Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Bật mí cách làm siro mận để lâu không hỏng

Ngày 16/12/2022
Kích thước chữ

Mùa hè là mùa của rất nhiều loại hoa quả, trái cây ngon, trong đó có quả mận. Nhưng ăn mận mãi cũng chán, vậy bạn đã viết cách làm siro mận siêu nhanh, pha các món nước giải khát tuyệt đỉnh này chưa? Hãy cùng khám phá ngay trong bài viết sau đây.

Những quả mận (mận hậu) chín đỏ, mọng nước và hương thơm ngào ngạt luôn rất hấp dẫn. Tuy nhiên, mùa mận không kéo dài lâu và nếu bạn muốn được thưởng thức mận quanh năm, đừng bỏ qua cách làm siro mận sau đây. 

Giá trị dinh dưỡng trong quả mận 

Trước khi tìm hiểu cách làm siro mận, bạn cần biết trong mận có chất dinh dưỡng gì, có tốt cho sức khỏe không. Mận, hay còn gọi là mận hậu, là loại quả thường có vào mùa hè. Với hương vị chua chua ngọt ngọt đặc trưng, mận là loại quả yêu thích của rất nhiều người. Ngoài kích thích vị giác ngon miệng hơn thì trong quả mận cũng có những chất dinh dưỡng như: 

Vitamin A dồi dào: Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, hàm lượng vitamin A có trong quả mận là vô cùng dồi dào. Vitamin A đóng vai trò quan trọng trong nhiều hoạt động của cơ thể, giúp sáng mắt, bổ não, ngăn chặn quá trình lão hóa tự nhiên. Quả mận cũng rất tốt cho tim, phổi, thị lực. 

Cách làm siro mận để lâu không hỏng 1

Quả mận chứa nhiều loại vitamin tốt cho sức khỏe, tăng sức đề kháng

Vitamin C: Như bạn đã biết, vitamin C là loại vitamin rất cần để hỗ trợ miễn dịch, tăng sức đề kháng. Hàm lượng vitamin C trong 100g mận có thể đáp ứng đến 20% nhu cầu vitamin C trong ngày ở người trưởng thành.

Chất chống oxy hóa: Trong quả mận có chứa những chất chống oxy hóa tự nhiên như phenol, flavonoid, anthocyanin,... mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là giúp chị em trẻ lâu, làn da mịn màng hơn khi ăn vừa đủ, ăn mận đúng cách. 

Chất xơ: Hàm lượng chất xơ trong 100g mận cũng rất nhiều, hạn chế được một số bệnh lý về tim mạch, hạn chế hấp thụ chất béo xấu, bảo vệ thành mạch, ngăn ngừa táo bón cũng như có lợi cho đường ruột,... 

Ăn mận, uống siro mận có lợi ích gì? 

Những chất dinh dưỡng trong quả mận cho thấy, đây là loại trái cây tốt cho sức khỏe khi sử dụng với một lượng thích hợp. Những lợi ích mà quả mận, siro mận đem đến cho sức khỏe như: 

Ngăn ngừa ung thư

Hàm lượng chất chống oxy hóa trong quả mận vô cùng dồi dào. Chính nhờ đó mà các tế bào ung thư không còn cơ hội phát triển, hạn chế được khả năng phát sinh khối u trong cơ thể. Một nghiên cứu về ngăn ngừa ung thư cũng chỉ ra rằng ăn mận có thể giảm nguy cơ ung thư thấp hơn những người không bổ sung chất chống oxy hóa tự nhiên. 

Tốt cho tim mạch

Một lợi ích nữa khi sử dụng siro mận thường xuyên là tốt cho tim mạch. Hàm lượng kali có trong quả mận có khả năng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch hiệu quả, hỗ trợ sức khỏe tim mạch tốt hơn, chống lão hóa. Việc bổ sung siro mận vào chế độ ăn uống sẽ giúp bạn hạn chế những bệnh lý nguy hiểm như đột quỵ, cao huyết áp,... 

Ổn định đường huyết 

Cách làm siro mận như thế nào? Uống siro mận có tác dụng gì? Trong quả mận chứa nhiều chất xơ nên rất tốt trong việc hạn chế hấp thụ chất béo. Đồng thời, khi dùng siro mận thường xuyên, bạn còn dễ dàng kiểm soát lượng đường trong máu hơn, giảm nguy cơ cao huyết áp

Cách làm siro mận để lâu không hỏng 2

Ăn mận giúp kiểm soát đường huyết, giảm nguy cơ cao huyết áp

Kiểm soát cân nặng

Trong 100g mận có rất ít calo nên khi ăn mận thường xuyên, bạn không cần lo ngại bị tăng cân đâu nhé. Bên cạnh đó, lượng đường tự nhiên trong quả mận cũng rất thấp, thích hợp với cả những người đang ăn kiêng.

Cách làm siro mận siêu dễ, ai cũng làm được 

Cách làm siro mận cả quả thơm ngon, bảo quản được lâu 

Nếu bạn đang tìm kiếm cách làm siro mận nhanh chóng, đơn giản, để được lâu mà không lo hư, hỏng thì siro mận cả quả ngâm đường là cách làm thích hợp nhất đấy. Cách làm siro mận này cũng rất đơn giản, không mất nhiều thời gian chuẩn bị. 

Nguyên liệu: 

  • 1kg mận.
  • 350g đường cát trắng.
  • Nước vôi trong.
  • Muối.

Cách làm siro mận ngâm đường: 

  • Mận sau khi mua về, bạn đem ngâm rửa sạch với nước muối loãng và nhặt bỏ hết phần cuống.
  • Ngâm mận với nước vôi trong đã chuẩn bị trong khoảng 15 - 20 phút để mận để siro mận để được lâu hơn, hạn chế hư hỏng và quả mận sau khi ngâm cũng giòn hơn.
  • Rửa sạch mận lại với nước sạch, để ráo hoàn toàn.
  • Xếp mận vào hũ thủy tinh lớn, cứ 1 lớp mận thì 1 lớp đường.
  • Xếp mận và đường vào hũ đến khi hết, phủ trên mặt một lớp đường có độ dày vừa phải.
  • Đậy kín nắp và để ở nơi thoáng mát trong 48 giờ đầu tiên cho đường tan và ngấm đều vào quả mận.
  • Khi thấy đường tan hoàn toàn, nước mận màu đỏ hồng tiết ra, bạn lấy hết phần mận ngâm cùng nước đường bắc lên bếp đun sôi.
  • Đun đến khi thấy nước mận hơi sệt lại là được.
  • Để mận và nước nguội hoàn toàn, cho lại vào hũ thủy tinh và bảo quản nơi thoáng mát hoặc trong tủ lạnh đều được. 

Cách làm siro mận không khó chỉ với 2 nguyên liệu 

Chỉ cần 2 nguyên liệu chính là mận và đường, bạn đã có thể hoàn thành hũ siro mận thơm ngon, dùng để pha các món nước giải khát cho mùa hè rồi đấy. Cùng khám phá cách làm ngay sau đây.

Cách làm siro mận để lâu không hỏng 3

Cách làm siro mận đơn giản giúp bạn có thức uống giải khát thơm ngon

Nguyên liệu: 

  • 1kg mận chín.
  • 300g đường cát trắng.

Cách làm siro mận thơm ngọt:

  • Mận khi mua về bạn nhặt bỏ phần cuống, sau đó đem rửa nhiều lần dưới vòi nước sạch, cuối cùng ngâm với nước muối loãng trong 15 phút.
  • Rửa lại mận bằng nước sạch rồi để khô ráo hoàn toàn.
  • Dùng dao gọt bỏ vỏ quả mận rồi cắt đôi, lấy phần thịt quả, bỏ hạt.
  • Nếu quả mận to, bạn có thể cắt nhỏ thịt mận thành các miếng vừa ăn hoặc bổ đôi quả mận thôi là được.
  • Trộn đều mận đã sơ chế xong với 300g đường.
  • Ướp mận đến khi thấy đường tan hết thì bắc lên bếp đảo cho nước mận sệt lại là được.
  • Cho thành phẩm ra hũ thủy tinh, để nguội hoàn toàn là có thể bảo quản trong tủ lạnh dùng dần.
  • Mỗi lần dùng siro mận, bạn dùng thìa sạch lấy lượng siro mận cần thiết ra cốc, thêm nước khoáng có gas hoặc nước ấm là đã có ngay món nước giải khát hấp dẫn. 

Hy vọng những cách làm siro mận mà Nhà thuốc Long Châu vừa hướng dẫn trên đây đã giúp bạn có thêm cách bảo quản mận lâu dài, không cần chờ đến mùa mận để thưởng thức hương vị đặc biệt này. Khi làm siro mận, bạn lưu ý tiệt trùng hũ đựng bằng nước sôi để siro bảo quản được lâu hơn, không bị sủi bọt nhé. 

Hồng Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin