Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bệnh viêm tai ngoài có tự khỏi được không hay cần phải điều trị?

Ngày 27/06/2022
Kích thước chữ

Viêm tai ngoài có tự khỏi được không hay cần được điều trị là thắc mắc của rất nhiều bệnh nhân. Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về vấn đề này trong bài viết dưới đây nhé.

So với viêm tai giữa thì bệnh lý viêm tai ngoài được đánh giá là ít nguy hiểm hơn. Tuy nhiên, nếu không được khắc phục sớm thì các dấu hiệu của viêm tai ngoài sẽ khiến bạn vô cùng khó chịu, gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hằng ngày. Vậy bệnh viêm tai ngoài có tự khỏi được không? Nên làm gì khi mắc phải bệnh lý này? Cùng tìm hiểu nhé!

Thông tin tổng quát về bệnh viêm tai ngoài

Viêm tai ngoài là bệnh lý có thể gặp phải ở mọi người, cả người lớn và trẻ nhỏ thậm chí là trẻ sơ sinh. Viêm tai ngoài là tình trạng viêm nhiễm do vi khuẩn hoặc nấm tấn công vào tuyến bã nhờn hoặc nang lông ở ống tai.

Bệnh viêm tai ngoài có tự khỏi được không hay cần phải điều trị? 1 Bệnh viêm tai ngoài có tự khỏi được không hay cần phải điều trị?

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này, điển hình là việc vệ sinh tai không đúng cách, dụng cụ lấy ráy tai không đảm bảo vệ sinh, sử dụng tai nghe không sạch… hoặc do mắc các bệnh lý da liệu như: Vảy nến, chàm….

Người bệnh sẽ có các triệu chứng như: đau tai, ù tai, tai chảy dịch hoặc mọc mụn nhọt bên trong tai. Các triệu chứng có thể đau nhẹ hoặc đau dữ dội khiến người bệnh vô cùng khó chịu. Nguy hiểm hơn, bệnh viêm tai ngoài nếu không sớm khỏi sẽ dễ biến chứng nguy hiểm gây: áp xe, thủng màng nhĩ, liệt dây thần kinh mặt và gây điếc vĩnh viễn, mất thính lực hoàn toàn. Vậy viêm tai ngoài có tự khỏi được không?

Bệnh viêm tai ngoài có tự khỏi không?

Theo các bác sĩ chuyên khoa tai – mũi – họng, bệnh viêm tai ngoài có tự khỏi được không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như, mức độ bệnh, tình trạng bệnh, các dấu hiệu bệnh ở mỗi người.

Thông thường, viêm tai ngoài được chia thành cấp tính và mãn tính. Nếu bệnh ở giai đoạn cấp tính mới khởi phát, mức độ bệnh nhẹ với các triệu chứng như: đau nhức, ù tai,… thì bạn có thể tự điều trị tại nhà với các loại thuốc chuyên dụng. Bên cạnh đó, cần vệ sinh tai sạch sẽ và đúng cách là được.

Bệnh viêm tai ngoài có tự khỏi được không hay cần phải điều trị? 2 Bệnh viêm tai ngoài có tự khỏi được không phụ thuộc vào nhiều yếu tố
Nhưng với các trường hợp viêm tai ngoài mãn tính thì không thể tự khỏi mà cần được thăm khám, xác định nguyên nhân, mức độ để lên phác đồ điều trị riêng cho từng trường hợp, tránh tình trạng bệnh liên tục tái đi tái lại sẽ chuyển nặng và ảnh hưởng đến thính lực.

Đáng lưu ý, có nhiều trường hợp người bệnh bị viêm tai giữa nhận thấy triệu chứng của mình khá nhẹ nên tự điều trị tại nhà thậm chí chủ quan không điều trị. Điều này dẫn tới tình trạng bệnh viêm tai giữa liên tục tái đi tái lại và gia tăng mức độ nguy hiểm. Các chuyên gia cho biết, tình trạng này sẽ đe dọa trực tiếp đến thính lực của người bệnh.

Do đó, thay vì thắc mắc bệnh viêm tai ngoài có tự khỏi được không, thì tốt hơn hết ngay khi có dấu hiệu của bệnh, bạn nên chủ động tìm đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và can thiệp kịp thời.

Điều trị bệnh viêm tai ngoài như thế nào?

Như đã đề cập, phần lớn bệnh viêm tai ngoài không thể tự khỏi, vì vậy bạn cần được điều trị theo chỉ định của bác sĩ. Một số phương pháp điều trị viêm tai ngoài thường được áp dụng đó là:

Sử dụng thuốc kháng sinh

Đó có thể là thuốc giảm đau hoặc thuốc kháng sinh dưới dạng: thuốc xịt, thuốc uống. Bên cạnh hiệu quả mang lại thì các loại thuốc kháng sinh cũng gây ra tác dụng phụ nhất định, do đó bạn tuyệt đối không tự ý mua thuốc về sử dụng khi chưa có sự chỉ định và giám sát sát sao của bác sĩ chuyên môn.

Bệnh viêm tai ngoài có tự khỏi được không hay cần phải điều trị? 3 Dùng thuốc nhỏ tai trị viêm tai ngoài.

Dùng thuốc nhỏ tai

Song song với việc uống thuốc kháng sinh, bác sĩ có thể chỉ định thêm một số loại thuốc nhỏ tai với công dụng chính là ngăn ngừa viêm nhiễm, giúp giảm đau. Liệu trình sử dụng thường kéo dài 1 – 2 tuần với 2 – 3 lần nhỏ thuốc mỗi ngày.

Bệnh viêm tai ngoài thường được điều trị bằng cách loại thuốc, bên cạnh đó bác sĩ có thể thực hiện một số thủ thuật chuyên sâu khác với các trường hợp bệnh ở thể nặng, đe dọa trực tiếp đến thính lực của người bệnh. Với những trường hợp viêm tai ngoài khiến bạn đau nhức, bạn có thể giảm đau lập tức bằng cách chườm khăn ấm lên tai, liên tục thay khăn để giảm đau hiệu quả.

Lưu ý giúp điều trị viêm tai ngoài hiệu quả

Viêm tai ngoài có chữa được không, bạn đã biết rồi chứ? Tốt hơn hết bạn nên chủ động thăm khám ngay khi có dấu hiệu bất thường ở tai, bởi viêm tai ngoài cũng rất dễ nhầm lẫn sang các bệnh khác. Song song với đó bạn nên:

  • Thực hiện cách vệ sinh tai khi bị viêm tai ngoài theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Không bơi lội, hạn chế để nước vào tai trong quá trình điều trị bệnh.
  • Sử dụng dụng cụ vệ sinh tai chuyên biệt.
  • Bổ sung các loại thực phẩm tốt cho tai, tránh xa các thực phẩm có hại.
  • Hạn chế đeo tai nghe và không nghe với mức âm lượng lớn.
  • Thăm khám sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện dấu hiệu bất thường.
  • Tránh xa môi trường có tiếng ồn lớn.

Mong rằng sau bài viết viêm tai ngoài có tự khỏi được không trên đây đã mang đến cho quý độc giả những kiến thức hữu ích. Chúc bạn và gia đình thật nhiều sức khỏe!

Lại Thảo

Nguồn Tham Khảo: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin