Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Dấu hiệu nhận biết và điều trị kịp thời viêm màng bồ đào

Ngày 17/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh viêm màng bồ đào có thể ảnh hưởng một hoặc cả hai mắt. Các triệu chứng có thể tự khỏi hoặc tái đi tái lại nhiều lần. Nếu không chữa trị kịp thời gây ảnh hưởng đến cấu trúc mắt dẫn đến đục thuỷ tinh thể, tăng nhãn áp, mù loà.

Viêm màng bồ đào là một bệnh lý ở mắt xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau như chấn thương, bệnh tự miễn hay viêm nhiễm,... Những tổn thương ở mắt đều ảnh hưởng đến sức khoẻ và thị lực của người bệnh. Do đó tất cả mọi người cần nắm rõ các thông tin về nguyên nhân, triệu chứng của bệnh để phòng ngừa tốt nhất.

Bệnh viêm màng bồ đào là gì?

Màng bồ đào là lớp giữa của mắt (bao gồm mống mắt, màng mạch, thể mi) chứa nhiều mạch máu nuôi dưỡng mắt. Viêm màng bồ đào xảy ra khi một hoặc các phần cấu tạo nên màng bồ đào bị viêm. Viêm màng bồ đào có thể làm hỏng các mô quan trọng của mắt. Kết quả là dẫn đến mất thị lực vĩnh viễn.

Tuỳ thuộc vào vị trí viêm cấu tạo nên màng bồ đào mà được chia thành 4 loại như sau:

Viêm màng bồ đào trước: Tình trạng viêm mống mắt và thể mi. Bệnh này thường gặp nhất chiếm khoảng 75% trong các trường hợp mắc viêm màng bồ đào. Nếu phát hiện sớm và điều trị thì không có nhiều khó khăn. Tuy nhiên bệnh có thể tái phát hoặc biến chứng thành glaucoma, mất thị lực,....

Viêm màng bồ đào trung gian: Vị trí tổn thương là thể mi, trường hợp này ít khi gặp nên thông tin về các triệu chứng của bệnh có thể không đầy đủ. Bệnh nhân cho biết họ thường xuyên bị mờ mắt.

Viêm màng bồ đào sau: Vị trí tổn thương là màng mạch, triệu chứng nhìn mờ là thường gặp nhất, mức độ bệnh tăng nhanh sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị lực của người bệnh.

Viêm màng bồ đào toàn bộ: Tình trạng tổn thương toàn bộ các phần cấu tạo nên màng bồ đào.

Dấu hiệu nhận biết để điều trị kịp thời viêm màng bồ đào 1 Viêm màng bồ đào là tình trạng tổn thương một trong những phần cấu tạo nên 

Những nguyên nhân gây bệnh màng bồ đào

Có nhiều nguyên nhân gây ra viêm màng bồ đào như vi rút, vi khuẩn hoặc nấm. Căn bệnh này phá hủy các mô và gây sưng, đỏ, nóng vì các tế bào bạch cầu tập trung tại vị trí viêm để kiểm soát và loại bỏ các chất lạ. Nhìn chung, các nguyên nhân gây viêm màng bồ đào bao gồm: Nhiễm trùng, có khối u trong mắt, bệnh tự miễn, độc tố xâm nhập vào mắt, chấn thương hoặc sau phẫu thuật mắt,... Các nguyên nhân trên gây hạn chế tầm nhìn, nhạy cảm với ánh sáng, đau nhức,...

Những dấu hiệu nhận biết viêm màng bồ đào

Những triệu chứng này có thể xuất hiện bất ngờ và trở nên nghiêm trọng nếu bạn không phát hiện và chữa trị. 

Đỏ mắt: Mắt bị đỏ là do vỡ hay tắc nghẽn các mạch máu nhỏ ở màng mắt. Nếu điều trị tốt thì không còn tình trạng xuất huyết và triệu chứng mắt đỏ được giảm bớt. 

Đau nhức mắt: Đây là triệu chứng điển hình của bệnh viêm màng bồ đào ở mắt. Tùy theo đặc điểm tổn thương mà cơn đau có thể bắt đầu đột ngột hoặc kéo dài. Dấu hiệu nhận biết của bệnh viêm màng bồ đào với các bệnh lý khác của mắt là cơn đau tăng lên khi bạn tập trung sự chú ý vào một điểm.

Nhạy cảm ánh sáng: Khi tiếp xúc ánh sáng mặt trời hay nguồn sáng mạnh cảm thấy khó chịu, nheo mắt.

Hiện tượng ruồi bay: Viêm màng bồ đào còn ảnh hưởng đến thuỷ tinh thể nên nhiều lúc bạn cảm thấy có bóng mờ đen trước mắt giống như ruồi bay.

Suy giảm thị lực: Khi bị viêm màng bồ đào khả năng tiếp nhận hình ảnh cũng kém đi như có màng sương mờ trước mắt.

Ngoài ra người bị cũng xuất hiện một số triệu chứng khác như sốt, nhức đầu, mệt mỏi,....

Dấu hiệu nhận biết để điều trị kịp thời viêm màng bồ đào 2 Đỏ mắt là biểu hiện thường thấy của bệnh viêm màng bồ đào

Bệnh viêm màng bồ đào có nguy hiểm không?

Viêm màng bồ đào là bệnh không lây nhiễm nhưng có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Nếu tình trạng bị viêm màng bồ đào trước nghiêm trọng có thể dẫn đến bị dính đồng tử hoặc bít đồng tử. Điều này gây nên mù loà hoặc biến chứng tăng nhãn áp. Với viêm màng bồ đào sau gây vẩn đục dịch kính làm giảm thị lực, bong võng mạc, teo nhãn cầu.

Các biện pháp điều trị viêm màng bồ đào

Việc điều trị phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra và mức độ của bệnh. Chỉ cần được chữa trị sớm thì hạn chế được biến chứng hay tái phát bệnh về sau.

Điều trị nội khoa: Với viêm màng bồ đào trước, điều trị bằng cách nhỏ thuốc để làm giãn đồng tử bằng atropin, chống dính. Ngoài ra có thể sử dụng một số loại thuốc theo chỉ định của bác sĩ như: Thuốc uống chống viêm steroid, thuốc kháng sinh, thuốc kháng virus, thuốc giảm đau.

Điều trị ngoại khoa: Một số trường hợp bệnh chuyển biến nặng ảnh hoặc dùng thuốc không hiệu quả thì phải can thiệp ngoại khoa như phẫu thuật. Một số phương pháp phẫu thuật thường được áp dụng như phẫu thuật thay thuỷ tinh thể, phẫu thuật tăng nhãn áp, bong giác mạc,...

Cách phòng ngừa bệnh viêm màng bồ đào

Một số biện pháp phòng ngừa bệnh viêm màng bồ đào:

  • Chú ý vệ sinh sạch sẽ, ăn chín uống sôi, tránh các món ăn còn sống.
  • Không sử dụng nguồn nước ô nhiễm, bảo vệ mắt khi ra ngoài đường bằng kính râm. Khi có các dấu hiệu đau nhức, đỏ mắt bất thường đến gặp bác sĩ để được thăm khám chính xác.
  • Riêng viêm màng bồ đào tự miễn không phòng ngừa được.
Dấu hiệu nhận biết để điều trị kịp thời viêm màng bồ đào 3 Thăm khám sớm là cách điều trị viêm màng bồ đào hiệu quả

Với những chia sẻ ở trên có thể thấy bệnh viêm màng bồ đào gây ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe và thị lực của người bệnh. Vì vậy cần được điều trị sớm để tránh những tổn thương ngày càng nghiêm trọng và khó chữa. Đi khám sớm nếu bạn phát hiện một số dấu hiệu bệnh ở trên nhé.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm