Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bệnh quai bị có bị lại lần 2 không?

Ngày 24/03/2023
Kích thước chữ

Hiện nay có không ít người cảm thấy lo lắng khi bản thân xuất hiện các triệu chứng của bệnh quai bị cho dù đã mắc bệnh trước đó. Vậy bệnh quai bị có bị lại lần 2 không?

Quai bị là bệnh lây nhiễm khá thường gặp. Ngày nay dù đã có vắc xin ngừa quai bị nhưng số lượng người mắc bệnh vẫn có xu hướng gia tăng, đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Nhiều người đã bị quai bị thường có tâm lý chủ quan, nghĩ rằng mình sẽ không mắc bệnh lại. Vậy suy nghĩ này có đúng không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu bệnh quai bị có bị lại lần 2 không thông qua bài viết này.

Bạn biết quai bị là bệnh gì không?

Bệnh quai bị là một căn bệnh truyền nhiễm do virus quai bị gây ra. Đây là loại virus có tính chất rất dễ lây lan, đặc biệt là thông qua các giọt bắn từ người nhiễm bệnh khi ho, nói chuyện hoặc hắt hơi. Bệnh quai bị thường gặp ở trẻ em nhưng cũng có thể xuất hiện ở người lớn. Tùy thể trạng của từng người mà các triệu chứng của quai bị cũng có sự khác biệt. Tuy nhiên bệnh quai bị có một số triệu chứng chính, khá điển hình như sưng tuyến nước bọt ở cổ và sau tai, có thể kèm theo sốt, đau đầu, đau nhức cơ thể và mệt mỏi. 

Bệnh quai bị có bị lại lần 2 không? 1Quai bị là bệnh lây nhiễm khá thường gặp ở trẻ nhỏ

Trong hầu hết các trường hợp, bệnh quai bị sẽ tự khỏi mà không cần điều trị đặc biệt, nhưng trong một số trường hợp, quai bị có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng đối với sức khỏe. Cho đến nay, việc tiêm vắc-xin quai bị là biện pháp phòng ngừa bệnh hiệu quả nhất và được áp dụng khá rộng rãi.

Nguyên nhân gây bệnh quai bị lần 2

Trong thực tế, đa phần sau khi đã bị nhiễm virus quai bị người bệnh sẽ có miễn dịch đối với virus này và thường không bị bệnh lại lần thứ hai. Tuy nhiên, trong một số trường hợp hiếm, người đã bị quai bị có thể bị lây nhiễm bệnh một lần nữa. 

Cho đến nay, nguyên nhân cụ thể về việc tái phát bệnh quai bị vẫn chưa được rõ ràng. Tuy nhiên có một số nguyên nhân dẫn đến khả năng bị nhiễm bệnh quai bị lần thứ hai mà các bạn có thể tham khảo như:

  • Do hoạt động của hệ miễn dịch yếu: Nếu hệ miễn dịch của cơ thể yếu, việc phòng ngừa và chống lại bệnh quai bị sẽ khó khăn hơn. Điều này cũng tạo điều kiện cho virus quai bị tấn công và tái phát bệnh lần 2.
  • Do tiếp xúc với người nhiễm bệnh: Quai bị là bệnh rất dễ lây nhiễm. Việc tiếp xúc với người bệnh hoặc đồ vật của người bệnh, đặc biệt là trong môi trường đông người, có thể dẫn đến sự lây lan virus và tái phát bệnh quai bị.
  • Do không tiêm phòng đầy đủ: Việc tiêm phòng đầy đủ vắc-xin sẽ giúp tăng khả năng phòng ngừa bệnh quai bị, giảm thiểu nguy cơ tái phát bệnh lần 2. Tuy nhiên, nếu không tuân thủ đầy đủ lịch tiêm phòng hoặc không tiêm đúng liều lượng, người bệnh vẫn có thể mắc lại bệnh quai bị.
  • Do dịch vụ y tế không đầy đủ: Tại những khu vực thiếu hụt vắc xin ngừa quai bị, người bệnh quai bị có thể không được tiêm đủ liều vắc xin, dẫn đến miễn dịch không đủ và có thể bị mắc quai bị lần 2.
  • Do các thể đột biến của virus: Mặc dù hiếm tuy nhiên đôi khi virus gây ra bệnh quai bị có thể đột biến và trở nên khác với virus ban đầu. Điều này dẫn đến khả năng cơ thể không có kháng thể với virus đột biến và có thể bị nhiễm bệnh lần 2.
Bệnh quai bị có bị lại lần 2 không? 2Bệnh quai bị do virus paramyxovirus gây nên

Tuy nhiên, thực tế cho thấy những trường hợp tái nhiễm quai bị lần 2 thường rất hiếm gặp và không phổ biến. Hầu hết những người đã bị quai bị và được tiêm đủ liều vắc-xin sẽ có hệ miễn dịch đủ mạnh để ngăn chặn sự tấn công của virus. Tuy nhiên chúng ta cũng không thể chủ quan, việc giữ gìn sức khỏe và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ miễn dịch là rất quan trọng trong việc phòng ngừa bệnh quai bị tái phát.

Biện pháp phòng ngừa bệnh quai bị tái phát

Để phòng ngừa bệnh quai bị tái phát, cần phải tuân thủ các biện pháp phòng ngừa bệnh quai bị cơ bản.

  • Tiêm đủ liều vắc-xin: Tiêm vắc-xin quai bị là biện pháp phòng ngừa bệnh quai bị đơn giản và hiệu quả nhất. Bất cứ ai cũng nên tuân thủ đầy đủ lịch tiêm phòng để đảm bảo tiêm đúng liều lượng và đúng cách. Nhờ vậy, khả năng mắc bệnh quai bị cũng như tái nhiễm bệnh lần 2 sẽ được giảm thiểu đáng kể.
Bệnh quai bị có bị lại lần 2 không? 3Tiêm vắc-xin để phòng ngừa quai bị tốt hơn
  • Vệ sinh cá nhân thường xuyên: Để tránh lây lan virus, chúng ta cần giữ gìn vệ sinh bản thân và môi trường sống, sinh hoạt sạch sẽ. Hãy thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch. Nên tránh tiếp xúc với người bệnh hoặc các đồ vật của người bệnh, đặc biệt trong mùa dịch.
  • Tập luyện, sinh hoạt điều độ để tăng cường sức khỏe: Tăng cường sức khỏe bằng cách ăn uống hợp lý, vận động thường xuyên, ngủ đủ giấc và giảm stress cũng là cách giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ miễn dịch và làm giảm nguy cơ mắc lại bệnh quai bị.
  • Luôn đeo khẩu trang ở nơi công cộng: Đeo khẩu trang khi tiếp xúc với người bệnh hoặc trong môi trường đông người cũng là một trong các biện pháp hữu hiệu trong việc phòng ngừa lây lan virus quai bị.

Nếu bạn đã từng mắc bệnh quai bị và đang lo lắng về nguy cơ tái phát, hãy thường xuyên đi khám sức khỏe và để được tư vấn và hướng dẫn phòng ngừa bệnh hiệu quả. Hy vọng bài viết này của chúng tôi đã giúp bạn có thêm các kiến thức bổ ích về vấn đề bệnh quai bị có bị lại lần 2 không.

Thu Hòa

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin