Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bị chảy máu chân răng uống thuốc gì mau khỏi?

Ngày 20/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chảy máu chân răng là một tình trạng thường gặp và khiến nhiều người loay hoay không biết làm gì khi rơi vào tình huống này. Người bị chảy máu chân răng uống thuốc gì cho mau khỏi? Nhà Thuốc Long Châu sẽ gửi đến bạn cách khắc phục nhanh chóng tình trạng chảy máu chân răng trong bài viết dưới đây.

Các bệnh lý viêm nướu, nha chu…gây nên hiện tượng chảy máu chân răng. Đây là những căn bệnh xảy ra khi bạn không chăm sóc, vệ sinh răng miệng đúng cách. Ngoài ra, tình trạng này còn cảnh báo cơ thể bạn có thể mắc phải một số căn bệnh nguy hiểm như ung thư vú, ung thư máu, vấn đề về gan, thiếu vitamin…gây ảnh hưởng đến quá trình đông máu. Vậy để điều trị chảy máu chân răng uống thuốc gì là hiệu quả?

Nguyên nhân gây chảy máu chân răng

Chảy máu chân răng là tình trạng vùng quanh nướu răng bị xuất huyết do các mảng bám tích tụ ở viền lợi. Đây là cơ hội để vi khuẩn trú ngụ, tấn công dẫn đến chảy máu chân răng.

Chân răng bị chảy máu có thể do một số nguyên nhân điển hình như:

  • Vệ sinh răng miệng sai cách khiến vi khuẩn phát triển làm tổn thương răng lợi, viêm lợi, miệng có mùi hôi khó chịu.
  • Những bệnh lý về răng miệng như viêm tủy, viêm nha chu…khiến cho răng nướu bị tổn thương. Khi xuất hiện sưng viêm, dây thần kinh ở răng bị đứt dẫn đến chảy máu. Nếu bệnh không được điều trị đúng cách và kịp thời thì có thể gây tình trạng xấu như mất răng, tiêu xương ổ răng, gãy rụng…
  • Ăn nhiều đồ ngọt gây sâu răng, vi khuẩn tấn công khoang miệng làm ô nhiễm, lâu ngày dẫn tới viêm lợi.
  • Các mảng bám quanh răng do không vệ sinh răng miệng đúng cách, bệnh viêm lợi, không dùng chỉ nha khoa để làm sạch răng. Đây là địa bàn trú ẩn của các loại vi khuẩn có hại. Mảng bám tích tụ lâu ngày sẽ tạo thành cao răng, sau đó gây ra viêm lợi, chảy máu chân răng, viêm nha chu, mất răng…
Bị chảy máu chân răng uống thuốc gì mau khỏi? 1 Vệ sinh răng miệng sai cách gây chảy máu chân răng

Bị chảy máu chân răng uống thuốc gì?

Khi bị chảy máu chân răng, người bệnh luôn tìm đến giải pháp nhanh nhất chính là thuốc uống. Vậy người bị chảy máu chân răng uống thuốc gì?

Bị chảy máu chân răng uống thuốc gì mau khỏi? 2 Bị chảy máu chân răng uống thuốc gì?

Bạn có thể tham khảo danh sách các loại thuốc sau:

Thuốc chống viêm

Thuốc chống viêm được ưu tiên sử dụng nhờ đặc tính giảm viêm, tiêu sưng. Điển hình của loại thuốc này là alpha chymotrypsin. Loại enzyme này có công dụng tăng các phản ứng hóa học trong cơ thể.

Sau khi uống thuốc chống viêm, chúng sẽ giúp giảm đau nhanh, giảm viêm sưng và giảm phù nề ở lợi. Thuốc Alpha chymotrypsin dùng được dưới dạng ngậm hoặc uống. Liều dùng của người lớn là 2 viên mỗi lần, mỗi ngày không quá 4 lần.

Thuốc kháng sinh khi bị nhiễm khuẩn

Thuốc kháng sinh có công dụng tiêu diệt vi khuẩn cùng các mảng bám chứa vi khuẩn, giảm triệu chứng sưng viêm, đỏ tấy, đau do viêm lợi. Người dùng cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để biết liều lượng chính xác. Các nha sĩ thường kê đơn thuốc kháng sinh dưới dạng thuốc uống, thuốc bôi hoặc nước súc miệng.

Một số loại thuốc kháng sinh điều trị chảy máu chân răng bao gồm:

  • Azithromycin: Làm giảm sự phát triển của vi khuẩn liên quan đến tình trạng viêm nướu dạng nặng. Loại thuốc này cũng được dùng cho bệnh nhân bị nghiện thuốc lá nặng. Liều dùng là 500mg vào ngày đầu tiên và 250mg vào 4 ngày sau.
  • Tetracycline: Chống sự phát triển của vi khuẩn có hại. Chỉ định dùng vào lúc đói, trước khi ăn từ 1 đến 2 giờ. Liều dùng 500mg mỗi ngày 2 lần, thời gian dùng 5 - 7 ngày tùy thuộc vào tình trạng nhiễm trùng.
  • Amoxicillin: Chống lại vi khuẩn và tình trạng nhiễm khuẩn. Thuốc an toàn cho phụ nữ mang thai và người đang cho con bú. Liều dùng mỗi ngày 2 lần, mỗi lần 2 viên 500mg, thời gian uống 5 - 7 ngày.
  • Metronidazol: Dùng cho người bị viêm nha chu dạng nặng. Thuốc đáp ứng tốt nhất khi uống kèm spiramycin.

Một điều bạn cần lưu ý là các loại thuốc kháng sinh chữa chảy máu chân răng do viêm lợi hoặc các yếu tố liên quan phát huy tác dụng nhanh, ngay sau khi uống. Tuy vậy, thuốc thường khó điều trị dứt điểm bệnh mà chỉ có thể giảm triệu chứng tạm thời.

Lạm dụng thuốc kháng sinh sẽ gây nên tác dụng phụ ảnh hưởng sức khỏe. Do đó, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng và tuân thủ liều lượng được khuyến cáo.

Thuốc Clindamycin

Clindamycin là một trong những đáp án của thắc mắc “Bị chảy máu chân răng uống thuốc gì?”. Loại thuốc này giúp kiểm soát tình trạng chảy máu chân răng do viêm lợi gây ra. Các công dụng chính của thuốc là kháng khuẩn, kìm hãm vi khuẩn tổng hợp protein, kiểm soát lợi sưng đau, giảm chảy máu lợi, ngăn chặn và giảm hôi miệng. Một số tác dụng phụ có thể gặp phải khi dùng thuốc là buồn nôn, phát ban, tăng nguy cơ viêm đại tràng.

Bị chảy máu chân răng uống thuốc gì mau khỏi? 3 Thuốc Clindamycin có thể gây buồn nôn sau khi uống

Thuốc giảm đau Acetaminophen

Đây là loại thuốc giúp tiêu sưng, giảm phù nề, kiểm soát tình trạng chảy máu chân răng. Trong trường hợp bị chảy máu răng lợi kèm theo đau nhức vùng nướu, bác sĩ sẽ chỉ định bạn uống thuốc Acetaminophen. Tuy nhiên, loại thuốc này chỉ được sử dụng khi được bác sĩ chỉ định. Bạn có thể gặp phải một số tác dụng phụ sau khi uống thuốc là ớn lạnh, đau bụng, vàng mắt, vàng da…

Vitamin C, PP, E dưới dạng viên uống

Ngoài các loại thuốc chữa chảy máu chân răng, bạn cũng có thể bổ sung vitamin nhằm ngăn chặn tình trạng này nếu nguyên nhân gây nên là do cơ thể thiếu chất. Vậy chảy máu chân răng uống vitamin gì? Bạn hãy uống:

  • Vitamin C: Tăng sức đề kháng, hỗ trợ cơ thể chống bị viêm nhiễm, chảy máu chân răng.
  • Vitamin E: Ức chế tế bào gây viêm nhiễm.
  • Vitamin PP: Thúc đẩy tái tạo niêm mạc, giúp vết thương mau lành.

Người bệnh có thể bổ sung những loại vitamin trên qua đường uống hoặc hấp thụ từ những loại thực phẩm trong chế độ ăn uống hàng ngày như rau xanh, trái cây…

Lưu ý chăm sóc răng miệng khi bị chảy máu chân răng

Ngoài vấn đề chảy máu chân răng uống thuốc gì cho mau hết, người bệnh cũng cần quan tâm đến việc chăm sóc răng miệng như thế nào cho đúng cách. Bạn hãy:

  • Dùng bàn chải đánh răng có lông mềm để làm sạch nhẹ nhàng răng, nhất là các vùng răng nằm trong cùng.
  • Dùng chỉ nha khoa thay cho tăm xỉa răng để giảm tác động không tốt đến nướu răng.
  • Súc miệng bằng nước muối sinh lý hoặc nước súc miệng diệt khuẩn để điều trị viêm nướu hiệu quả.
Bị chảy máu chân răng uống thuốc gì mau khỏi? 4 Dùng chỉ nha khoa để làm sạch răng miệng

Mong rằng những chia sẻ trên từ Nhà thuốc Long Châu đã giúp bạn biết chảy máu chân răng uống thuốc gì. Mặc dù vậy, trước khi uống bất kỳ loại thuốc nào, bạn cần hiểu rõ thể trạng của bản thân và dùng theo chỉ dẫn của bác sĩ. Bạn không nên tự ý mua thuốc về dùng để tránh những tác dụng phụ không mong muốn nhé!

Xem thêm: Chảy máu chân răng thường xuyên có nguy hiểm không?

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm