Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Bệnh tim gồm những bệnh gì? Bạn có biết hết tác hại của bệnh tim mạch đối với cơ thể?

Ngày 31/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thực tế, bệnh tim mạch có rất nhiều dạng và gây ra nhiều ảnh hưởng đối với sức khỏe người bệnh. Nó có thể dẫn đến những tình trạng nặng nề hơn như đau tim, đột quỵ thậm chí gây tử vong. Vậy, tác hại của bệnh tim mạch đến cơ thể như thế nào?

Theo các nghiên cứu, bệnh lý tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Cụ thể, tại Việt Nam, cứ 100 trường hợp tử vong thì có tới 77 trường hợp là do các bệnh không lây nhiễm. Trong số đó, tỉ lệ tử vong do bệnh tim mạch lên tới 31%. Những con số này cũng minh chứng rằng tác hại của bệnh tim mạch là vô cùng nghiêm trọng

Bệnh tim mạch gồm những bệnh nào?

Suy tim

Đây là tình trạng khi tim không thể bơm máu đầy đủ khắp cơ thể. Theo thời gian, cơ tim của chúng ta có thể bị ảnh hưởng và công việc này trở nên ngày càng khó khăn hơn. 

Khi đó, tim bắt đầu đập nhanh hơn hoặc phải căng ra để chứa nhiều máu hơn. Vì thế, về lâu dài việc bù đắp này làm cho chức năng tim bị ảnh hưởng và dẫn đến suy tim. Sau đó, cơ thể có thể gặp phải những hậu quả như khó thở, chóng mặt, lú lẫn lâu dần có thể gây nên tình trạng phù nề do tích tụ chất lỏng.

Đau tim

Nguyên nhân của những cơn đau tim đến từ việc động mạch vành bị thu hẹp và làm cho nguồn cung cấp máu đến tim bị ảnh hưởng. Việc này bắt nguồn từ quá trình tích tụ cholesterol trong động mạch hay còn gọi là xơ vữa động mạch. Khi đó, một phần cholesterol bị vỡ và gây ra tình trạng tắc nghẽn mạch máu. 

Triệu chứng đau tim bao gồm các biểu hiện như khó thở, đau tức ngực sau đó lan ra phía sau lưng, hàm hay cánh tay trái. Ngoài ra, ở một số nữ giới gặp phải tình trạng hẹp mạch vành có thể xuất hiện thêm các triệu chứng khác như mệt mỏi, khó thở.

Bệnh tim gồm những bệnh gì? Bạn có biết hết tác hại của bệnh tim mạch đối với cơ thể? 1
Tức ngực, khó thở là một triệu chứng của đau tim

Đột quỵ

Khi hoạt động của tim trở nên kém hiệu quả có thể làm hình thành các cục máu đông trong mạch máu. Đây cũng chính là nguyên nhân gây ra đột quỵ bởi khi ấy cục máu đông đọng lại và làm đứt dòng máu đang chảy trong lòng mạch. Tình trạng này còn được gọi là đột quỵ nhồi máu não. Các triệu chứng cụ thể mà người bệnh có thể gặp phải bao gồm: 

  • Tê ở một bên của cơ thể;
  • Lú lẫn;
  • Khó nói.

Trong trường hợp không kịp thời điều trị có thể khiến rất nhiều tế bào não chết và làm mất khả năng kiểm soát giọng nói, sức mạnh cũng như trí nhớ. Do vậy, nếu có thể vượt qua được trạng thái nguy kịch sau đột quỵ thì những khu vực của chức năng não cũng sẽ không bao giờ trở lại như trước. Đồng thời, để phục hồi cũng sẽ mất rất nhiều thời gian.

Thuyên tắc phổi

Tình trạng này cũng tương tự như đối với đột quỵ chỉ khác là mạch máu bị tắc nghẽn ở phổi thay vì ở não. Người bệnh sẽ gặp phải các triệu chứng như khó thở, đau tức ngực, da hơi xanh. Khi ấy, cơ thể bị thiếu oxy, tắc mạch phổi sẽ gây nên nguy cơ tử vong rất cao nên đây là trường hợp phải cấp cứu. 

Tim ngừng đập

Lúc này, tim của người bệnh trong trạng thái đột ngột ngừng đập. Nguyên nhân của tình trạng này là bởi những rối loạn điện trong tim. Nguy hiểm hơn, nó có thể dẫn đến ngừng tim và tử vong nếu không được điều trị ngay tức thời. 

Rung tâm nhĩ

Đây là hiện tượng các ngăn của tim đập bất thường hoặc “rung rinh” thay vì đập mạnh. Điều này dẫn đến tình trạng nhịp tim bất thường và người bệnh có cảm giác hồi hộp. Rung nhĩ làm gia tăng nguy cơ gây đột quỵ hoặc suy tim. Khi tâm nhĩ đập không đều sẽ làm cho máu ứ lại và tạo thành huyết khối. 

Đau thắt ngực

Thuật ngữ này được sử dụng để chỉ chứng đau ngực. Điều này xảy ra do tim không nhận được đủ lượng oxy cần thiết. Khi đó, người bệnh sẽ có cảm giác bị ép chặt hoặc đè nén trong lồng ngực. 

Tình trạng đau thắt ngực được chia làm 2 loại đó là cơn đau thắt ngực ổn định và không ổn định. Cụ thể, đau thắt ngực ổn định là đau thắt ngực khi gắng sức, chẳng hạn như khi chúng ta tập thể dục sẽ làm cho nhu cầu oxy của cơ thể tăng lên khiến cho cơ tim bị ảnh hưởng theo. Trong khi đó, đau thắt ngực không ổn định lại là những cơn đau không hề liên quan đến việc gắng sức. Do vậy, bạn phải lưu tâm hơn nếu gặp phải triệu chứng này. 

Tác hại của bệnh tim mạch đến cơ thể như thế nào?

Bệnh lý động mạch vành

Việc lưu lượng máu ít hơn trong cơ thể sẽ làm cho tim bạn khó nhận được lượng oxy cần thiết. Từ đó, nó có thể gây nên triệu chứng đau thắt ngực, nhất là khi bạn tập thể dục hoặc làm việc nặng. 

Không những thế, bệnh lý này cũng làm cho khả năng bơm máu của tim bị ảnh hưởng và làm cho phần còn lại của cơ thể bị thiếu oxy. Trong trường hợp không có đủ oxy, các tế bào của bạn sẽ không thể hoạt động tốt và tình trạng hụt hơi hay mệt mỏi có thể sẽ xuất hiện. Đặc biệt, nếu mảng bám vỡ ra sẽ làm cho động mạch bị tắc. Như vậy, người bệnh sẽ có cảm giác đau tức ngực. 

Bệnh tim gồm những bệnh gì? Bạn có biết hết tác hại của bệnh tim mạch đối với cơ thể? 2
Bệnh lý động mạch vành là một trong các tác hại của bệnh tim mạch

Bệnh lý van tim

Có nhiều người xuất hiện bệnh lý van tim một cách đột ngột. Theo thời gian, bệnh này trở nên nặng hơn. Những vấn đề liên quan đến van tim sẽ làm cho tim của bạn phải làm việc nhiều hơn và làm xuất hiện những vấn đề liên quan đến lưu lượng máu. Trong đó, các triệu chứng dễ gặp phải nhất đó chính là: 

  • Nhanh mệt mỏi hơn;
  • Khó thở;
  • Bị phù nề ở chân, bàn chân, mắt cá chân hoặc bụng.

Những biến chứng ngắn hạn

Chất lượng cuộc sống của bạn có thể bị ảnh hưởng nếu mắc phải bệnh tim. Chẳng hạn như, nếu mắc chứng đau thắt ngực sẽ rất khó khăn nếu gắng sức vì nguy cơ dẫn đến đau ngực và các triệu chứng khác. 

Hơn nữa, những người bị suy tim sẽ dễ gặp phải các biến chứng như phù nề, chóng mặt và ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống hàng ngày. Bên cạnh đó, tình trạng căng thẳng cũng dễ làm xuất hiện các vấn đề như đau tim, suy tim…

Bệnh tim gồm những bệnh gì? Bạn có biết hết tác hại của bệnh tim mạch đối với cơ thể? 3
Các triệu chứng của bệnh tim làm ảnh hưởng đến cuộc sống

Tiên lượng dài hạn và các biến chứng tiềm ẩn

Việc tiên lượng bệnh lâu dài phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố, có thể kể đến như bệnh lý tim mạch, mức độ đáp ứng thuốc và mức độ nghiêm trọng của bệnh. Nếu chẳng may được chẩn đoán mắc bệnh tim, người bệnh cần tuân thủ việc sử dụng thuốc cũng như duy trì chế độ sinh hoạt lành mạnh. Điều này sẽ giúp cho các biến chứng của bệnh tim được ngăn ngừa một cách hiệu quả hơn.

Đặc biệt, các biến chứng của bệnh tim là hết sức nguy hiểm. Do vậy, người bệnh cần được thăm khám và điều trị kịp thời. 

Nếu cảm thấy những dấu hiệu bất thường liên quan đến tim mạch, người bệnh phải nhanh chóng tìm đến những trung tâm y tế hay bệnh viện chuyên khoa để thăm khám và sàng lọc kịp thời. Đây là cách hiệu quả nhất để có thể hạn chế tối đa những tác hại của bệnh tim mạch

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Từ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin