Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bệnh trĩ là gì? 3 cách chữa trĩ hiệu quả tại nhà

Ngày 17/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trĩ là một căn bệnh phổ biến mà nhiều người gặp phải. Đây là bệnh lý “khó nói” khiến mọi người âm thầm chịu đựng, vậy bệnh trĩ là gì? Nguyên nhân và cách chữa trị như thế nào?

Bệnh trĩ thường gặp ở các người lớn tuổi, tuy nhiên hiện nay nhiều người trẻ cũng gặp căn bệnh này. Nếu bệnh không được chữa trị hiệu quả có thể xảy ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho cơ thể, thậm chí là dẫn đến ung thư trực tràng

Bệnh trĩ là gì? Nguyên nhân gây bệnh 

Bệnh trĩ là tình trạng các cụm tĩnh mạch bên trong trực tràng và hậu môn bị sưng, phồng lên do liên tục phải chịu nhiều áp lực hoặc các dây thần kinh của hậu môn bị chèn ép quá nhiều.

Đây cũng chính là một trong những lý do khiến cho trực tràng chảy máu, nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ảnh hưởng và nhiều biến chứng tới sức khỏe. Bệnh trĩ thường xuất hiện ở độ tuổi trên 45, tuy nhiên vì chế độ ăn uống và sinh hoạt thiếu khoa học nên hiện nay bệnh xuất hiện ở cả những người đang trẻ.

Phân loại trĩ

Có chủ yếu 2 loại trĩ, bao gồm trĩ ngoại và trĩ nội, trong đó:

  • Trĩ ngoại (external hemorrhoids): Là tình trạng búi trĩ xuất phát từ dưới đường lược (hay còn gọi là đường hậu môn - trực tràng). Búi trĩ sẽ được phủ một lớp da. 
  • Trĩ nội (internal hemorrhoids): Là tình trạng búi trĩ hình thành ở trên đường lược, trên bề mặt lớp niêm mạc trong ống hậu môn. Ở giai đoạn đầu sẽ không có nhiều triệu chứng hoặc gây đau cho bệnh nhân nên khó để phát hiện bằng mắt.
Bệnh trĩ là gì? 3 cách chữa trĩ hiệu quả tại nhà 1 Các cấp độ của trĩ nội

Bệnh trĩ nội được chia thành 4 giai đoạn với 4 cấp độ đó là:

  • Cấp độ 1: Đây là giai đoạn đầu và búi trĩ mới bắt đầu hình thành bên trong ống hậu môn. Người bệnh sẽ cảm giác hơi đau rát khi đi vệ sinh hoặc cảm thấy ngứa nhẹ.
  • Cấp độ 2: Ở giai đoạn này khi đi đại tiện sẽ ra máu nhiều và khiến người bệnh có cảm giác khó chịu nhiều hơn. Ở hậu môn lồi ra một cục thịt nhỏ khi đi đại tiện.
  • Cấp độ 3: Lúc này búi trĩ đã sa ra ngoài ống hậu môn (gọi là sa búi trĩ) và không co vào được, người bệnh phải dùng tay để đẩy búi trĩ vào trong. Lúc này tình trạng đau diễn biến nặng hơn.
  • Cấp độ 4: Giai đoạn này búi trĩ hoàn toàn sa ra ngoài và không đẩy vào trong ống hậu môn được, lúc này những cơn đau và tính trạng chảy máu xảy ra cả khi bệnh nhân đứng hoặc ngồi.

Nguyên nhân gây trĩ

Có rất nhiều nguyên nhân có thể gây ra bệnh trĩ, người bệnh cần tìm hiểu nguyên nhân gây ra trĩ của bản thân để có thể điều trị bệnh hiệu quả hơn. Các nguyên nhân có thể kể đến đó là:

  • Tình trạng táo bón hoặc tiêu chảy kéo dài.
  • Chế độ ăn uống thiếu khoa học.
  • Do công việc thường phải ngồi nhiều, ít vận động.
  • Do căng thẳng và mệt mỏi ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.
  • Một số nguyên nhân khác như: Sinh con, người lớn tuổi, béo phì, đang mắc các bệnh liên đới,...

3 cách chữa trĩ hiệu quả tại nhà

Khi bệnh trĩ đang ở mức độ nhẹ, bệnh nhân có thể điều trị tại nhà bằng các sản phẩm tự nhiên hoặc thực phẩm hỗ trợ. Việc điều trị ở giai đoạn này vô cùng quan trọng, sẽ giúp người bệnh tránh đau đớn khó chịu và các biến chứng nguy hiểm. Cùng điểm qua 3 phương pháp hiệu quả dưới đây ngay nhé!

Chữa trĩ bằng cây vông

Đây là một bài thuốc dân gian được áp dụng phổ biến để điều trị bệnh trĩ. Cây vông có tác dụng tiêu viêm, giảm sưng cho búi trĩ co lại. Cách làm cũng đơn giản, dễ thực hiện mỗi ngày để chữa trĩ.

Dùng lá vông rửa sạch rồi phơi khô, sau đó hãm uống mỗi ngày để giảm bệnh. Bên cạnh đó, có thể hơ lá vông tươi hơi nóng lên và đắp vào hậu môn đi kèm để mang lại hiệu quả.

Chữa trĩ bằng lá diếp cá

Dùng diếp cá cũng là một cách chữa trĩ hiệu quả tại nhà. Có khả năng giảm các triệu chứng của trĩ ngoại. Cách làm là sử dụng diếp cá thêm vài cây hẹ và nấu lên để xông hậu môn. Thực hiện mỗi ngày kèm theo xay nước diếp cá để uống sẽ giảm bệnh trĩ.

Bệnh trĩ là gì? 3 cách chữa trĩ hiệu quả tại nhà 2 Chữa trĩ bằng lá diếp cá

Chữa trĩ bằng viên uống Cotripro Thái Minh 

Bên cạnh các phương pháp dân gian tại nhà, người bệnh cũng nên kết hợp sử dụng các thực phẩm hỗ trợ chuyên sâu để giảm bệnh trĩ. Viên uống Cotripro có tác dụng giảm đau rát và co búi trĩ hiệu quả. Người bệnh sẽ giảm các cơn khó chịu do trĩ gây ra mà vẫn yên tâm về tính an toàn của thuốc. Sản phẩm được bào chế với các thành phần từ thảo dược thiên nhiên và slippery emlm nhập khẩu từ Hoa kỳ giúp mang lại kết quả điều trị tích cực cho người bệnh.

Bệnh trĩ là gì? 3 cách chữa trĩ hiệu quả tại nhà 3 Coptripro Thái Minh giúp giảm các triệu chứng của trĩ

Viên uống Coptripro Thái Minh sẽ tăng sức bền của thành mạch từ đó giúp giảm sa búi trĩ, chảy máu khi đi đại tiện, táo bón và triệu chứng đau rát. Sản phẩm có chứa diếp cá, thành phần chứa nhiều hoạt chất Flavonoid giúp nâng cao sức bền của thành mạch, giảm các áp lực và cải thiện tình trạng giãn tĩnh mạch. Ngoài ra, hoạt chất rutin trong thành phần nụ hoa hòe cũng mang đến công dụng tăng cường độ bền cho các mao mạch, từ đây sẽ giúp cầm máu khi đi đại tiện. 

Sản phẩm cũng chứa rất nhiều thành phần thảo dược mang đến công dụng giảm đau, cầm máu, kháng viêm và tiêu búi trĩ như: Đương quy, ngải cứu, cúc tần,... Đặc biệt phải kể đến Slippery Emlm - Thành phần nhập khẩu từ Hoa Kỳ đem đến tác dụng tăng nhu động ruột, giảm táo bón, phòng ngừa trĩ tái phát.

Với những người đang bị trĩ cấp độ nhẹ đến vừa thì sử dụng Cotripro Thái minh kèm theo các biện pháp dân gian sẽ giúp giảm bệnh trĩ tối ưu. Điều trị trĩ ở giai đoạn nhẹ sẽ giúp người bệnh tránh các biến chứng nguy hiểm và các cơn đau nặng hơn của bệnh trĩ. 

Trên đây là thông tin về bệnh trĩ và các phương pháp điều trị trĩ tại nhà an toàn cho người bệnh. Chúc các bạn sớm điều trị hiệu quả căn bệnh này.

Minh Hạnh

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Bênh trĩTrĩ