Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bị bệnh thoát vị đĩa đệm nên ăn gì?

Ngày 20/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thoát vị đĩa đệm là bệnh lý phổ biến tại Việt Nam. Bệnh thoát vị đĩa đệm gây ra cho bệnh nhân nhiều đau đớn và phiền muộn. Vậy, bệnh nhân bị bệnh thoát vị đĩa đệm nên ăn gì để giảm bớt triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra?

Chế độ dinh dưỡng luôn đóng vai trò rất quan trọng trong việc điều trị và phục hồi bệnh tật, bệnh thoát vị đĩa đệm cũng không ngoại lệ. Hãy cùng bài viết dưới đây tìm hiểu xem, người mắc bệnh thoát vị đĩa đệm nên ăn gì để các triệu chứng do bệnh gây ra được thuyên giảm.

Bệnh thoát vị đĩa đệm 

Bị bệnh thoát vị đĩa đệm nên ăn gì?1
Thoát vị đĩa đệm là bệnh lý phổ biến gây nhiều biến chứng nguy hiểm

Thoát vị đĩa đệm là bệnh lý cột sống mãn tính gây ảnh hưởng lớn tới chất lượng cuộc sống của người mắc phải. Đây là tình trạng đĩa đệm bị lệch, trượt ra khỏi vị trí ban đầu do chấn thương, thoái hóa hay tai nạn,... khiến cho phần nhân nhầy ở bên trong bị thoát ra ngoài gây ảnh hưởng đến tủy sống và dây thần kinh. Hai dạng thường gặp nhất của thoát vị đĩa đệm là thoát vị đĩa đệm cột sống cổ và thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng.

Biểu hiện của thoát vị đĩa đệm sẽ tùy thuộc vào vị trí đĩa đệm bị thoát vị. Người mắc thoát vị đĩa đệm có thể cảm thấy đau nhức, bỏng rát, ngứa râm ran hoặc tê, yếu cơ, mệt mỏi

Nguyên nhân chính gây thoát vị đĩa đệm là do tình trạng lão hóa. Đôi khi, nguyên nhân còn là do những hoạt động thiếu khoa học trong sinh hoạt hàng ngày, tai nạn lao động, tai nạn giao thông hay những chấn thương thể thao…

Béo phì là một trong những nguyên nhân khiến cho đĩa đệm ở lưng dưới bị đè nén và gây nên tình trạng thoát vị đĩa đệm. Ngoài ra, nguyên nhân gây bệnh còn là do đặc thù nghề nghiệp phải mang vác nặng hay cúi gập nhiều, yếu tố di truyền, vặn người sang một bên, hút thuốc lá…

Thoát vị đĩa đệm nếu như không có biện pháp can thiệp sớm sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm như tiểu tiện, đại tiện không kiểm soát, đau, tê bì chân tay, teo tay, teo chân, mất khả năng di chuyển và nặng nhất là tàn phế.

Một số loại thoát vị khác bạn cũng nên đề phòng vì chúng gây nguy hiểm cho sức khỏe như thoát vị đùi, thoát vị bẹn,...

Bệnh thoát vị đĩa đệm nên ăn gì?

Bị bệnh thoát vị đĩa đệm nên ăn gì?2
Omega - 3 rất tốt cho người mắc bệnh thoát vị đĩa đệm
  • Thực phẩm giàu omega - 3: Các thực phẩm giàu omega - 3 như cá ngừ, cá hồi, tôm, cá thu, cua,... sẽ giúp cơ thể ngăn cản các phản ứng viêm gây hại cho khớp, giảm triệu chứng đau mỏi do thoát vị đĩa đệm gây ra.
  • Nước hầm xương ống, sụn bê, sụn bò: Trong các loại thực phẩm này có chứa nhiều glucosamin, chondroitin và canxi giúp cho sụn khớp chắc khỏe, cải thiện tình trạng sưng viêm.
  • Các loại rau xanh đậm: Các loại rau có màu xanh đậm có chứa nhiều vitamin như vitamin A, vitamin C và K và khoáng chất như sắt, canxi rất cần thiết để tăng cường sức khỏe hệ xương khớp, giảm nguy cơ loãng xương, không chỉ thế, ăn nhiều các loại rau còn giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư như ung thư vú, ung thư dạ dày,... Một số các loại rau có màu xanh đậm như rau bina, cải xanh, cải xoăn, bắp cải và bông cải, cải mầm.

Nên kiêng gì khi bị thoát vị đĩa đệm?

Một số các loại thực phẩm người bị thoát vị đĩa đệm sẽ không nên động tới nếu như không muốn tình trạng bệnh nặng thêm như:

  • Đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ: Các loại đồ ăn có chứa nhiều dầu mỡ không chỉ gây tăng cân, tạo áp lực lớn lên cột sống mà còn làm thiếu hụt canxi khiến cho xương trở nên yếu đi, gia tăng thêm mức độ viêm và đau.
  • Các loại thực phẩm dễ gây tăng cân: Nên tránh những thực phẩm dẫn đến tăng cân rất nhanh, không tốt cho xương khớp như mì ống, sữa nguyên kem, bánh mì trắng, bánh snack…
  • Thức uống có chất kích thích, cồn: Rượu, bia, thuốc lá… là nhóm thực phẩm dễ gây đau nhức, có hại cho sức khỏe và ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm.

Chế độ sinh hoạt cho người bệnh thoát vị đĩa đệm

Bị bệnh thoát vị đĩa đệm nên ăn gì?3
Chú ý các cử động mạnh để tránh ảnh hưởng tới cột sống 

Ngoài chế độ dinh dưỡng, chế độ sinh hoạt cũng rất quan trọng đối với quá trình điều trị và phục hồi bệnh thoát vị đĩa đệm. Người bệnh thoát vị đĩa đệm nên chú ý:

  • Không ngồi quá lâu.
  • Không bê vác các đồ vật quá nặng.
  • Không chạy nhảy, cử động thắt lưng mạnh.
  • Không nằm quá nhiều.
  • Thận trọng khi thay đổi tư thế, không thay đổi tư thế một cách đột ngột.
  • Chú ý ngồi đúng tư thế khi làm việc.
  • Thực hiện các bài tập xóm cơ lưng, cơ bụng và xương chậu.
  • Xoa bóp vùng cột sống.

Trên đây là toàn bộ giải đáp cho câu hỏi bị bệnh thoát vị đĩa đệm nên ăn gì nhà thuốc Long Châu tổng hợp đến bạn đọc. Chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt rất quan trọng, mong rằng những thông tin trong bài viết sẽ giúp ích cho bạn đọc trong việc khắc phục những triệu chứng khó chịu do bệnh thoát vị đĩa đệm gây ra.

Xem thêm:

Phương Thảo

Nguồn tham khảo:Tổng hợp 

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm