Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Bệnh viêm màng bồ đào kiêng ăn gì?

Ngày 24/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ người bệnh trong quá trình điều trị nhiều bệnh lý, trong đó có viêm màng bồ đào. Vậy, khi mắc viêm màng bồ đào kiêng gì để có thể rút ngắn thời gian và tăng hiệu quả điều trị?

Mắt là bộ phận trên cơ thể rất dễ bị tổn thương và chịu nhiều ảnh hưởng từ môi trường. Các căn bệnh liên quan đến mắt thường gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm trong đó có bệnh viêm màng bồ đào. Vậy trong quá trình điều trị, người mắc bệnh viêm màng bồ đào cần kiêng gì? Nhà thuốc Long Châu đã có những giải đáp về thắc mắc này trong bài viết sau.

Viêm màng bồ đào là căn bệnh như thế nào?

Màng bồ đào ở mắt gồm ba phần: Mống mắt, thể mi và hắc mạch. Đây là vị trí chứa nhiều tĩnh mạch và động mạch giúp đưa máu nuôi dưỡng đôi mắt. Bệnh viêm màng bồ đào xảy ra khi một trong ba phần ở trên bị viêm nhiễm. Nguyên nhân gây ra bệnh lý khá phức tạp và có khi đan chéo nhau. Dưới đây chính là những tác nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng viêm nhiễm màng bồ đào:

Bệnh viêm màng bồ đào kiêng ăn gì 1 Viêm nhiễm màng bồ đào chính là nguyên nhân gây ra bệnh
  • Nhiễm khuẩn: Bệnh hình thành có thể do vi khuẩn xâm nhập như tụ cầu khuẩn, liên cầu, trực khuẩn mủ xanh, lậu cầu… hay virus herpes, ký sinh trùng và nấm candida.
  • Nhiễm độc: Đôi khi màng bồ đào bị viêm do nhiễm hóa chất trong môi trường hoặc nhiễm độc từ thức ăn…
  • Bệnh tự miễn: Theo nghiên cứu, một số người mắc căn bệnh này là do trong cơ thể hình thành kháng thể chống màng bồ đào.
  • Chấn thương: Khi bạn vô tình gặp chấn thương ở mắt cũng có nguy cơ mắc bệnh viêm màng bồ đào.
  • Thứ phát từ những bệnh toàn thân như: Da liễu, bệnh máu, collagenose, sarcoidose, bệnh Behcet.
  • Ngoài ra, còn có một số trường hợp mắc bệnh viêm màng bồ đào chưa rõ nguyên nhân.

Viêm màng bồ đào có gây nguy hiểm không?

Tuy căn bệnh viêm màng bồ đào không có khả năng lây nhiễm nhưng chúng lại dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm cho mắt. Trường hợp viêm màng bồ đào trước (viêm mống mắt hay viêm mống mắt thể mi) có thể gây ra tình trạng dính đồng tử, bít đồng tử. Từ đó dẫn đến mù lòa, đồng thời biến chứng tăng nhãn áp.

Trường hợp viêm màng bồ đào sau sẽ khiến dịch kính đục thành mảng thô hay mủ dịch kính. Các dạng tổn thương này có thể tổ chức hoá dịch kính và biến chứng gây bong võng mạc hoặc teo nhãn cầu. Đặc biệt, nếu viêm màng bồ đào sau do tác nhân virus sẽ gây hoá mủ dịch kính nhanh chóng.

Bệnh viêm màng bồ đào nếu như không phát hiện và tiến hành điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng vô cùng nghiêm trọng. Trong đó phải kể đến đục thủy tinh thể, teo nhãn cầu, tăng nhãn áp và nguy cơ gây mù lòa rất lớn.

Viêm màng bồ đào kiêng ăn gì ?

Để hỗ trợ quá trình điều trị, người mắc bệnh viêm màng bồ đào nên hạn chế một số nhóm thực phẩm như:

  • Thực phẩm làm tăng nguy cơ viêm nhiễm: Đồ ăn chiên rán, đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ, thực phẩm chế biến sẵn và thức ăn nhanh, đóng hộp.
  • Hạn chế ăn thịt chó vì trong thịt chó chứa thành phần nitrit làm tăng tình trạng viêm nhiễm ở màng bồ đào mắt.
  • Tránh các sản phẩm chế biến từ sữa và thịt chứa chất béo no. Tuy nhiên, người bệnh chỉ nên hạn chế dung nạp vào cơ thể chứ không được kiêng tuyệt đối vì sẽ khiến bản thân thiếu một vài chất dinh dưỡng quan trọng. Vì thế, bạn nên lựa chọn những loại thực phẩm có chứa hàm lượng thấp chất béo.
Bệnh viêm màng bồ đào kiêng ăn gì 2 Viêm màng bồ đào kiêng ăn gì?
  • Hạn chế những loại thực phẩm tinh chế như mì ống, bánh mì vì chúng sẽ làm gia tăng nặng tình trạng viêm ở mắt. Bạn nên thay thế bằng ngũ cốc nguyên hạt.
  • Kiêng tuyệt đối các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá bởi chất độc trong khói thuốc sẽ ảnh hưởng xấu đến mắt.

Ngoài ra, bạn cũng nên phòng ngừa bệnh viêm bồ đào bằng cách giữ vệ sinh sạch sẽ đôi mắt, rửa tay trước khi ăn và tránh ăn các món gỏi sống để hạn chế nhiễm ấu trùng giun, sán. Khi có những dấu hiệu bất thường của bệnh thì hãy đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa mắt uy tín để khám điều trị kịp thời.

Các phương pháp điều trị bệnh viêm màng bồ đào

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, phương pháp điều trị bệnh viêm màng bồ đào sẽ dựa vào từng nguyên nhân gây bệnh cũng như mức độ của bệnh lý, cụ thể như:

Điều trị bằng nội khoa: Đối với viêm màng bồ đào trước, các bác sĩ sẽ tiến hành nhỏ Atropin giúp làm giãn đồng tử và chống dính mí mắt. Đối với tình trạng viêm màng bồ đào nói chung, việc dùng thuốc điều trị sẽ phụ thuộc vào tác nhân gây bệnh. Một vài loại thuốc có thể kể đến như: Thuốc nhỏ mắt, thuốc chống viêm steroid, thuốc điều trị nhiễm trùng, thuốc giảm đau, thuốc kháng virus… Đặc biệt, bệnh viêm màng bồ đào rất dễ tái phát nhiều lần nên người bệnh cần kiên trì điều trị dứt điểm.

Bệnh viêm màng bồ đào kiêng ăn gì 3 Viêm màng bồ đào rất dễ tái phát nên người bệnh cần điều trị dứt điểm

Điều trị bằng ngoại khoa: Với các trường hợp bệnh lý nặng, tình trạng viêm nhiễm tái đi tái lại ảnh hưởng đến thị lực hoặc việc sử dụng thuốc không đạt hiệu quả thì bạn cần tiến hành can thiệp bằng phương pháp ngoại khoa.

Trên đây là những thông tin về vấn đề bệnh viêm màng bồ đào kiêng ăn gì?. Hy vọng với những chia sẻ trong bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về căn bệnh này cũng như cách điều trị viêm màng bồ đào hiệu quả.

Thùy Dung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Ngô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:bệnh về mắt