nhỏ. Thoái hóa điểm vàng đi liền với độ tuổi của bạn, càng lớn tuổi các chức năng của điểm vàng sẽ bị mất đi. 

Có 2 loại thoái hóa điểm vàng: Dạng khô (là dạng phổ biến hơn - gây ra do sự mỏng và teo đi của điểm vàng) và dạng ướt, ít phổ biến hơn (gây ra bởi sự rò rỉ của các mạch máu phía dưới võng mạc và điểm vàng).

Theo các chuyên gia về mắt, một chế độ dinh dưỡng hợp lý có thể làm giảm nguy cơ bị thoái hóa điểm vàng. Xây dựng một thực đơn có sự góp mặt của các thực phẩm chống thoái hóa điểm vàng sẽ giúp đôi mắt vẫn hoạt động tốt khi đã về già. 

Bật mí các loại thực phẩm chống thoái hóa điểm vàng 1

Thoái hóa điểm vàng là nguyên nhân gây ra chứng mù lòa

Thực phẩm chống thoái hóa điểm vàng

Rau bina

Bổ sung các loại rau có chứa carotenoid sẽ giúp tăng cường lượng sắc tố bảo vệ điểm vàng và  làm chậm thoái hóa điểm vàng ở người cao tuổi

Nếu muốn tăng lượng carotenoid, hãy chọn những loại có màu xanh đậm, vàng tươi hoặc đỏ. Rau bina là một loại rau có lá màu xanh đậm, giàu beta-carotene, lutein và vitamin zeaxanthin. Tất cả các chất dinh dưỡng này đều có công dụng hữu ích trong các nghiên cứu AREDS và AREDS 2. Tần suất ăn được các chuyên gia khuyên là nửa chén rau bina sống 3 lần/tuần

Bật mí các loại thực phẩm chống thoái hóa điểm vàng 2

Rau bina ngăn ngừa tình trạng thoái hóa điểm vàng

Cải xoăn

Cải xoăn cũng là một loại rau lá xanh rất giàu lutein, zeaxanthin và beta-carotene. Các nhà nghiên cứu cho biết rằng các tác động của chiết xuất cải xoăn tươi đối với nồng độ sắc tố điểm vàng trong mắt là rất tốt. Do đó, không chỉ những người lớn tuổi mà hầu hết tất cả mọi người nên bổ sung món rau này vào thực đơn hàng ngày.

Cải bắp

Bắp cải là loại rau xanh rất giàu vitamin C. Theo các thử nghiệm của AREDs, Vitamin C có tác dụng ngăn ngừa tác hại của các gốc tự do. Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy mối liên hệ giữa các gốc tự do này với quá trình bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác. Do đó, hầu hết những người lớn tuổi sẽ thường xuyên ăn bắp cải để ngăn chặn thoái hóa điểm vàng và cải thiện sức khỏe mắt cũng như ngừa đục thủy tinh thể. 

Bật mí các loại thực phẩm chống thoái hóa điểm vàng 3

Cải bắp rất giàu vitamin C

Trong cá rất giàu omega 3, giúp ngăn ngừa thoái điểm vàng do tuổi tác, bảo vệ mắt chống lại bệnh đục thuỷ tinh thể. Ăn các loại cá có dầu như cá ngừ và cá hồi sẽ giúp tăng cường sức khoẻ mắt, bảo vệ thị lực. 

Ngoài ra, trong cá cũng có rất nhiều vitamin B, giúp hạn chế nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng. Người bệnh nên bổ sung vào thực đơn 2- 3 phần cá mỗi tuần. 

Trái cây

Trái cây rất có lợi cho sức khỏe chúng ta và có tác động tích cực cho người bệnh nhân bị thoái hóa điểm vàng. Một nghiên cứu cho thấy rằng những bệnh nhân ăn 3 phần trái cây trở lên, một tuần sẽ ít có nguy cơ mắc bệnh hơn.

Trong các loại trái cây có chứa rất nhiều vitamin C giúp cơ thể tái tạo và sản sinh collagen, tạo thành các mạch máu ở mắt và các nơi khác trên cơ thể. Đôi mắt sẽ hấp thụ các chất dinh dưỡng một cách nhanh chóng, do đó, việc bổ sung đủ vitamin C và các chất dinh dưỡng khác có lợi cho thị giác là rất quan trọng.

Những người mắc bệnh thoái hóa hoàng điểm cao nếu được bổ sung vitamin C, cùng với beta-carotene, vitamin E và kẽm sẽ làm chậm lại tiến triển bệnh hơn tới 25% và ngăn ngừa giảm thị lực chậm hơn 19%. Một số loại trái cây có chứa nhiều vitamin C như cam, chuối, táo và đào.

Bật mí các loại thực phẩm chống thoái hóa điểm vàng 4

Trái cây tác động tích cực cho người bệnh nhân bị thoái hóa điểm vàng

Quả hạch

Một nghiên cứu cho thấy rằng bổ sung các loại hạt thường xuyên sẽ giúp chúng ta bảo vệ mắt rất hiệu quả, tăng cường thị lực và giảm bệnh thoái hóa điểm vàng.

Trong các loại hạt chứa rất nhiều acid béo omega-3, ngoài ra còn có vitamin E giúp chúng ta bảo vệ mắt chống lại lão hóa. 

Mì Ý nguyên cám

Sử dụng mì ống nguyên cám sẽ giải phóng năng lượng vào cơ thể bạn. Đây là loại thực phẩm hữu cơ lúa mì nguyên cám với nhiều dưỡng chất cần thiết và bổ dưỡng, an toàn cho sức khỏe của người dùng. Sản phẩm có hương vị thơm ngon, hấp dẫn, cung cấp nguồn dinh dưỡng dồi dào cho cơ thể.

Bật mí các loại thực phẩm chống thoái hóa điểm vàng 5

Mì Ý nguyên cám đầy đủ dưỡng chất

Bánh mì nguyên hạt và gạo lứt

Cùng với mỳ Ý nguyên cám, cả gạo lứt và bánh mì nguyên hạt đều là những ví dụ về carbohydrate có chỉ số đường huyết thấp. Những thực phẩm này có thể có lợi trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác.

Thay đổi chế độ ăn uống của bạn để giảm khả năng mắc bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác là một phần bạn có thể làm để ngăn ngừa mất thị lực do căn bệnh này. Hi vọng với những chia sẻ trên đây, bạn có thể bổ sung các loại thực phẩm phù hợp giúp phòng chống và ngăn ngừa tiến triển của bệnh thoái hóa điểm vàng cho bản thân và gia đình.

Hoàng Trang 

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm