Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bé gái bị chảy sữa ở tuổi dậy thì có đáng lo ngại?

Ngày 15/02/2023
Kích thước chữ

Dậy thì là thời điểm cơ thể có nhiều thay đổi hoàn thiện về khả năng sinh sản của cơ thể. Với các bé gái kinh nguyệt bắt đầu xuất hiện, ngực cũng lớn dần hơn, thậm chí còn có vài bé gái chảy sữa ở tuổi dậy thì. Có đang lo ngại khi gặp phải trường hợp này không?

Hiện tượng bé gái chảy sữa ở tuổi dậy thì khiến nhiều bé và bậc phụ huynh cảm thấy bối rối và lo ngại. Liệu chúng có phải là dấu hiệu báo động tình hình sức khỏe không tốt ở trẻ không? Nguyên nhân nào gây ra tình trạng này. Hãy cùng Long Châu tìm hiểu nhé!

Tình trạng chảy sữa ở tuổi dậy thì

Sữa thường có ở tuyến vú khi cơ thể đang ở trong những tháng cuối thai kỳ hay trong thời gian cho con bú. Thông thường, sữa được tiết ra vào quý 2 của thai kỳ cho tới sau khi trẻ ra đời, sữa sẽ ngày một nhiều hơn trong thời gian cho con bú.

Còn bé gái chảy sữa ở tuổi dậy thì nguyên nhân lại là do các hormone prolactin trong cơ thể được sản xuất ra nhiều hơn khiến cho tuyến vú của bé gái phát triển dẫn đến việc chảy sữa. 

Tình trạng bé gái bị chảy sữa ở tuổi dậy thì Tình trạng bé gái bị chảy sữa ở tuổi dậy thì

Chảy sữa ở tuổi dậy thì có nguy hiểm không?

Thông thường chảy sữa ở tuổi dậy thì không gây ra nguy hiểm gì đến sức khoẻ. Thế nhưng nếu ngực căng tròn, chạm nhẹ vào là tiết ra chất dịch màu trắng có vị sữa thì đây có thể là do khối u polyp trong buồng trứng làm tăng chất prolactin. Ngược lại nếu như sữa tiết ra có mùi lạ thì đây là dịch chứ không phải sữa. Do đó, cần chú ý theo dõi để phân biệt đâu là dịch và đâu là sữa để kịp thời can thiệp chữa trị. Nhất là khi trẻ có dấu hiệu mất kinh nguyệt kèm theo, cha mẹ cần nên nói rõ với các bác sĩ chuyên khoa để được làm một số xét nghiệm định lượng prolactin, xét nghiệm tế bào, nội tiết hay siêu âm buồng trứng,…

Chảy sữa ở tuổi dậy thì có nguy hiểm không Chảy sữa ở tuổi dậy thì có nguy hiểm không?

Nguyên nhân nào gây ra tình trạng chảy sữa ở tuổi dậy thì?

Như đã nói có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng chảy sữa ở các bé trong thời gian dậy thì. Nếu như thông thường thì đó có thể là do tuyến yên tiết ra prolactin, cơ quan đích của prolactin thúc đẩy cơ quan đích là tuyến vú đẩy sữa ra ngoài.

Nhưng bên cạnh đó, còn có một số lý do khác như dùng các loại thuốc tránh thai, thuốc an thần, chống trầm cảm hoặc do sự tăng hạ huyết áp đột ngột gây nên. Đôi khi cũng là do sự xuất hiện của nhọt trong đỉnh ống tuyến sữa gây ra triệu chứng này. 

Những nguyên nhân gây ra tình trạng chảy sữa ở tuổi dậy thì Những nguyên nhân gây ra tình trạng chảy sữa ở tuổi dậy thì

Nên làm gì khi bị chảy sữa ở tuổi dậy thì?

Đối với trường hợp chảy sữa ở tuổi dậy thì bạn cần nên theo dõi và đưa bé đến các cơ sở y tế để được khám, xác định rõ dịch tiết ra có phải là sữa hay không? Các cơ quan chức năng trong cơ thể bé vẫn đang khoẻ mạnh hay như thế nào?

Việc chảy dịch sinh ra do tác động của hormone nên rất khó để phòng ngừa và làm cho triệu chứng này dừng lại. Có thể tự kiểm tra phần ngực để phát hiện ra những bất thường bằng cách: Dùng 4 ngón tay chụm lại xoa khắp phần ngực để xem có bị đau hay có biểu hiện gì khác thường không. Tránh để bỏ sót hãy di chuyển ngón tay dần dần theo chiều kim đồng hồ từ trong ra ngoài. Thời điểm tốt nhất để kiểm tra là sau khi kết thúc kinh nguyệt từ 3 - 5 ngày bởi lúc này hormone trong cơ thể không tăng cao, ngực bình thường không bị căng tức. Nếu thấy có dấu hiệu bất thường cần đến ngay bác sĩ để được thăm khám lại và chữa trị kịp thời.

Ngoài ra, với các bé gái đang trong giai đoạn dậy thì cần lựa chọn áo ngực có kích cỡ hợp lý, không chọn áo quá sát gây ảnh hưởng xấu đến ngực. Bên cạnh đó hãy chú ý vào chế độ dinh dưỡng để cân bằng nội tiết tố nữ estrogen. Các loại ngũ cốc, đậu nành, đậu hũ, hạt lanh chứa nhiều phytoestrogens là những phân tử có khả năng cân bằng estrogen và ngăn ngừa tế bào ung thư vú. Đừng bỏ qua các thực phẩm này để tránh mất cân bằng nội tiết tố estrogen khiến ngực nhỏ lại còn gây ra nhiều căn bệnh khác.

Theo dõi và kiểm tra kỹ khi bị chảy sữa ở tuổi dậy thì Theo dõi và kiểm tra kỹ khi bé có hiện tượng chảy sữa ở tuổi dậy thì

Như vậy qua bài viết trên, Long Châu đã chia sẻ đến bạn những thông tin liên quan đến vấn đề bé gái chảy sữa ở tuổi dậy thì. Giai đoạn này cơ thể có nhiều sự thay đổi quan trọng, cha mẹ cần nên quan tâm theo dõi để can thiệp kịp thời nếu cần thiết.

Hoàng Vi

Nguồn tham khảo: Vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin