Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bệnh viêm gan B có lây qua đường ăn uống không?

Ngày 22/08/2023
Kích thước chữ

Viêm gan B là loại bệnh gây ra bởi virus HBV khiến gan bị tổn thương và viêm nhiễm. Loại bệnh này có thể truyền nhiễm từ người này sang người khác. Vậy viêm gan B có lây qua đường ăn uống không? Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm kiếm câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé.

Chắc hẳn ai cũng biết, virus viêm gan B có mức độ lây lan vô cùng nguy hiểm. Ngoài ra bệnh thường có những diễn biến khó lường đối với người bệnh. Để phòng tránh bệnh, chúng ta cần phải hiểu rõ con đường lây truyền bệnh chủ yếu. Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu viêm gan B có lây qua đường ăn uống không.

Thế nào là viêm gan B?

Trước khi giải đáp thắc mắc "viêm gan b có lây qua đường ăn uống không?", chúng ta cần tìm hiểu cụ thể bệnh viêm gan B là gì. 

Viêm gan B là một loại bệnh nhiễm trùng về gan gây ra bởi virus viêm gan B (HBV) gây ra. Bệnh được chia thành hai giai đoạn phát triển chính là giai đoạn cấp tính và giai đoạn mãn tính.

Ở giai đoạn cấp tính, thời gian nhiễm bệnh trong khoảng dưới 6 tháng và có thể hoàn toàn điều trị bệnh. Tuy nhiên đối với giai đoạn mãn tính, khi virus viêm gan B đã tồn tại bên trong cơ thể một thời gian dài, người bệnh có thể có những ảnh hưởng về sức khỏe, thậm chí có thể đe dọa đến tính mạng như xơ gan và ung thư gan.

Thắc mắc: Viêm gan B có lây qua đường ăn uống không? 1
Viêm gan B gây ra bởi một loại virus được gọi là HBV

Theo các chuyên gia, khoảng 90% trẻ sơ sinh bị viêm gan B sẽ phát triển thành bệnh nhiễm trùng mãn tính. Trong khi đó, chỉ có khoảng 2 - 6% người bị nhiễm viêm gan B khi trưởng thành sẽ trở thành loại bệnh mãn tính. Vì thế nên, cách tốt nhất để ngăn ngừa viêm gan B là bạn cần nên tiêm phòng vắc xin đầy đủ khi nhỏ.

Viêm gan B có lây qua đường ăn uống không?

Viêm gan B có lây không? Thực tế, virus viêm gan B có thể tồn tại bên ngoài cơ thể, gây lây lan và nhiễm trùng trong ít nhất 7 ngày ở nhiệt độ 25 độ C.Tuy nhiên với câu hỏi “viêm gan B có lây qua đường ăn uống không?” thì câu trả lời là khả năng lây nhiễm của loại bệnh này qua đường ăn uống gần như không có.

Thắc mắc: Viêm gan B có lây qua đường ăn uống không? 2
Viêm gan B gần như không lây qua đường ăn uống

Không giống như bệnh viêm gan A, viêm gan B không thể lây lan qua đường ăn uống, nước uống hoặc qua những tiếp xúc thông thường. Ngoài ra, nếu bạn đến ghé thăm nhà người nhiễm bệnh viêm gan B hoặc chơi đùa cùng trẻ nhiễm bệnh, khả năng nhiễm bệnh của bạn cũng khá thấp. Vì thế nên, nếu trong gia đình bạn có người thận nhiễm bệnh, chúng ta không nên tránh xa, kỳ thị hoặc ăn uống sinh hoạt riêng.

Những con đường lây nhiễm của virus viêm gan B

Sau khi đã có câu trả lời "viêm gan B có lây qua đường ăn uống không?", hãy cùng tìm hiểu các con đường lây truyền chủ yếu của viêm gan B. Nhờ vào đó, bạn có thể phòng tránh dễ dàng, ngoài việc tiêm phòng vắc xin, bạn cần phải cẩn thận và đề phòng các tác nhân gây truyền nhiễm. Vậy bệnh viêm gan B lây qua đường nào?

Lây truyền từ mẹ sang con

Theo kết quả từ các nghiên cứu, có đến 95% khả năng truyền nhiễm bệnh của người mẹ bị nhiễm viêm gan B mãn tính sẽ lây truyền qua cho con trong quá trình mang thai. Bên cạnh đó, nếu người mẹ nhiễm viêm gan B mãn tính truyền virus cho con, khả năng trẻ sẽ tiếp tục phát triển thành loại bệnh viêm gan B mãn tính là 90%. Vì thế nên, đây là lý do vì sao việc chẩn đoán và theo dõi cẩn thận phụ nữ mang thai nhiễm viêm gan B.

Thực tế, tất cả các bà mẹ sau khi mang thai đều cần phải thực hiện kiểm tra viêm gan B mãn tính. Nếu trẻ được sinh ra từ mẹ bị viêm gan B dương tính có thể được tiến hành tiêm ngừa vắc xin viêm gan B ngay khi chào đời. Điều này hạn chế tối đa khả năng nhiễm bệnh từ mẹ sang con, giúp giảm nguy cơ lây truyền xuống đáng kể, chỉ còn xấp xỉ 5%.

Lây truyền qua đường tình dục

Bệnh viêm gan B cũng có thể lây truyền thông qua dịch của âm đạo và tinh dịch trong quá trình thực hiện quan hệ tình dục. Ngoài ra, các chất lỏng từ cơ thể do các cơ quan thực hiện bài tiết cũng có nguồn gốc từ máu, do đó vẫn có sự hiện diện của virus viêm gan B.

Thắc mắc: Viêm gan B có lây qua đường ăn uống không? 3
Viêm gan B có thể truyền nhiễm thông qua đường tình dục

Đồng thời, khả năng nhiễm viêm gan B qua đường tình dục có thể tăng lên nếu hành vi thực hiện tình dục ảnh hưởng gây tổn thương da hoặc người quan hệ mắc các bệnh lý khác về viêm nhiễm trùng được lây truyền qua đường tình dục. Chính vì thế nên, các bệnh này có thể là nguyên nhân dẫn đến hình thành các ổ mủ, loét da tại bộ phận sinh dục làm tăng nguy cơ mắc viêm gan B.

Lây qua đường tiêm chích

Viêm gan B có khả năng lây lan qua đường tiêm chích nếu người được tiêm chích sử dụng chung kim tiêm với người bị nhiễm virus viêm gan B. Thực tế cho thấy, một lượng máu nhỏ trên ngón tay của người nhiễm bệnh hoặc trên áo, bề mặt bàn vẫn có thể làm tăng nguy cơ lây truyền viêm gan B cho người khác, ngay cả khi không có sử dụng chung kim tiêm hoặc tái sử dụng kim.

Hơn nữa, con đường lây truyền viêm gan B từ người này sang người khác có thể xảy ra khi sử dụng chung lưỡi dao cạo, bàn chải đánh răng và các dụng cụ cá nhân của người bệnh sử dụng. Các vật dụng được sử dụng hàng ngày để vệ sinh cơ thể cũng có thể tạo nguy cơ lây truyền viêm gan B nếu có tiếp xúc với máu.

Bài viết trên đây là những chia sẻ của Nhà thuốc Long Châu về nội dung "viêm gan B có lây qua đường ăn uống không?". Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn sẽ có thêm nhiều thông tin cần thiết về những con đường lây lan bệnh viêm gan B và có hướng điều trị thích hợp.

Xem thêm: 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin