Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Nguyên nhân khiến trẻ 4 tuổi khó ngủ và đề xuất các biện pháp tối ưu nhất

Ngày 12/09/2022
Kích thước chữ

Trẻ 4 tuổi khó ngủ khiến các bậc làm cha làm mẹ lo lắng, vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nguyên nhân và biện pháp khắc phục chi tiết ngay sau đây nhé!

Trẻ 4 tuổi khó ngủ có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, chẳng hạn như do thay đổi giấc ngủ, không quen ngủ xa cha mẹ hoặc do thiếu hụt dưỡng chất cần thiết. Tình trạng khó ngủ kéo dài do thiếu dưỡng chất sẽ gây ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển toàn diện của trẻ, vì thế cha mẹ cần tìm cách khắc phục nhanh chóng cũng như hiệu quả. Cùng nhà thuốc Long Châu khám phá thêm chi tiết ngay sau đây nhé!

Nguyên nhân gây ra tình trạng trẻ 4 tuổi khó ngủ

Nguyên nhân khiến trẻ 4 tuổi khó ngủ Nguyên nhân khiến trẻ 4 tuổi khó ngủ và hay giật mình giữa đêm

Nguyên nhân trẻ em 4 tuổi khó ngủ gây mất ngủ, hay quấy khóc do thiếu các dưỡng chất:

  • Trẻ thiếu Magie: Yếu tố vi lượng này giúp cho các bé duy trì năng lượng hoạt động ở các cơ quan trong cơ thể. Giúp cơ thể thư giãn tinh thần, dễ đi vào giấc ngủ và có giấc ngủ sâu hơn. Vậy nên, khi trẻ 4 tuổi gặp tình trạng ngủ ít thì cũng có thể nghĩ ngay đến việc trẻ thiếu hụt magie. Các dấu hiệu có thể nhận biết được sự thiếu hụt này, chẳng hạn như trẻ hay buồn chán, lười chơi, uể oải và có hiện tượng thường xuyên co giật mí mắt hay bị chuột rút. Ngoài ra, còn xuất hiện nhịp tim đập bất thường hay mắc các bệnh về da…
  • Protein được cấu thành từ các acid amin và là thành phần cơ bản tạo nên các tế bào có trong cơ thể. Hai nguồn thực phẩm cung cấp protein phong phú, đa dạng đó chính là động vật và thực vật. Các acid amin này có vai trò trong việc hình thành các chất dẫn truyền thần kinh hoá học của não bộ như GABA, endorphin, serotonin... tạo cảm giác tinh thần được sảng khoái, thoải mái, giúp trẻ đi vào giấc ngủ sâu hơn. Một số biểu hiện cho thấy trẻ đang thiếu Protein: Thường xuyên khó ngủ, giật mình thức giấc lúc nửa đêm, kém tập trung, phản ứng chậm, liên tục thèm ăn và cơ thể hay nhức mỏi...
  • Chất béo: Có nhiều cha mẹ hay bỏ qua nhóm chất dinh dưỡng này mà không biết rằng chính nó là cứu tinh giúp cho các nơron thần kinh của trẻ được hình thành và phát triển một cách tối ưu nhất. Trong chất béo có chứa nhiều dưỡng chất quý như DHA, EPA, ARA,... rất cần thiết cho sự phát triển trí não của trẻ. Khi trẻ thiếu chất béo thì khả năng trẻ cảm thấy mệt mỏi, khó chịu và khó đi vào giấc ngủ rất cao.
  • Vitamin D: Khi các bé thiếu vitamin D thường sẽ không thể ngủ sâu giấc hoặc hay giật mình, mọc răng chậm và rụng tóc nhiều tóc... Vitamin D có chức năng khá quan trọng trong quá trình hấp thu canxi. Để cải thiện tình trạng thiếu vitamin D ở các bé, cha mẹ có thể bổ sung bằng cách tắm nắng sớm cho con, thêm lượng vitamin D vừa đủ vào khẩu phần ăn từ thực phẩm, bao gồm cá, sữa và lòng đỏ trứng...
  • Sắt: Việc thiếu hụt sắt sẽ gây ra các vấn đề về não bộ cho trẻ em 4 tuổi như xuất hiện các dấu hiệu của sự lo lắng sợ hãi, suy giảm nhận thức, gây mệt mỏi và mất ngủ. Ngoài ra, còn có thêm biểu hiện như làn da xanh xao nhợt nhạt, kém tập trung, sút cân và rối loạn tiêu hoá…
  • Kẽm: Dưỡng chất này có nhiều tác dụng trong việc đảm bảo quá trình trao đổi chất trong cơ thể của các bé, giúp tăng trưởng cũng như phục hồi tế bào, nâng cao hệ thống miễn dịch. Bên cạnh đó, nếu trẻ em thiếu kẽm còn có thể khiến giấc ngủ kém chất lượng, hay quấy khóc vào ban đêm.

Thời gian ngủ lý tưởng của trẻ 4 tuổi

Thời gian ngủ lý tưởng của trẻ 4 tuổi Thời gian ngủ lý tưởng cho trẻ 4 tuổi là từ 10 - 12h

Đối với mỗi lứa tuổi khác nhau thì thời gian ngủ cũng sẽ khác nhau. Trẻ 4 tuổi cũng vậy, theo như tìm hiểu thì các bé ở độ tuổi này cần ngủ khoảng từ 10 - 12h trong một ngày. Ngoài việc đảm bảo đủ số lượng thời gian ngủ cho các bé, cha mẹ cũng nên chú ý đến việc trẻ đi ngủ đúng giờ, đặc biệt là giấc ngủ buổi tối. Các bậc phụ huynh không nên cho trẻ thức quá khuya, vì như thế sẽ khiến các hormone tăng trưởng không tiết ra được, gây tình trạng chậm lớn ở trẻ. Hormone này thường tiết ra nhiều nhất vào khoảng thời gian từ 11 - 12h đêm khi trẻ đang ngủ say.

Ngoài ra, thời gian thức dậy của trẻ vào sáng ngày hôm sau quá muộn cũng ảnh hưởng nhiều đến bữa ăn sáng, thời gian tắm nắng hoặc muộn các hoạt động diễn ra thường ngày như đi học.

Biện pháp giúp trẻ 4 tuổi khó ngủ ngủ sâu giấc hơn

Giải pháp cho trẻ 4 tuổi khó ngủ Tránh cho trẻ tiếp xúc với các thiết bị điện tử trước khi ngủ

Theo khuyến nghị của nhiều chuyên gia dinh dưỡng, trẻ ở độ tuổi này sẽ rất biếng ăn và chỉ thích uống sữa, ăn vặt thay cơm. Điều này gây ra tình trạng trẻ bị thiếu chất dinh dưỡng, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của các bé.

Để giúp trẻ có được một giấc ngủ đảm bảo cả về số lượng lẫn chất lượng, các bậc phụ huynh nên xây dựng một chế độ dinh dưỡng cân bằng và hợp lý cho các bé 4 tuổi khó ngủ. Bởi vì, sữa có thể cung cấp cho trẻ chất dinh dưỡng, nhưng không đủ các dưỡng chất cần thiết khác ở lứa tuổi này. Do đó, cha mẹ nên cung cấp thêm thực phẩm giàu chất dinh dưỡng ngoài sữa như: Canxi, magie, chất béo, kẽm, vitamin, protein... Trong trường hợp các trẻ lười ăn, suy dinh dưỡng thì cha mẹ có thể chia nhỏ các bữa ăn trong ngày ra nhằm cung cấp đủ lượng thực phẩm cũng như nhu cầu dinh dưỡng theo khuyến nghị.

Ngoài ra, cha mẹ nên tạo cho trẻ 4 tuổi một thời gian biểu đi ngủ và thức dậy hợp lý. Hơn nữa, cha mẹ cũng nên điều chỉnh và tránh tình trạng trẻ ngủ nhiều vào ban ngày gây ảnh hưởng đến giấc ngủ ban đêm. Đồng thời, xây dựng một khoảng không gian ngủ thoáng mát, yên tĩnh cho các bé để các bé dễ dàng đi vào giấc ngủ.

Trên đây là một số giải đáp về lý do khiến trẻ 4 tuổi khó ngủ, cũng như biện pháp khắc phục tình trạng này hiệu quả. Hy vọng những thông tin mà nhà thuốc Long Châu chúng tôi cung cấp, phần nào giúp các bạn yên tâm tham khảo áp dụng để con em có được giấc ngủ trọn vẹn hơn trong thời gian tới nhé!

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin