Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bệnh lậu là gì? Bệnh lậu có tự khỏi được không?

Ngày 05/02/2023
Kích thước chữ

Nhắc tới các căn bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, có lẽ lậu là một trong những căn bệnh phổ biến nhất. Nhiều người thường chủ quan hoặc có tâm lý ngại đi khám, chữa bệnh lậu vì nghĩ lậu có thể tự khỏi. Vậy trên thực tế bệnh lậu có tự khỏi được không?

Theo các báo cáo của ngành y tế, số lượng người mắc bệnh lậu đang ngày một gia tăng và có xu hướng trẻ hóa. Những người ở trong độ tuổi từ 15 đến 24 tuổi là những đối tượng rất dễ mắc phải bệnh lậu. Vậy bệnh lậu có tự khỏi được không? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về bệnh lậu thông qua bài viết này.

Bệnh lậu là gì? Ai có thể mắc bệnh lậu?

Lậu là một căn bệnh lây qua đường tình dục rất phổ biến do vi khuẩn neisseria gonorrhoeae hay gonococcus gây ra. Vi khuẩn này thường xuất hiện ở khu vực âm đạo, cổ tử cung, mắt, miệng hoặc hậu môn nữ giới và niệu đạo của nam giới.

Một trong những nguyên nhân khiến cho bệnh lậu rất dễ bị lây nhiễm và có dấu hiệu ngày càng gia tăng đó là do vi khuẩn gây bệnh lậu có thể sống được ở môi trường bên ngoài trong khoảng vài phút. Chính vì vậy việc con người tiếp xúc với người mắc bệnh lậu hoặc các dụng cụ có chứa vi khuẩn lậu như khăn mặt, bàn chải đánh răng… của người bị bệnh lậu hoặc các vết thương hở của người bị bệnh lậu cũng có thể bị lây nhiễm bệnh lậu.

Bệnh lậu có tự khỏi được không? 1 Vết lậu trên da

Bệnh lậu có thể xuất hiện ở nam giới và nữ giới, những người thường quan hệ tình dục không an toàn hoặc có sự tiếp xúc với những người đã mắc bệnh lậu.

Bệnh lậu có tự khỏi được không?

Nhiều người thường thắc mắc không biết bệnh lậu có thể tự khỏi được không. Trên thực tế, bệnh lậu không thể tự khỏi nếu không điều trị. Thậm chí nếu không điều trị kịp thời bệnh lậu còn có thể chuyển biến nguy hiểm, dẫn đến nhiều biến chứng có thể ảnh hưởng xấu tới sức khỏe và tính mạng của người bệnh.

Một trong những nguyên nhân khiến cho bệnh lậu không thể tự khỏi nếu không được chữa trị đó là do vi khuẩn lậu khi sắp nhập vào cơ thể thì không có bất cứ loại kháng thể nào được sinh ra. Điều này đồng nghĩa với việc cơ thể không có kháng thể để chống lại vi khuẩn này. Chính vì vậy cơ thể không thể tự hồi phục, dần dần khi vi khuẩn để phát triển chúng sẽ ăn sâu vào cơ thể và tạo ra rất nhiều tổn thương.

Không chỉ vậy, vi khuẩn lậu còn có thời gian phát triển nhanh chóng, chỉ sau mười lăm phút chúng sẽ nhân đôi một lần. Cũng vì lý do này mà bệnh lậu có diễn biến vô cùng nhanh chóng, có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Các biến chứng của bệnh lậu

Nhưng những chia sẻ trên bệnh lậu hoàn toàn không thể tự khỏi. Thậm chí nếu không được chữa trị kịp thời bệnh lậu còn có thể gây ra nhiều biến chứng vô cùng nguy hiểm. Ở nam giới và nữ giới bệnh lậu sẽ có những biến chứng cụ thể khác nhau.

Bệnh lậu có tự khỏi được không? 2 Bệnh lậu có thể gây vô sinh
  • Nam giới khi bị mắc bệnh lậu và không được điều trị kịp thời nam giới có thể gặp phải một số biến chứng rất nguy hiểm. Ví dụ như viêm niệu đạo, lâu dần dẫn tới viêm tuyến tiền liệt, viêm tinh hoàn, viêm ống dẫn tinh hay thậm chí là viêm bàng quang.
  • Nữ giới nếu mắc bệnh lậu và không được điều trị kịp thời cũng có thể gặp phải một số biến chứng như viêm nội mạc tử cung, viêm cổ tử cung, viêm buồng trứng, tắc vòi trứng dẫn đến vô sinh. Thậm chí phụ nữ đang mang thai có thể gặp phải tình trạng sảy thai, thai lưu hoặc sinh non. Trong nhiều trường hợp thai nhi còn có nguy cơ bị dị tật bẩm sinh rất cao hoặc tử vong.

Phương pháp điều trị bệnh lậu

Hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị bệnh lậu khác nhau. Dưới đây là một số phương pháp điều trị bệnh lậu khá phổ biến mà các bạn có thể tham khảo:

Điều trị bệnh lậu bằng thuốc

Điều trị bệnh lậu bằng thuốc là một trong những phương pháp phổ biến và đơn giản nhất. Ưu điểm của phương pháp này là tiện lợi, ít gây tốn thời gian và ít tốn chi phí cho người bệnh. Tuy nhiên phương pháp này chỉ được áp dụng cho những bệnh nhân mắc bệnh lậu ở giai đoạn đầu, có triệu chứng nhẹ. Thời gian điều trị của phương pháp này cũng tương đối lâu. Bệnh nhân có thể được bác sĩ chỉ định sử dụng thuốc kháng sinh ở dạng thuốc hoặc tiêm để trị bệnh.

Bệnh lậu có tự khỏi được không? 3 Bệnh lậu có thể điều trị bằng thuốc

Điều trị bệnh lậu bằng kỹ thuật phục hồi gen DHA

Kỹ thuật điều trị bệnh lậu bằng kỹ thuật phục hồi gen DHA là một trong những phương pháp điều trị tiên tiến và hiệu quả nhất hiện nay. Phương pháp này sẽ sử dụng kỹ thuật nhiệt điện trường kết hợp với kĩ thuật bức xạ nhiệt để tác động trực tiếp lên các vị trí xuất hiện vi khuẩn lậu một cách chính xác.

Ưu điểm của phương pháp này là rất hiệu quả, có thể điều trị triệt bệnh lậu, ngăn chặn hoàn toàn và tiêu diệt tận gốc sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh. Ngoài ra phương pháp này hoàn toàn không gây đau đớn cho người bệnh, không có tác dụng phụ, thời gian điều trị và phục hồi vô cùng nhanh chóng.

Để bệnh lậu có thể được điều trị nhanh chóng và hiệu quả, các bệnh nhân bị bệnh lậu cũng nên xây dựng một lối sống, sinh hoạt an toàn, lành mạnh. Hãy thường xuyên uống nhiều nước, bổ sung thêm nhiều vitamin và dưỡng chất cho cơ thể. Đặc biệt luôn giữ gìn sạch sẽ vệ sinh cơ thể, nhất là tại những nơi mà vi khuẩn lậu có thể xâm nhập vào cơ thể.

Thu Hoà

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm