Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Bật mí cách cho bé ngủ xuyên đêm, mẹ "nhàn tênh" không lo con quấy khóc

Ngày 20/03/2023
Kích thước chữ

Trẻ em khi chào đời sẽ cần một khoảng thời gian để có thể tập quen với môi trường sống bên ngoài bụng mẹ. Bé sẽ tập dần với việc có những thói quen sinh hoạt hằng ngày, phân biệt giữa ngày và đêm. Thời gian đầu khi mới làm quen bé sẽ có hiện tượng quấy khóc, khó hợp tác. Dưới đây là một số cách cho bé ngủ xuyên đêm các mẹ có thể tham khảo.

Ba mẹ có thể hoàn toàn tự tập cho bé ngủ xuyên đêm mà không lo bé bị quấy khóc, giúp ích rất nhiều cho việc chăm sóc bé và mẹ có thể an tâm nghỉ ngơi sau sinh. Ngoài ra việc cho bé ngủ đúng giờ, đúng giấc cũng đem lại rất nhiều lợi ích cho bé phát triển. Hãy cùng Long Châu tìm hiểu cách cho bé ngủ xuyên đêm.

Tại sao bé lại khó ngủ?

Em bé khi còn ở trong bụng mẹ thường hoạt động nhiều vào ban đêm và cho đến khi chào đời bé vẫn giữ y thói quen này từ đó gây nên hiện tượng ngủ ngày thức đêm ở bé. Việc bé khó ngủ thường xuyên có thể gây nên ảnh hưởng rất lớn cho sự phát triển của bé và cả công việc của bố mẹ.

Bật mí cách cho bé ngủ xuyên đêm, mẹ “ nhàn tênh” không lo con quấy khóc 1Việc bé khó ngủ đến từ nhiều nguyên nhân

Việc bé thường xuyên quấy khóc khó ngủ có lẽ là đến từ nhiều nguyên nhân như:

  • Đói bụng: Khi đói bé thường có thói quen khóc để báo hiệu cho bố mẹ biết bé cần nạp năng lượng. Do đó nếu đi ngủ với một chiếc bụng đói bé sẽ quấy khóc không chịu đi ngủ.
  • Khó chịu trong người: Em bé còn nhỏ chưa bộc lộ được cảm xúc thông qua việc nói, các bé dùng việc khóc để muốn cho bố mẹ biết rằng bản thân đang cảm thấy khó chịu hoặc ngứa ngáy chỗ nào đó.
  • Môi trường xung quanh: Các yếu tố môi trường xung quanh bé cũng là những nguyên do chính khiến cho bé bị khó ngủ. Có thể là do quá sáng, quá tối khiến cho bé sợ hoặc nơi ngủ có tiếng động ồn ào khiến bé khó đi vào giấc ngủ hoặc ngủ không sâu giấc.
  • Bên cạnh đó bé khó ngủ quấy khóc cũng có thể là bé bị đầy hơi, đau bụng, khó tiêu khiến bé không thoải mái và khó có thể đi vào giấc ngủ.

Cách giúp bé ngủ xuyên đêm

Dạy bé cách phân biệt giữa ngày và đêm

Khi ở trong bụng mẹ quen với môi trường nước ối nên khi chào đời bé sẽ khó thích nghi với việc phân biệt ngày và đêm. Theo nghiên cứu của các chuyên gia y tế khoảng thời gian ở trong bụng mẹ bé thường hoạt động nhiều về đêm. Từ đó hình thành nên thói quen và trở thành phản xạ nhận thức khi con chào đời.

Để điều chỉnh việc này ba mẹ nên đưa ra các dấu hiệu để bé dễ nhận thức như việc bật đèn, mở cửa sổ. Vào ban ngày hãy luôn cho bé ở tình trạng thoải mái nhất. Đến đêm khi vào giấc ngủ ba mẹ nên sử dụng các loại đèn nhẹ và giữ im lặng để bé có thể dễ ngủ hơn.

Tạo cho bé cảm giác an toàn khi ngủ

Các tác nhân bên ngoài có thể là những nguyên nhân chính gây nên tình trạng khó ngủ của trẻ. Vì thể để cải thiện tình trạng này ba mẹ nên tạo cho bé cảm giác an toàn khi ngủ. Ba mẹ có thể điều chỉnh nhiệt độ trong phòng thích hợp với hiện trạng của bé. Không nên mặc quá nhiều quần áo gây bí bách khó chịu cho bé. Hãy đảm bảo khu vực bé ngủ được thoải mái. Không đặt quá nhiều chăn gối hay đồ chơi xung quanh bé khi ngủ khi bé trở mình sẽ va phải gây ra tiếng động khiến bé giật mình, mất giấc ngủ.

xuyên đêm, mẹ “ nhàn tênh” không lo con quấy khóc 2Bé sẽ ngủ ngon hơn nếu bé cảm thấy an toàn 

Cho bé ăn no đúng cữ

Cách cho bé có thể ngủ xuyên đêm đó là mẹ cho bé ăn no theo đúng cữ ăn. Việc cho bé ăn uống đều vào các cữ nhỏ có thể cho trẻ an tâm hơn về chiếc bụng của mình. Khi đến cữ ăn sẽ được ăn no, không bị nhồi nhét cũng như mẹ có thể yên tâm không lo bé bị quá đói hay quá no gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của bé.

xuyên đêm, mẹ “ nhàn tênh” không lo con quấy khócCho bé ăn no đúng cữ cũng giúp bé ngủ ngon hơn

Giúp bé nhận biết dấu hiệu đi ngủ

Khi quan sát thấy bé có dấu hiệu buồn ngủ như xoa mắt, ngáp dài, nhìn xa… mẹ nên sắp xếp cho bé đi ngủ. Vì nếu qua quá giấc có thể khiến bé khó đi vào giấc ngủ một lần nữa, khó có thể ngủ ngon. Khi cần cho bé đi ngủ mẹ hãy kéo rèm cửa và bật đèn sáng nhẹ, có thể chuẩn bị chỗ ngủ cũng như thay cho bé một bộ quần áo thoải mái nhất. Hành động này xảy ra thường xuyên có thể tạo cho bé một thói quen cho việc bắt đầu đi ngủ.

Không cho bé hoạt động mạnh trước khi ngủ

Khi bé buồn ngủ cũng là lúc bé cần nạp lại năng lượng cho bản thân. Nếu hoạt động mạnh quá mức sẽ khiến dây thần kinh não bộ bị kích thích, dẫn đến việc khi ngủ bé sẽ dễ bị giật mình, hoảng hốt. Để bé có thể ngủ xuyên đêm ba mẹ nên tránh cho bé hoạt động quá mức hoặc cười đùa quá nhé!

xuyên đêm, mẹ “ nhàn tênh” không lo con quấy khóc 4Hoạt động mạnh có thể làm cho bé giật mình khi ngủ

Lưu ý cần biết khi cho bé ngủ xuyên đêm 

Nếu ba mẹ đột ngột áp dụng cho bé những cách trên vì mong muốn bé ngủ xuyên đêm thì nên lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Trong những ngày đầu rèn luyện có thể bé chưa quen và khó có thể thực hiện ngay. Ba mẹ hãy cùng bé trò chuyện nhẹ nhàng cho đến khi bé đã ngủ sâu giấc.
  • Nếu đã đến giờ ngủ mà bé vẫn muốn chơi các trò chơi với ba mẹ, thì hãy cho bé lên giường dỗ dành, kể chuyện cho bé nghe và thực hiện các hoạt động báo hiệu việc đi ngủ cho bé nhận biết.
  • Ba mẹ có thể sử dụng các phương pháp nhân gian để tránh việc bé giật mình. Nếu hiện trạng bé giật mình kéo dài thì ba mẹ nên cho bé đi gặp bác sĩ rất có thể bé đang bị bệnh.

Như vậy trên đây là một số những cách cho bé ngủ xuyên đêm mà ba mẹ có thể tập cho bé ngay tại nhà. Và cũng kèm với đó là một số những lưu ý có thể giúp ích cho ba mẹ cân nhắc trong việc rèn luyện trẻ.

Ly Huỳnh 

Nguồn tham khảo: vinmec.com 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin