Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Bị chó cắn cần theo dõi bao nhiêu ngày? Những điều cần biết về bệnh dại

Ngày 18/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bị chó cắn cần theo dõi bao nhiêu ngày để xác định được mức độ vết thương và có biện pháp xử lý hợp lý là điều ai cũng thắc mắc, bởi lẽ hậu quả để lại sẽ vô cùng nghiêm trọng nếu bạn không có cách xử lý kịp thời.

Bất kỳ ai sau khi bị chó cắn đều có nỗi lo không biết bản thân có nguy cơ mắc bệnh dại không vì hậu quả để lại vô cùng nguy hiểm, thậm chí có thể dẫn đến tử vong. Vì thế biện pháp tốt nhất đó là bạn cần tiêm phòng ngay lập tức và câu hỏi đặt ra nhiều nhất là bị chó cắn cần theo dõi bao nhiêu ngày? Xem ngay bài viết dưới đây để có cho mình câu trả lời nhé.

Những điều cần biết về bệnh dại

Bệnh dại được gây ra bởi loài virus dại có trong cơ thể của các loài động vật nói chung và loài chó nói riêng từ 2 đến 8 tuần trước khi phát bệnh ra ngoài, bệnh có nguy cơ lây nhiễm cực kỳ cao ở các loài thú không được tiêm ngừa đầy đủ, đặc biệt là các loài chó hoang, được lây truyền trực tiếp từ chó mèo dại sang chó mèo khỏe mạnh qua vết cắn.

Virus dại sẽ tác động mạnh mẽ và gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương não của nạn nhân, khiến con vật trở nên điên dại và chết, được thể hiện ở thú nuôi qua hai biểu hiện là điên dại và bị câm.

Bị chó cắn cần theo dõi bao nhiêu ngày? Những điều cần biết về bệnh dại 1 Bị chó cắn cần theo dõi bao nhiêu ngày?

Bị chó cắn cần theo dõi bao nhiêu ngày?

Thời gian ủ bệnh sau khi bị chó cắn sẽ tùy theo thể trạng mỗi ngày mà thể hiện rõ từ 1 đến 4 ngày, có trường hợp đến 1 tháng nhưng rất hiếm, không nhiều. Thông thường nếu bị chó dại cắn thì sẽ phát dại trung bình từ 7 – 40 ngày, phổ biến nhất chỉ khoảng 10 ngày sau khi bị chó cắn. Vì thế bệnh nhân cần theo dõi trong 15 ngày đầu kể từ ngày bị chó cắn cùng các biểu hiện trên vết thương và cơ thể.

Đối với những vết thương nặng, gần mắt, cổ,... cần phải đến các cơ sở y tế gần nhất để có cách xử lý kịp thời, đối với các trường hợp nhẹ, chỉ có vết răng không có chảy máu hoặc có vị trí nằm xa khu vực thần kinh trung ương, bệnh nhân có thể theo dõi tại nhà, nhưng cách tốt nhất mọi người vẫn nên có sự thăm khám sớm nhất để đảm bảo sức khỏe cho bản thân.

Những điều quan trọng cần lưu ý sau khi bị chó cắn

Trong 15 ngày đầu tiên sau khi bị chó cắn, bệnh nhân cần theo dõi tình hình diễn biến sức khỏe của bản thân qua các biểu hiện bất thường trên cơ thể cùng các vấn đề cụ thể sau đây:

  • Theo dõi tình trạng sức khỏe bản thân: Nếu không may bị chó dại cắn, bệnh nhân sẽ bị nhiễm virus dại qua vết cắn, các tế bào virus sẽ phát triển và tấn công sâu vào các dây thần kinh, cơ bắp,… xâm nhập vào tủy sống dẫn đến viêm màng não do virus, viêm dây thần kinh cùng nhiều rối loạn trong cơ thể khác.
  • Theo dõi con chó cắn: Đây là điều quan trọng mà nhiều người thường bỏ qua, chó mắc bệnh dại sau khi lên cơn cắn người chỉ sống được khoảng 10 ngày, sau khi chết nếu mổ bụng nó bạn sẽ tìm thấy nhiều vật cứng mà khi lên cơn nó đã ăn vào bụng.
  • Đặc biệt các loài chó dại thường có biểu hiện khác thường so với nhiều chú chó bình thường, chúng sẽ hung dữ hơn, sủa với giọng khàn đi, nhiều nước dãi, khi sắp chết chó dại sẽ bắt đầu liệt từ từ, nếu không thể xác định loài vật cắn mình cũng như đảm bảo an toàn cho sức khỏe, nên tiến hành tiêm vắc xin sớm nhất để có thể điều trị bệnh một cách tốt nhất.
Bị chó cắn cần theo dõi bao nhiêu ngày? Những điều cần biết về bệnh dại 2 Cần phải làm gì sau khi bị chó cắn?

Thời gian tốt nhất cần tiêm ngừa vắc xin phòng ngừa bệnh dại

Sẽ có ba trường hợp vết cắn mọi người cần để ý, cụ thể như sau:

  • Nếu vị trí vết cắn nguy hiểm gần các khu vực như đầu, cổ, mặt, bộ phận sinh dục,… Thì bên cạnh tiêm ngừa dại bạn cần tiêm phòng thêm uốn ván.
  • Nếu bạn nghi ngờ con vật cắn mình bị bệnh dại, bị ốm, chết hoặc mất tích với các vết thương càng gần hệ thần kinh trung ương thì thời gian ủ bệnh càng ngắn, bạn cần phải đi tiêm ngay càng sớm càng tốt.
  • Đối với các trường hợp vết cắn nằm xa trung ương thần kinh, con vật vẫn khỏe mạnh, sống bình thường, bản thân người bị cắn không có triệu chứng thì điều bạn cần làm đó là theo dõi con vật trong khoảng 1 tháng, vì thời gian ủ bệnh dại sẽ từ 30 đến 90 ngày, nếu sau khoảng thời gian này vẫn không có triệu chứng thì bạn có thể yên tâm phần nào.
Bị chó cắn cần theo dõi bao nhiêu ngày? Những điều cần biết về bệnh dại 3 Thời gian tốt nhất để tiêm ngừa vắc xin sau khi bị chó cắn

Cách hạn chế bị chó cắn và phòng ngừa bệnh dại

  • Khi chọn chó nuôi trong nhà, nên chọn nuôi các con vật từ bé để có thể huấn luyện và tạo tình cảm yêu thương với chủ, tốt nhất không nên chọn loài chó săn.
  • Tiêm vắc xin ngừa dại định kỳ cho các vật nuôi trong nhà theo hướng dẫn các từ bác sĩ thú y.
  • Hạn chế cho trẻ em tiếp xúc với cho mèo vào mùa nắng nóng, cần nói chuyện với vật nuôi để chúng bớt hung hăng và có tình cảm hơn với chủ.
  • Chó thả ra đường nên có rọ mõm.
  • Khi bị chó cắn, cần thực hiện theo các bước xử lý như ở trên, không nên thể hiện bạo lực với vật nuôi.

Trên đây là toàn bộ thông tin mọi người cần tham khảo để hiểu hơn về căn bệnh dại cũng như thời gian bị chó cắn cần theo dõi bao nhiêu ngày, hy vọng bài viết đã cung cấp đến bạn các thông tin hữu ích nhất, nhưng tốt hơn hết để đảm bảo sức khỏe cho mình thì mọi người cần tránh bị chó cắn dù trong bất kỳ trường hợp nào nhé.

Kim Ngân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Phạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin