Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Bầu ăn rau đay được không? Lợi ích của rau đay đối với sức khỏe

Ngày 13/01/2023
Kích thước chữ

Chế độ dinh dưỡng đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi trong suốt thai kỳ. Và rau xanh là một trong những thực phẩm không thể thiếu trong khẩu phần ăn hàng ngày. Một câu hỏi đặt ra: Bầu ăn rau đay được không? Hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

Bầu ăn rau đay được không? Đây là nỗi băn khoăn của rất nhiều chị em phụ nữ, đặc biệt là những chị em đang trong thai kỳ. Hiểu được nỗi băn khoăn đó, trong bài viết sức khỏe hôm nay, Nhà Thuốc Long Châu sẽ giúp chị em giải đáp thắc mắc này một cách chi tiết. Trước hết, hãy cùng Nhà Thuốc tìm hiểu sơ lược về rau đay cũng như thành phần dinh dưỡng của rau đay bạn nhé!

Bầu ăn rau đay được không? Lợi ích của rau đay đối với sức khỏe mẹ bầu có thể bạn chưa biết 1 Bầu ăn rau đay được không?

Thành phần dinh dưỡng của rau đay

Corchorus Olitorius là tên khoa học của rau đay. Ở một số địa phương, rau đay còn có tên gọi khác là rau nhớt. Loại rau này được trồng phổ biến ở nhiều vùng lãnh thổ và quốc gia thuộc châu Á, một số vùng của Trung Đông và châu Phi. Rau đay có 2 loại là rau đay đỏ và rau đay trắng. 

Các bộ phận của rau đay được dùng cho các mục đích khác nhau, cụ thể: Thân đay và vỏ thân thay được sử dụng để bệnh dây thừng, là nguyên liệu sản xuất giấy và nhiều sản phẩm khác. Lá đay và ngọn đay được dùng để nấu canh. Canh rau đay là một trong những món ăn đặc trưng vào mùa hè ở miền Bắc.

Dù chỉ là một loại rau dân dã nhưng rau đay mang đến cho người sử dụng giá trị dinh dưỡng rất cao. Các chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra rằng: Trong tất cả các loại rau, rau đay là loại rau đứng đầu về hàm lượng sắt, đứng thứ 3 về thành phần vitamin C và canxi đồng thời đứng thứ 4 về thành phần tiền chất vitamin A - betacaroten.

Theo kết quả thống kê của các nghiên cứu dinh dưỡng, trong 100 gram rau đay có chứa:

  • 3,54 calo.
  • 0,11 mg vitamin K.
  • 0,54 mg vitamin B6.
  • 0,259 mg vitamin A.
  • 33 mg vitamin C.
  • 3,14 gram sắt.
  • 0,255 mg đồng.
  • 0,024 mg acid amin tryptophan.
  • 0,144 gram Threonine.
  • 0,306 gram Leucine.
  • 0,144 gram Lysine.
  • 0,051 gram Methionine.

Như vậy, rau đay chứa rất nhiều các dưỡng chất cần thiết cho mẹ bầu cũng như sự phát triển của thai nhi.

Bầu ăn rau đay được không?

Bầu ăn rau đay được không? Câu trả lời là có. Theo các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu, rau đay không chỉ tốt cho người bình thường mà còn được đánh giá là thực phẩm vàng dành cho bà bầu bởi những giá trị dinh dưỡng mà loại rau này mang lại.

Trong thời kỳ mang thai, cơ thể mẹ cần được bổ sung một lượng lớn các dưỡng chất cần thiết để đảm bảo sức khỏe cho mẹ bầu cũng như sự hoàn thiện và phát triển của thai nhi. Với hàm lượng dinh dưỡng cao, rau đay là một trong những sự lựa chọn hoàn hảo giúp bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho mẹ bầu. Ngoài ra, rau đay còn mang đến nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời khác.

Vậy bà bầu ăn rau đay có tốt không? Ăn rau đay rất tốt cho mẹ bầu. Tuy nhiên, các mẹ cũng không nên quá lạm dụng. Khi ăn rau đay, mẹ bầu cần nắm được một số lưu ý sau:

  • Không nên ăn quá nhiều rau đay. Việc quá lạm dụng rau đay có thể khiến mẹ bầu bị tiêu chảy và mất nước. Điều này không có lợi cho sức khỏe của mẹ bầu cũng như thai nhi.
  • Trường hợp mẹ bầu đang gặp các vấn đề về bệnh lý phụ khoa, cần hạn chế ăn rau đay.
  • Theo đông y, rau đay có tính hàn, do đó mẹ bầu không nên ăn rau đay khi thai nhi đang yếu hoặc có biểu hiện động thai.
  • Mẹ bầu nên lựa chọn rau đay trắng thay vì rau đay đỏ vì so với rau đay đỏ thì rau đay trắng kích thích tăng tiết sữa nhiều hơn.
Bầu ăn rau đay được không? Lợi ích của rau đay đối với sức khỏe mẹ bầu có thể bạn chưa biết 3 Rau đay rất tốt cho sức khỏe mẹ bầu cũng như sự phát triển của thai nhi

Lợi ích của rau đay đối với sức khỏe mẹ bầu

Rau đay mang đến cho mẹ bầu nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời. Dưới đây là một số lợi ích của rau đay mà mẹ bầu không thể bỏ qua:

  • Cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi: Theo thống kê, rau đay có chứa hàm lượng các dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe mẹ bầu như sắt, canxi, các loại vitamin và khoáng chất khác. Nếu sử dụng rau đay đúng cách thì rau đay sẽ là nguồn cung cấp hàm lượng dinh dưỡng cao cho bà bầu và cả thai nhi.
  • Rau đay rất tốt cho hệ tiêu hóa: Polysaccharide và một số chất khác có trong rau đay có tác dụng tăng lưu động ruột, chống ứ đọng phân đồng thời giúp làm mềm phân từ đó ngăn ngừa táo bón ở phụ nữ mang thai.
  • Tăng cường sức đề kháng cho bà bầu: Với hàm lượng vitamin C cao, rau đay giúp nâng cao sức đề kháng của cơ thể đồng thời chống lại bệnh tật, giảm mệt mỏi cũng như suy nhược cơ thể cho mẹ bầu.
  • Phòng ngừa thiếu máu: Như đã nói ở trên, rau đay là nguồn cung cấp hàm lượng sắt dồi dào cho cơ thể thai phụ từ đó giúp giảm nguy cơ thiếu máu đồng thời giảm nhanh hiệu quả các triệu chứng mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt. Bên cạnh đó, rau đay còn giúp mẹ bầu ngăn ngừa nguy cơ băng huyết sau sinh.
  • Cải thiện thị lực cho mẹ bầu: Rau đay có chứa hàm lượng tiền chất vitamin A - betacaroten rất cao. Đây là dưỡng chất rất tốt cho sức khỏe đôi mắt. Và ăn rau đay sẽ phần nào giúp mẹ bầu cải thiện thị lực.
  • Bảo vệ sức khỏe tim mạch: Rau đay chứa olitorisid - đây là một dưỡng chất rất tốt cho sức khỏe tim mạch, giúp bảo vệ mẹ bầu trước nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch.
  • Giúp mẹ bầu cải thiện sức khỏe hệ bài tiết: Việc bổ sung rau đay vào khẩu phần ăn thường xuyên giúp mẹ bầu bài tiết nước tiểu một cách dễ dàng hơn, giảm tình trạng bí tiểu.
  • Giúp giải nhiệt rất tốt: Rau đay có tính hàn do đó việc ăn canh rau đay hàng ngày giúp mẹ bầu giải nhiệt và thanh lọc cơ thể hiệu quả, đặc biệt đối với những mẹ bầu thường xuyên bị nóng trong.
  • Rau đay góp phần cải thiện giấc ngủ cho mẹ bầu: Trong quá trình mang thai, mẹ bầu thường xuyên gặp phải tình trạng mất ngủ do nội tiết tố thay đổi. Rau đay có tác dụng giúp mẹ bầu ngủ ngon giấc và ngủ sâu giấc hơn từ đó cải thiện chất lượng giấc ngủ.
Bầu ăn rau đay được không? Lợi ích của rau đay đối với sức khỏe mẹ bầu có thể bạn chưa biết 4 Rau đay góp phần giúp mẹ bầu có một thai kỳ khỏe mạnh

Trên đây là toàn bộ thông tin về thành phần dinh dưỡng cũng như lợi ích của rau đay đối với sức khỏe mẹ bầu. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp mẹ bầu giải đáp được thắc mắc: Bầu ăn rau đay được không? Chúc mẹ bầu thật nhiều sức khỏe và đừng quên theo dõi kênh sức khỏe của Nhà Thuốc Long Châu để cập nhật thêm nhiều thông tin sức khỏe khác nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin