Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Chuẩn bị đồ đi sinh cho mẹ và bé gồm những gì? Những lưu ý trước khi sinh?

Ngày 10/11/2022
Kích thước chữ

Với tiêu chí không cần đầy nhưng phải đủ, các mẹ nên cân nhắc kỹ những đồ dùng cần mang khi đi sinh. Trong quá trình chuyển dạ mẹ bầu hầu như đã chuẩn bị tinh thần nhưng không khỏi mất bình tĩnh và luống cuống. Vì vậy, để không bị động thai bạn nên chuẩn bị và đóng gói vật dụng cần thiết trước 1 tháng ngày dự sinh. Cùng tìm hiểu nên chuẩn bị đồ đi sinh cho mẹ và bé trong bài viết dưới đây nhé.

Chuẩn bị đồ đi sinh là một trong những điều quan trọng vào cuối thai kỳ. Việc chuẩn bị đầy đủ đồ dùng cho mẹ và bé sẽ giúp ba mẹ nhanh chóng và chủ động khi mẹ có dấu hiệu chuyển dạ. Vậy danh sách chuẩn bị đồ đi sinh cho mẹ và bé gồm những gì? 

Chuẩn bị giấy tờ cần thiết để nhập viện

Chuẩn bị đồ đi sinh là giai đoạn háo hức và mong đợi nhất của ba mẹ. Vậy nên chuẩn bị đồ đi sinh từ tháng thứ mấy? Vào tuần thứ 34 của thai kỳ ba mẹ nên tính chuyện chuẩn bị đồ đi sinh cho mẹ và bé. Trong những tuần cuối thai kỳ không chắc chắn khi nào đứa trẻ sẽ được sinh ra. Vì vậy, mẹ bầu nên chuẩn bị trước những giấy tờ cần thiết để làm thủ tục nhập viện nhanh chóng như:

  • Căn cước công dân/chứng minh nhân dân bản chính và bản sao là giấy tờ không thể thiếu. 
  • Thẻ bảo hiểm y tế.
  • Sổ hộ khẩu bản chính và bản sao.
  • Tất cả các hồ sơ khám thai cần được sắp xếp theo thứ tự từ khi bắt đầu mang thai đến cuối thai kỳ để bác sĩ nắm rõ tình trạng của mẹ và bé để đưa ra phương pháp sinh thích hợp.
Vào tuần thứ 34 của thai kỳ ba mẹ nên tính chuyện chuẩn bị đồ đi sinh cho mẹ và bé

Chuẩn bị đồ đi sinh cho mẹ và bé 

Chuẩn bị đồ đi sinh cho mẹ

Những đồ dùng cho mẹ là những vật dụng cá nhân cần thiết, không cần mang quá nhiều quần áo, vì bệnh viện sẽ cung cấp quần áo đặc biệt khi nhập viện. Mẹ nên chuẩn bị quần áo của mình thoải mái, thấm hút mồ hôi để dễ dàng cho con bú sữa. Ngoài ra mẹ có thể chuẩn bị một số vật dụng cần thiết khác như: 

  • Quần áo lót trong những ngày nằm viện: Tốt nhất bà bầu có thể sử dụng quần lót giấy để thoải mái và tiện lợi hơn.
  • Áo ngực và miếng thấm sữa: Những ngày đầu mới sinh, ngực mẹ sẽ tiết ra ít sữa non và cảm thấy căng tức. Do đó cần sử dụng áo ngực cho bà bầu để bảo vệ bầu ngực. Bạn có thể nhờ sự trợ giúp của y tá nếu ngực bạn cảm thấy đau khi cho con bú
  • Băng vệ sinh ngày và đêm: Sau khi sinh con, dù sinh thường hay sinh mổ thì mẹ vẫn tiết sản dịch, đặc biệt trong những ngày đầu sau sinh sẽ tiết ra rất nhiều. Vì vậy mẹ phải sử dụng băng vệ sinh, nên thay băng sau mỗi 4 giờ. 
  • Tất chân (vớ chân) và áo khoác: Sau khi sinh con cơ thể mẹ thường bị lạnh, vì vậy nên chuẩn bị tất chân và áo khoác chân để giữ ấm cho cơ thể. 

Đồ dùng đi sinh chuẩn bị cho bé

Đối với trẻ sinh thường, thời gian nằm viện khoảng 2 - 3 ngày, riêng đối với trẻ sinh bằng phương pháp mổ lấy thai thì khoảng 4 - 5 ngày. Trong thời gian nằm viện, bé sẽ mặc quần áo đã được khử trùng trong bệnh viện. Tuy nhiên, nếu bé đi vệ sinh hoặc nôn trớ thường xuyên, mẹ có thể chuẩn bị thêm quần áo cho bé. Quần áo của bé phải được giặt cẩn thận, chất liệu vải thân thiện cho trẻ sơ sinh. Ngoài ra mẹ cần chuẩn bị thêm khăn nhỏ, khăn lớn, tã lót, bình sữa, sữa, quần áo ấm, tất (vớ) tay, tất (vớ) chân, mũ ấm. 

Lưu ý: Đối với quần áo, bao tay, bao chân (tất), khăn xô, khăn sữa,... cho bé, mẹ nên chọn loại vải cotton mềm, mịn. Kiểm tra và cắt nhãn trước khi cho bé mặc để bé không bị đau và ngứa. Bên cạnh những hành trang cho quá trình sinh nở, việc chuẩn bị tâm lý và sức khỏe cũng vô cùng cần thiết. 

Chuẩn bị đồ đi sinh cho mẹ và bé là giai đoạn rất hào hứng và hồi hộp 

Các ông chồng cần chuẩn bị những gì?

Không chỉ mẹ và bé, người bạn đồng hành và hỗ trợ quan trọng là người ba/người chồng cũng cần tìm hiểu và chuẩn bị một số “bí quyết” để phụ giúp cho hành trình chào đón con yêu diễn ra suôn sẻ và thuận lợi. 

  • Chuẩn bị sẵn tiền mặt hoặc thẻ thanh toán viện phí hoặc các chi phí liên quan trong thời gian lưu trú. 
  • Luôn mang theo điện thoại bên mình và đảm bảo được sạc đầy đủ để có thể liên lạc với người thân khi cần. 
  • Mang theo một số đồ dùng vệ sinh cá nhân khi ở cùng mẹ và bé trong bệnh viện.
  • Chuẩn bị các kiến thức, kỹ năng bế con, chăm con,... để tiếp xúc với em bé khi chào đời.

Những lưu ý chuẩn bị trước khi đi sinh

Tùy theo điều kiện khí hậu lúc sinh nở mà mẹ có thể lựa chọn loại quần áo, đồ dùng cho mẹ và bé phù hợp với thực tế (quần áo dày - mỏng, quần áo dài/ngắn tay,…). Hiện nay các cơ sở y tế sinh sản đều có sẵn những đồ dùng cơ bản phục vụ cho mẹ trong quá trình sinh nở. Vì vậy, đừng quá lo lắng khi chuẩn bị vật dụng đi sinh nhé.

Tìm hiểu trước các dịch vụ sinh sản của bệnh viện dự sinh như dịch vụ chăm sóc cho mẹ và bé trước và sau sinh. Các mẹ nên tìm hiểu kỹ về bệnh viện nơi mình sinh để không phải chuẩn quá nhiều thứ không sử dụng. 

Mẹ bầu cần lưu ý gì ngoài việc chuẩn bị đồ đi sinh

Để quá trình sinh nở diễn ra suôn sẻ mẹ bầu cần chuẩn bị cho mình kiến ​​thức về giai đoạn chuyển dạ và cũng như cách giữ tinh thần khi sinh.

  • Tìm hiểu về các giai đoạn chuyển dạ để biết những triệu chứng nào có thể xảy ra để yên tâm và không bị hoảng loạn. Dành thời gian để học cách nhận biết các dấu hiệu sắp chuyển dạ, kỹ thuật thở khi chuyển dạ và sinh nở, thư giãn khi chuyển dạ. Thở đúng cách không chỉ giúp  giảm đau khi chuyển dạ mà còn giúp em bé trao đổi oxy tốt hơn. 
  • Tìm hiểu những vấn đề quan hệ hoặc trầm cảm sau khi sinh để có kế hoạch điều chỉnh phù hợp và tránh bối rối với những thay đổi trong cuộc sống sau khi sinh con. 
  • Hãy trao đổi với bác sĩ liệu bạn có thể sinh thường hay sinh mổ để có thể chuẩn bị tốt nhất vào khoảng 1 - 2 tháng trước khi sinh. 
  • Trước ngày dự sinh 2 - 3 ngày, hãy đi massage, gội đầu để thư giãn và chuẩn bị tinh thần cho việc sinh nở một cách tốt nhất có thể. 
Ngoài việc chuẩn bị đồ đi sinh mẹ cần giữ tinh thần vui vẻ và sức khoẻ để "vượt cạn" suôn sẻ

Trên đây là điều các bậc phụ huynh cần biết để chuẩn bị đồ đi sinh cho mẹ và bé tốt nhất. Tùy theo nhu cầu và mức độ sử dụng của cả mẹ và bé mà danh mục và số lượng có thể thay đổi. Việc còn lại là mẹ cần bình tĩnh và chăm sóc sức khỏe bản thân thật tốt để “vượt cạn” thành công và chào đón con yêu. 

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin