Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bệnh ghẻ lở hắc lào là gì? Cách phân biệt ghẻ lở và hắc lào

Ngày 27/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh ghẻ lở hắc lào là bệnh lý gì? Đây có phải là tên gọi của một bệnh da liễu không? Các thắc mắc này sẽ được giải đáp trong bài viết sau.

Bạn đã bao giờ thắc mắc ghẻ lở hắc lào là gì không? Đây có phải là tên gọi chung là một bệnh không? Thực tế, đây là cách gọi của hai loại bệnh về da liễu khác nhau, một là ghẻ lở và một là bệnh hắc lào. Để hiểu rõ hơn về bệnh lý về da này, chúng ta hãy cùng theo dõi những chia sẻ trong bài.

Ghẻ lở hắc lào là gì? 

Như đã nói ở trên, thường các bạn vẫn hay nghe nói bệnh ghẻ lở hắc lào. Tuy nhiên, đây hoàn toàn là hai bệnh lý khác nhau về nguyên nhân cũng như biểu hiện. Hắc lào là bệnh do vi nấm tấn công và gây nên. Trong khi đó bệnh ghẻ là do sự xâm nhập của cái ghẻ và Sarcoptic scabies. Có thể hiểu theo cách khác thì bệnh ghẻ do ký sinh trùng gây ra, còn bệnh hắc lào là do nhiễm trùng nấm phát tác gây nên. 

Bệnh ghẻ lở hắc lào là gì? Cách phân biệt ghẻ lở và hắc lào 1 Ghẻ lở hắc lào là hai bệnh lý về da hoàn toàn khác nhau về nguyên nhân, triệu chứng.

Phân biệt bệnh ghẻ lở và hắc lào

Dấu hiệu của bệnh

Bệnh ghẻ lở

Cái ghẻ sau khi xâm nhập vào cơ thể từ 10 - 15 ngày thường sẽ có những dấu hiệu cụ thể sau: 

  • Cơ thể người bệnh xuất hiện những mụn nước nhỏ li ti, căng tròn chứa nước bên trong. Những mụn nước này không liên kết thành mảng hay chùm. 
  • Mụn nước sẽ xuất hiện ở những trị ví trên cơ thể như lòng bàn tay, bàn chân các ngón tay, mu tay, mông, và phần trước nách. 
  • Người bệnh sẽ có các giác ngứa nhiều về ban đêm nhất là trước khi đi ngủ khi thời tiết oi bức. 

Bệnh hắc lào

Những tổn thương trên da thường có xuất hiện với những hình vòng hoặc bầu dục có màu hồng  hoặc đỏ nhạt, có gò và thường bong tróc vảy. Dấu hiệu của bệnh hắc lào có thể xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau như mặt, ngực, tay, chân,… Bệnh có thể xuất hiện mụn nước, tập trung chủ yếu ở quanh vùng tổn thương tạo thành gờ màu đỏ. Bệnh gây ra cảm giác ngứa ngáy cả ngày và đêm. Mức độ ngứa tăng dần theo nhiệt độ bên ngoài, nhất là vào những ngày trời nắng nóng. 

Bệnh ghẻ lở hắc lào là gì? Cách phân biệt ghẻ lở và hắc lào 2 Bệnh hắc lào thường gây ra cảm giác ngứa trong những ngày nắng nóng.

Cảm giác ngứa xuất hiện trong ngày 

Bệnh ghẻ: Bệnh thường có xu hướng ngứa nhiều về đêm. Lúc này nhiệt độ xuống thấp, cái ghẻ có điều kiện đào hang, sản sinh trứng và phát triển mạnh.

Bệnh hắc lào: Bệnh thường gây ra cảm giác ngứa cả ngày và đêm. Tình trạng ngứa mạnh hơn khi gặp thời tiết oi nóng, mồ hôi tiết ra nhiều kết hợp với bụi bặm bên ngoài. 

Mức độ ảnh hưởng của bệnh tới sức khỏe con người

Cả bệnh ghẻ hay bệnh hắc lào đều ảnh hưởng lớn tới sức khỏe, tâm sinh lý của người bệnh: 

  • Gây mất tập trung trong công việc và cuộc sống. 
  • Gây ra tâm lý bực bội, stress, khó chịu và ngứa ngáy cho người bệnh. 
  • Cảm giác tự ti khi giao tiếp với mọi người xung quanh.

Cách điều trị bệnh ghẻ lở - hắc lào

Bác sĩ sẽ tiến hành chẩn đoán bệnh và đưa ra phương pháp điều trị bệnh một cách cụ thể.

Điều trị bệnh ghẻ lở

Bệnh nhân bị ghẻ chưa có biến chứng sẽ được dùng thuốc bôi ngoài ta. Thời gian sử dụng từ 10 - 15 ngày để theo dõi và dự phòng tình trạng trứng ghẻ ở dưới da.

Một số thuốc điều trị bệnh ghẻ như: 

  • Thuốc mỡ lưu huỳnh. 
  • Dung dịch thuốc DEP. 
  • Tắm xà phòng Sastid hoặc xà phòng Betsomol. 
  • Tắm cây cúc tần hoặc lá cây đắng để giảm triệu chứng ngứa ngáy. 

Nếu tình trạng bệnh khi phát triển và xuất hiện những biến chứng nặng hơn thì bệnh nhân cần điều trị bội nhiễm, viêm da, chàm hóa trước khi dùng thuốc điều trị ghẻ. 

Bệnh ghẻ lở hắc lào là gì? Cách phân biệt ghẻ lở và hắc lào 3 Sử dụng thuốc bôi ngoài da để điều trị bệnh lý ghẻ lở và hắc lào.

Điều trị bệnh hắc lào

Điều trị hắc lào sẽ tùy vào mức độ ảnh hưởng của vùng da người bệnh. Nếu tổn thương rộng thì bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kháng nấm đường uống như Ketoconazol, Griseofulvin,…

Những loại thuốc này không sử dụng cho đối tượng người bị suy thận, phụ nữ mang thai đang cho con bú, người lớn tuổi,… 

Lưu ý khi chăm sóc người bị bệnh ngoài da ghẻ lở hắc lào

Bên cạnh việc lựa chọn phương pháp điều trị đúng cách và phù hợp khi bị bệnh ghẻ lở hoặc hắc lào, người bệnh cần chú ý trong việc chăm sóc sức khỏe khi bị như: 

  • Không mặc quần áo ẩm ướt, quá chật so với cơ thể. Người bệnh nên chọn trang phục vừa người chất liệu thoáng, có khả năng thấm hút mồ hôi tốt. 
  • Vệ sinh cơ thể hàng ngày để tránh tạo ra môi trường thuận lợi cho vi khuẩn nấm và ký sinh trùng phát triển. 
  • Không dùng sản phẩm xà phòng có chất tẩy rửa mạnh, có hương liệu nhân tạo. Người bệnh nên sử dụng xà phòng hoặc sữa tắm có độ pH trung tính phù hợp với da. 
  • Người bệnh không nên tiếp xúc với động vật bởi lông động vật thường có vi nấm có thể lây sang người. 
  • Người bệnh cần tăng sức đề kháng bằng xây dựng chế độ dinh dưỡng, tần suất tập luyện thể thao, chế độ nghỉ ngơi hợp lý. 
  • Người mắc bệnh ghẻ lở - hắc lào nên dùng riêng các đồ dùng cá nhân của mình, không dùng chung với mọi người tăng nguy cơ lây bệnh. 
  • Nên thường xuyên vệ sinh chăn mền, giày dép để tránh tạo nơi trú ngụ của vi khuẩn, ký sinh trùng phát triển. 
  • Nhà ở cần vệ sinh sạch sẽ, xịt côn trùng diệt khuẩn thường xuyên.

Ngoài ra, nếu có những dấu hiệu bất thường trên da bạn cần nhanh chóng thăm khám kiểm tra để kịp thời phát hiện bệnh. Từ đó có phương pháp điều trị an toàn, tránh những biến chứng nguy hiểm. 

Hy vọng với những chia sẻ trên đây về vấn đề ghẻ lở hắc lào là gì sẽ cung cấp thêm cho các bạn những thông tin hữu ích về bệnh da liễu này. Ngoài ra giúp các bạn phân biệt đúng các bệnh về da để có cách điều trị và phương pháp phòng bệnh thích hợp.

Bảo Vân

Nguồn tham khảo: Tổng Hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm