Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bệnh trĩ sau sinh có tự khỏi không? Người bệnh cần làm gì?

Ngày 23/08/2022
Kích thước chữ

Trĩ sau sinh là một căn bệnh nhiều phụ nữ gặp phải sau quá trình sinh em bé theo đường tự nhiên. Tại sao chị em thường gặp bệnh trĩ sau sinh? Bị trĩ sau sinh có tự khỏi không và người bệnh nên làm gì ngay khi phát hiện các dấu hiệu của mình? Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu ngay sau đây.

Bị trĩ sau sinh là một vấn đề khá phiền toái mà nhiều phụ nữ gặp phải sau kỳ thai sản. Tại sao lại có hiện tượng này? Bệnh trĩ sau sinh có tự khỏi không? Các bà mẹ khi xuất hiện dấu hiệu bị trĩ sau sinh cần làm gì? 

Tại sao nhiều phụ nữ bị trĩ sau sinh?

Theo nhiều thống kê khoa học thì trĩ là một trong những căn bệnh ở khu vực hậu môn có tỉ lệ người mắc phải lớn nhất hiện nay. Đây là căn bệnh có thể xảy ra ở nhiều lứa tuổi và có các dạng phổ biến là trĩ nội, trĩ ngoại, trĩ hỗn hợp. Trong số các nhóm đối tượng có nhiều nguy cơ mắc phải căn bệnh này thì phụ nữ sau sinh thuộc nhóm có nguy cơ bị trĩ cao nhất vì hai lý do chính sau:

Táo bón kéo dài

Đa số phụ nữ khi mang thai, đặc biệt trong những tháng cuối của thai kỳ thường được khuyên nghỉ ngơi nhiều và hạn chế vận động. Điều này được lý giải là tránh cho thai nhi bị những chấn động mạnh có thể gây ra sinh non, nhưng lại kéo theo một vấn đề là khiến nhu động ruột hoạt động chậm lại. Điều này làm quá trình tiêu hóa thức ăn kéo dài và dễ gặp phải tình trạng táo bón.

Bên cạnh đó, chế độ dinh dưỡng dành cho các bà mẹ mang thai cũng thường có thành phần đạm khá nhiều nhưng lại ít rau xanh. Điều này làm lượng chất xơ có trong cơ thể bị thiếu hụt khiến tình trạng táo bón càng dễ xuất hiện hơn.

Bệnh trĩ sau sinh có tự khỏi không? Người bệnh cần làm gì? 1

Lý do nào làm cho chị em bị trĩ sau sinh khá phổ biến?

Những thay đổi của cơ thể khi sinh nở

Trong giai đoạn chuyển dạ và sinh em bé, cơ thể người phụ nữ có rất nhiều sự thay đổi cả về nội tiết tố và hình dáng các bộ phận trong cơ thể. Cụ thể cổ tử cung mở to, khoang chậu chịu nhiều áp lực hơn và các tĩnh mạch ở trực tràng cũng bị tụ máu, sưng to góp phần làm các búi trĩ hình thành và phát triển nhanh.

Bị trĩ sau sinh có tự khỏi không?

“Bị bệnh trĩ sau sinh có tự khỏi không?” là thắc mắc của rất nhiều phụ nữ sau sinh, có lẽ một phần vì tâm lý sợ sự can thiệp của các loại thuốc sẽ làm ảnh hưởng đến giai đoạn cho trẻ sơ sinh bú.

Để tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này, các bạn cần phải hiểu rằng bệnh trĩ có nhiều mức độ nặng nhẹ khác nhau và được chia thành 4 cấp độ. Và thông tin có lẽ khiến nhiều người cảm thấy thở phào nhẹ nhõm là khi bị trĩ ở cấp độ 1 nếu biết thay đổi thói quen sinh hoạt và thực đơn ăn uống hàng ngày thì căn bệnh này có thể tự khỏi sau 1 đến 2 tháng.

Bệnh trĩ sau sinh có tự khỏi không? Người bệnh cần làm gì? 2

Việc tự phát hiện bị trĩ khi đang ở cấp độ 1 là điều cực kỳ khó khăn

Tuy nhiên vấn đề là cấp độ 1 của bệnh trĩ thường xuất hiện với rất ít triệu chứng và người bệnh có thể hoàn toàn không nhận biết được là mình đang bị trĩ. Chính vì vậy khi các triệu chứng bị trĩ trở nên rõ ràng hơn thì thường người bệnh đã ở cấp độ 2 hay thậm chí nặng hơn ở cấp độ 3 và cấp độ 4.

Chính vì vậy, khi có bất cứ nghi ngờ gì về việc đang bị trĩ sau sinh, các chị em nên đi thăm khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa để bác sĩ có để đánh giá chính xác tình trạng của bệnh và đưa ra hướng điều trị phù hợp nhất. Các bạn có thể tìm hiểu thêm về căn bệnh trĩ và 4 cấp độ của bệnh ở link này.

Healit Rectan – Viên đặt hậu môn trị trĩ được bác sĩ khuyên dùng

Healit Rectan là một sản phẩm viên đặt hậu môn có xuất xứ từ thương hiệu Vhphamara của Cộng hòa Séc. Đây là sản phẩm chuyên dùng để chữa trị các tổn thương cấp tính lẫn mạn tính ở khu vực hậu môn và trực tràng được nhiều bác sĩ khuyên dùng để trị trĩ sau sinh.

Bệnh trĩ sau sinh có tự khỏi không? Người bệnh cần làm gì? 3

Healit Rectan là viên đặt hậu môn trị trĩ được nhiều bác sĩ khuyên dùng để trị trĩ sau sinh

Thành phần chính trong một viên thuốc Healit Rectan gồm có Copolymer of 2 – hydroxyethylmethacrylate (HEMA-HAS) và Witepsol W25. Trong đó HEMA-HAS có tác dụng tạo một lớp màng kháng khuẩn bao bọc vị trí bị tổn thương giúp liền vết thương nhanh, teo búi trĩ hiệu quả còn Witepsol W25 là một chất béo giúp làm trơn thành trực tràng để hỗ trợ người bệnh đại tiện dễ dàng hơn.

Sản phẩm Healit Rectan có cấu trúc cao phân tử nên không hấp thu vào cơ thể, chỉ có tác dụng tại khu vực bị tổn thương nên thường được bác sĩ khuyên dùng cho phụ nữ có thai và cho con bú. Sản phẩm này giúp giảm rõ rệt các triệu chứng đau rát và chảy máu khi bị trĩ sau 12 đến 24 giờ và được nhiều người bệnh xác nhận hiệu quả trên thực tế.

Trên đây là những thông tin cần biết liên quan đến vấn đề “Bị trĩ sau sinh có tự khỏi không?” để các bạn có thể tìm hiểu thêm. Thật ra bị trĩ sau sinh không phải là vấn đề gì quá nghiêm trọng, điều quan trọng là các bạn cần thăm khám bác sĩ chuyên khoa ngay khi phát hiện các dấu hiệu đầu tiên của bệnh (ngứa hậu môn kéo dài, đau rát khi đại tiện, đại tiện ra máu,…) để có hướng can thiệp và xử lý hiệu quả nhất.

Chúc các bạn có một giai đoạn hậu sản an toàn và dễ chịu, xin chào và hẹn gặp lại trong những bài chia sẻ tiếp theo tại website của Nhà thuốc Long Châu.

Trung Kiên

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin