Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bệnh giời leo có nguy hiểm không? Có lây không?

Ngày 13/12/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh giời leo là bệnh do chất acid photpho hữu cơ của côn trùng bọ giời làm cho da sưng đỏ, bỏng rát…. Vậy bệnh giời leo có nguy hiểm không? 1. Người nào dễ mắc

Bệnh giời leo là bệnh do chất acid photpho hữu cơ của côn trùng bọ giời làm cho da sưng đỏ, bỏng rát…. Vậy bệnh giời leo có nguy hiểm không?

1. Người nào dễ mắc bệnh giời leo?

Tất cả những người tiếp xúc với côn trùng có thể bị chứng giời leo, bất kể nam hay nữ, già hay trẻ, nông thôn hay thành phố. Nhưng người ta thấy rằng giời leo thường gặp ở người có vùng da hở. Một người có thể bị nhiều vùng giời leo ở các vị trí khác nhau trên cơ thể.

Bệnh giời leo có nguy hiểm không? có lây không?

Bệnh giời leo có nguy hiểm không, có lây không?

Bệnh giời leo được chẩn đoán khá dễ dàng có thể bằng mắt thường mà không cần xét nghiệm. Cả 2 bệnh thủy đậu và giời leo đều khiến trên da xuất hiện các mụn nước hay bóng nước, các mụn nước này vỡ ra chảy dịch, rồi đóng mài. Nếu như các mụn nước bị bội nhiễm thêm các loại vi khuẩn khác do chúng ta giữ vệ sinh sai cách, khi lành dễ để lại sẹo hoặc các vết thâm. Điều đặc biệt của giời leo là thường chỉ tác động đến một khu vực cơ thể nhất định, nhìn như một con rắn hay một vành đai quấn quanh vùng mình/cổ/mặt nên dân gian gọi là “giời leo”. Trong khi đó, các mụn nước của bệnh thủy đậu có thể xuất hiện bất cứ nơi nào và rải rác toàn bộ trên cơ thể.

2. Bệnh giời leo có nguy hiểm không?

Bệnh giời leo làm tổn thương da nên bệnh nhân hầu hết đều nói rằng họ rất đau đớn, hoặc có các cảm giác lạ (như kiến bò, lửa đốt, rát bỏng… mà bác sĩ hay gọi là “dị cảm”). Bệnh này có thể gây đau vừa hoặc đau nghiêm trọng. Đau sau giời leo ở người lớn tuổi, đang nhiễm HIV/AIDS hoặc suy giảm miễn dịch rất khó điều trị với các thuốc giảm đau thông thường. Những người này cần được sử dụng steroids, hoặc các thuốc giảm đau thần kinh, thuốc an thần.

Bệnh giời leo có nguy hiểm không? Những mụn nước của giời leo thường sạch sau chỉ 2-3 tuần, nhưng tác động của bệnh trên sức khỏe không dừng lại ở đó. Bệnh làm cho người bệnh có cảm giác đau rát kéo dài trong nhiều tuần liền, thậm chí nhiều tháng sau đó. Nói chung, giời leo ở người trên 70 tuổi đặc biệt đau dai dẳng hơn trong khi ở người trẻ tuổi thường phục hồi hoàn toàn và ít đau sau giời leo. Mặc dù hiếm gặp, nhưng những biến chứng vẫn có thể có bao gồm cả: đau dai dẳng, nhiễm trùng da, mất thị lực (nếu bị ở mắt), liệt cơ mặt (nếu bị ở mặt)

3. Giời leo có lây không?

Người mắc bệnh giời leo vẫn có thể đi ra ngoài xã hội, đi chợ hoặc đi làm. Bệnh giời leo điều trị sớm thì rất đơn giản, chỉ cần thoa hồ nước hoặc thuốc bôi tại chỗ làm dịu mát và chống viêm. Bệnh giời leo có lây không? Nếu để bội nhiễm sẽ phải uống kháng sinh và có thể để lại sẹo.

Bệnh hầu như không lây nhiễm qua đường hô hấp, tức là chúng ta không thể bị giời leo chỉ vì bệnh nhân ho hoặc hắt hơi vào người. Bệnh nhân có thể lây trực tiếp cho người khác thông qua dịch chảy ra từ mụn nước, còn nếu các mụn nước đã khô đóng vảy thì virus không thể lây lan.

Bệnh giời leo có nguy hiểm không? có lây không?

Diệt côn trùng để ngăn ngừa bệnh giời leo

Tóm lại như chúng ta đã biết, giời leo là viêm da do tiếp xúc côn trùng. Vì thế, cách phòng ngừa bệnh này tốt nhất là bạn nên vệ sinh chỗ ở sạch sẽ, đóng kín cửa nhà khi bật đèn vào ban đêm để ngăn côn trùng bay vào.

Thanh Hiền

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm