Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bật mí cách tính ngày dự sinh cho mẹ mang thai lần đầu

Ngày 03/03/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tính ngày dự sinh sẽ giúp mẹ dự đoán được ngày bé yêu chào đời nhằm có những chuẩn bị tốt nhất về tâm lý, thể chất cũng như các điều kiện khác để bắt đầu một hành trình mới.

Việc mang thai là một hành trình dài, đầy gian nan thử thách của phụ nữ. Mẹ nào cũng luôn muốn đếm thời gian và mong chờ giây phút được gặp đứa con yêu dấu mà mình mang nặng đẻ đau. Chính vì thế mà các bà mẹ luôn tìm hiểu rõ về những phương pháp tính ngày dự sinh cho các bà mẹ chuẩn nhất, đặc biệt là với những người mới mang thai lần đầu.

Bật mí cách tính ngày dự sinh cho mẹ mang thai lần đầu 1Tính dự sinh là điều mẹ mang bầu nào cũng muốn tìm hiểu.

Tính ngày dự sinh là gì?

Ngày dự sinh có tên tiếng anh là estimated date of delivery (EDD), là thời điểm dự kiến khi bạn chuyển dạ sinh con. Trên thực tế, ngày dự sinh không phải lúc nào cũng hoàn toàn chính xác mà chỉ mang tính ước chừng. Ngày dự sinh sẽ phụ thuộc rất lớn vào thời điểm mà bạn thụ thai. Đối với những mẹ mang thai bằng biện pháp hỗ trợ sinh sản như thụ tinh trong ống nghiệm thì sẽ có thể ước tính được ngày dự sinh chính xác hơn những mẹ mang thai theo tự nhiên.

Ông bà ta thường nói mang thai 9 tháng 10 ngày, đây là một khoảng thời gian rất hạnh phúc và hồi hộp. Cách tính ngày dự sinh chính xác sẽ giúp mẹ bầu chuẩn bị đầy đủ thể chất và tâm lý cũng như những điều kiện cần thiết cho hành trình mới của mình. Điều này mang ý nghĩa rất lớn quá trình sinh nở của bà bầu. Khi đã có tâm thế chuẩn bị sẵn sàng về cả vật chất lẫn tinh thần thì quá trình sinh nở sẽ diễn ra an toàn, thuận lợi hơn rất nhiều.

Tính ngày dự sinh phụ thuộc vào rất nhiều các yếu tố như: Thời điểm mà trứng và tinh trùng gặp nhau, thời điểm thai làm tổ, thể trạng của mẹ và bé, tốc độ phát triển của thai,… Đối với các mẹ bầu mang thai tự nhiên, người ta thường có các cách tính ngày dự sinh dựa vào kỳ kinh nguyệt cuối cùng. Tuy nhiên kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ không phải lúc nào cũng chính xác 28 ngày mà có thể là 29 ngày, 30 ngày, thậm chí có người là 2 - 3 tháng.

Các cách tính ngày dự sinh dựa vào kỳ kinh nguyệt cuối cùng

Cách tính ngày dự sinh đối với người có chu kỳ kinh nguyệt đều

Các chị em có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn thì rất dễ dàng trong việc xác định ngày rụng trứng, thời điểm thụ thai và ngày dự sinh. Do đó, cách tính ngày dự sinh vừa đơn giản mà chính xác nhất là sẽ lấy ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt cuối rồi cộng thêm 40 tuần (vì mang thai sẽ rơi vào khoảng 38 tuần).

Bật mí cách tính ngày dự sinh cho mẹ mang thai lần đầu 2Chỉ với vài công thức đơn giản là bạn hoàn toàn có thể tự tính được ngày dự sinh của mình.

Đối với người có kỳ kinh nguyệt không đều

Tin buồn là những chị em có chu kỳ kinh không đều thì rất khó để xác định được ngày dự sinh được chính xác. Lúc này, việc siêu âm ở thời điểm 12 - 13 tuần có thể xác định được ngày dự sinh tương đối chính xác nhất.

Ví dụ, gọi ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt cuối cùng trước khi mang thai là LMP thì ta sẽ có được một số quy tắc để tính ngày dự sinh cho mẹ bầu có chu kỳ kinh không đều:

Quy tắc Naegele:

Công thức: Ngày dự sinh = LMP + 9 tháng + 7 ngày

Cách tính ngày dự sinh này thật sự rất đơn giản và độ chính xác cũng khá cao. Các mẹ có thể áp dụng quy tắc này để ước tính ngày em bé chào đời. Ví dụ ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt cuối sẽ là ngày 2/6/2020 thì ngày dự sinh sẽ là 9/3/2021.

Quy tắc Mittendorf - Williams:

Quy tắc này có sự cải tiến và cho được kết quả chính xác hơn nếu bạn cung cấp thêm nhiều thông tin cần thiết, ví dụ như bạn đang mang thai lần đầu hay lần thứ 2. Theo nghiên cứu cho thấy thời gian mang thai của các bà mẹ mang thai lần đầu là khoảng vào 288 ngày, trong khi đó, những mẹ bầu mang thai từ lần thứ 2 trở đi thì chu kỳ ngắn hơn, khoảng 283 ngày kể từ sau ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt cuối cùng.

Cách tính:

  • Đối với người mang thai lần đầu: Ngày dự sinh = LMP + 9 tháng + 15 ngày
  • Đối với người mang thai từ lần 2 trở đi: Ngày dự sinh = LMP + 9 tháng + 10 ngày

Quy tắc Rakesh Parikh:

Quy tắc này sẽ được tính bằng cách lấy ngày đầu tiên thuộc kỳ kinh nguyệt cuối, cộng thêm 9 tháng và thời gian trung bình của một kỳ kinh nguyệt, sau đó bạn trừ đi 21 ngày. Cách tính này sẽ chính xác hơn so với quy tắc Nagele dành cho các phụ nữ có kỳ kinh nguyệt không ổn định.

Một số cách tính ngày dự sinh khác mà bạn có thể áp dụng

Tính ngày dự sinh dựa theo thời điểm rụng trứng

Nếu mẹ bầu có thể xác định được thời điểm rụng trứng của mình thì việc tính ngày dự sinh chính xác là hoàn toàn dễ dàng. Mẹ bầu chỉ cần lấy ngày trứng rụng rồi cộng thêm 38 tuần là sẽ ra được ngày dự sinh tương đối chính xác. Tuy nhiên việc để có thể xác định được chính xác ngày rụng trứng là rất khó.

Bật mí cách tính ngày dự sinh cho mẹ mang thai lần đầu 3Ngày dự sinh có thể không hoàn toàn chính xác mà còn dựa vào nhiều yếu tố khác.

Tính ngày dự sinh dựa vào thời điểm thụ thai

Nhiều mẹ bầu thắc mắc việc làm sao để biết mình thụ thai vào ngày mấy? Thông thường ngày thụ thai rơi vào ngày thứ 11 - 21 của chu kỳ kinh nguyệt cuối cùng. Công thức ước tính ngày dự sinh theo cách này sẽ là:

EDD = Ngày thụ thai + 266 ngày

Tuy nhiên cách này cũng gây ra khó khăn, đặc biệt với những chị em có chu kỳ kinh nguyệt không bị rối loạn.

Việc tìm ngày dự sinh chính xác nhất vẫn là điều mà các mẹ bầu quan tâm. Các phương pháp kể trên đều có ưu và hạn chế nhất định. Cách tốt nhất để dự đoán ngày sinh là các mẹ nên đi siêu âm định kỳ để được ước tính ngày dự sinh cũng như lời khuyên từ phía bác sĩ.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Mang thai