Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Bầu uống trà gừng được không? Lợi ích của việc uống trà gừng khi mang thai

Ngày 25/02/2023
Kích thước chữ

Bà bầu uống trà gừng được không? Trà gừng là một loại thực phẩm mang lại khá nhiều lợi ích cho thai nhi cũng như mẹ bầu. Hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu giải đáp thắc mắc này qua bài viết dưới đây nhé!

Nhiều mẹ bầu truyền tai nhau rằng, trà gừng có tác dụng đánh bay cơn ốm nghén trong thai kỳ. Chính vì thế, không ít mẹ bầu sử dụng loại trà này nhằm giảm cảm giác buồn nôn trong những tháng đầu mang thai. Ở bài viết dưới đây, Nhà Thuốc Long Châu sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi bầu uống trà gừng được không, đồng thời đưa ra một số lưu ý khi uống trà gừng ở mẹ bầu.

Bầu uống trà gừng được không?

Từ lâu, gừng được coi như một vị thuốc tự nhiên có thể giải quyết nhiều bệnh khác nhau. Ngoài ra, đây là một loại nguyên liệu không thể thiếu trong căn bếp của mỗi gia đình. Trà gừng là một loại trà có tính ấm, vị cay nhẹ, có chứa các dưỡng chất như magie, vitamin C, chất khoáng rất tốt cho sức khỏe. Trà có thể được sản xuất bằng nhiều cách, ví dụ như ngâm gừng tươi hoặc gừng khô, pha bột gừng hoặc trà dạng túi lọc.

Bầu uống trà gừng được không? Câu trả lời là hoàn toàn có thể, tuy nhiên, để nói trà gừng có an toàn không thì điều này còn phụ thuộc nhiều vào cách sử dụng của mẹ bầu.

Bầu uống trà gừng được không? Lợi ích của việc uống trà gừng khi mang thai 1 Bầu uống trà gừng được không?

Những lợi ích của trà gừng đối với sức khỏe của mẹ bầu

Như đã nói ở trên, gừng là một loại thảo dược vàng bởi khả năng chữa được nhiều bệnh của nó. Đặc biệt, đối với phụ nữ mang thai thì việc uống trà gừng đem đến cho mẹ bầu những lợi ích dưới đây.

Giảm ốm nghén thai kỳ

Trong gừng có 2 loại hợp chất: Gingerols và shogaols. Hai hợp chất này tác động lên các thụ thể trong đường tiêu hóa và tăng tốc độ làm rỗng dạ dày, vì vậy hệ tiêu hóa của mẹ bầu trở nên ổn định hơn sau mỗi bữa ăn, ngăn ngừa tình trạng buồn nôn, nôn mửa. 

Gingerol có nhiều trong gừng tươi, trong khi đó shogaols lại có nhiều hơn trong gừng khô. Chính vì thế, nhiều bác sĩ đã khuyên mẹ bầu sử dụng trà gừng khi gặp phải tình trạng ốm nghén.

Tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể

Trong quá trình mang thai, hệ miễn dịch của mẹ bầu thường trở nên yếu hơn so với bình thường, vì thế mẹ bầu thường xuyên phải đối mặt với các vấn đề như hắt hơi, sổ mũi, bệnh cúm. Tất cả những triệu chứng trên sẽ không còn nếu có tác dụng của trà gừng. Bởi lẽ, gừng chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp mẹ bầu tăng cường sản xuất kháng thể, do vậy mẹ bầu sẽ cảm thấy khỏe hơn sau khi sử dụng một tách trà gừng.

Bầu uống trà gừng được không? Lợi ích của việc uống trà gừng khi mang thai 2 Trà gừng giúp tăng cường hệ miễn dịch ở cơ thể mẹ bầu

Kiểm soát đường huyết và điều hòa lượng cholesterol máu

Khi sử dụng trà gừng đúng mức cho phép, các khoáng chất có lợi có trong gừng giúp kiểm soát lượng đường trong máu ở mức ổn định.

Ngoài ra, trà gừng còn đem lại một tác dụng rất hữu ích đối với sức khỏe, đó là điều hòa cholesterol máu. Cụ thể, gừng ngăn chặn quá trình oxy hóa chất béo và ngăn gan tổng hợp cholesterol xấu LDL. Nếu kết hợp cùng mật ong, tác dụng này sẽ rõ rệt hơn.

Thư giãn cơ, giảm cảm giác lo âu và căng thẳng 

Khi mang thai, mẹ bầu thường xuyên phải trải nghiệm những cảm giác căng thẳng và mệt mỏi. Thật may mắn, tác dụng của trà gừng sẽ giúp vực dậy lại tinh thần tích cực ở mẹ bầu. Bởi không chỉ chứa những dưỡng chất kích thích giúp thư giãn hệ thần kinh, mà hương thơm trong trà là liệu pháp tốt để mẹ bầu trút bỏ buồn phiền và cảm thấy phấn chấn hơn.

Hơn nữa, bản chất làm dịu của gừng giúp cơ thể phục hồi sau khi bị mỏi cơ. Vì thế, việc uống một tách trà gừng trong thai kỳ có thể giúp xương khớp được thư giãn, phục hồi.

Cải thiện khả năng tiêu hóa và hấp thụ dinh dưỡng

Shogaol trong gừng kích thích tiêu hóa và cải thiện khả năng hấp thu dưỡng chất, đồng thời loại bỏ một số vấn đề liên quan tới đường tiêu hóa như khó tiêu, chướng bụng, đầy hơi…

Gừng còn rất giàu vitamin và khoáng chất cho cơ thể, vì thế việc uống trà gừng còn tạo ra sự cân bằng dưỡng chất cho cơ thể.

Bầu uống trà gừng được không? Lợi ích của việc uống trà gừng khi mang thai 3 Việc uống trà gừng ở mẹ bầu có thể giúp cải thiện chức năng đường tiêu hóa

Một số tác dụng phụ của trà gừng và mẹ bầu cần biết

Bất kỳ loại thực phẩm nào khi sử dụng sai cách đều gây ảnh hưởng tới sức khỏe, điều này cũng không ngoại lệ đối với trà gừng bởi mẹ bầu có thể gặp những tác động tiêu cực dưới đây:

  • Mất ngủ: Khi sử dụng trà vào buổi đêm, mẹ bầu có thể đối diện với chứng mất ngủ hoặc gián đoạn khi ngủ.
  • Tương tác với thuốc mê gây mất máu: Gừng có đặc tính làm loãng máu, ảnh hưởng tới quá trình đông máu gây mất nhiều máu. Hơn nữa, khi sử dụng vượt mức cho phép, gừng tương tác với thuốc mê và điều này hết sức nguy hiểm nếu mẹ bầu đứng trước ca phẫu thuật sinh mổ.
  • Thai nhi có khả năng thiếu dưỡng chất sau sinh: Việc tiêu thụ quá mức trà gừng gây ra nhiều bất lợi, bởi lúc này cơ thể gia tăng khả năng hấp thụ dinh dưỡng, khiến thai nhi hấp thụ ít dưỡng chất hơn, vì thế trẻ sinh ra có cân nặng thấp.
  • Nguy cơ sinh non: Việc sử dụng trà gừng quá mức có thể dẫn tới tình trạng chuyển dạ sớm do tăng co thắt tử cung. Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy trà gừng không tốt cho nội tiết tố của thai nhi.
Bầu uống trà gừng được không? Lợi ích của việc uống trà gừng khi mang thai 4 Mẹ bầu có thể bị mất ngủ khi uống trà gừng vào ban đêm

Sử dụng trà gừng đúng cách cho mẹ bầu

Dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng trà gừng ở mẹ bầu:

  • Uống trà gừng với số lượng hợp lý: Sản phụ có thể sử dụng 1 gram gừng mỗi ngày, tương đương với 4 tách trà gừng đóng gói.
  • Nên thưởng thức vào buổi sáng sớm, tránh uống trà gừng vào ban đêm bởi có thể gây nên chứng khó ngủ.
  • Không nên uống trà gừng khi có dấu hiệu chuyển dạ bởi gừng làm tăng nguy cơ chảy máu. Ngoài ra, phụ nữ có tiền sử sảy thai, chảy máu âm đạo hoặc gặp các bệnh đông máu cũng cần tránh các sản phẩm từ gừng.
  • Nếu uống trà gừng mà gặp phải tình trạng ợ hơi, ợ nóng, khó tiêu thì cần cắt giảm lượng uống.
  • Ngoài ra, mẹ bầu có thể sử dụng thêm chanh và mật ong cùng với trà gừng để dễ sử dụng hơn, bởi vốn dĩ 2 nguyên liệu này cũng đều tốt cho sức khỏe.
Bầu uống trà gừng được không? Lợi ích của việc uống trà gừng khi mang thai 5 Cần sử dụng trà gừng với số lượng hợp lý

Như vậy, bài viết trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc: “Bầu uống trà gừng được không?”, đồng thời nêu lên những lợi ích và tác hại khi sử dụng trà gừng trong quá trình mang thai. Hy vọng với bài viết trên, Nhà Thuốc Long Châu có thể giúp các chị em mang bầu có thêm những kiến thức bổ ích để có thể chủ động trong việc điều chỉnh chế độ ăn uống hằng ngày sao cho thai nhi phát triển một cách khỏe mạnh nhất.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: hongngochospital.vn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin