Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bị đau lưng có nên đạp xe đạp không?

Ngày 06/06/2022
Kích thước chữ

Đau lưng là bệnh lý về xương phổ biến xuất hiện do nhiều nguyên nhân. Tập luyện đúng cách có thể cải thiện tình trạng đau lưng đáng kể. Vậy bị đau lưng có nên đạp xe đạp không?

Đau lưng tuy không phải bệnh lý nghiêm trọng nhưng lại ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Các bác sĩ khuyên người bệnh áp dụng cách giảm đau lưng bằng luyện tập nhẹ nhàng, đều đặn. Nhiều người băn khoăn bị đau lưng có nên đạp xe đạp không? Đạp xe thế nào an toàn và khắc phục tình trạng đau lưng hiệu quả nhất?

Nguyên nhân khiến bạn bị đau lưng

Đau lưng làm ảnh hưởng đến sinh hoạt và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Nó còn âm thầm hủy hoại sức khỏe và “gặm nhấm” niềm vui sống mỗi ngày. Muốn khắc phục được chứng đau lưng, trước hết ta cần tìm hiểu nguyên nhân khiến lưng đau. Có thể kể đến những nguyên nhân phổ biến như:

  • Duy trì lâu một tư thế ngồi hoặc đứng làm việc khiến cột sống, dây chằng và các khối cơ lưng ít được hoạt động. 
  • Tư thế sai lệch, đi giày cao gót nhiều khiến đĩa đệm hoặc các khớp cột sống bị trượt nhẹ; hoặc các dây thần kinh bị chèn ép dẫn đến đau lưng cấp.
  • Thời tiết thay đổi thất thường cũng là một trong số những nguyên nhân đau lưng thường gặp.
  • Những người bị thừa cân khiến cột sống phải chịu áp lực cũng dễ bị đau lưng.
  • Các tổn thương liên quan đến xương cột sống như thoát vị đĩa đệm, trượt đốt sống, gai đôi cột sống, thoái hóa các đốt sống, lao phổi,… cũng làm xuất hiện triệu chứng đau lưng.
  •  Di chứng của tai nạn đã từng gặp trong quá khứ dẫn đến tình trạng đau lưng mãn tính. Lưng sẽ càng đau hơn mỗi khi “trái gió trở trời”.
bị đau lưng có nên đạp xe đạp không 1 Mỗi người có thể đau lưng vì lý do khác nhau.

Bị đau lưng có nên đạp xe đạp không?

Bị đau lưng nên làm gì là thắc mắc của mọi bệnh nhân dành cho các bác sĩ. Và câu trả lời của họ thường là tránh xa những môn thể thao cần vận động mạnh, thể thao có tính chất đối kháng. Vậy bị đau lưng có nên đạp xe đạp không? Câu trả lời là CÓ, nhưng phải đúng cách. Lý do là:

  • So với các bộ môn thể thao khác như chạy bộ, đá bóng, bơi lội,… đạp xe nhẹ nhàng hơn, ít tác động mạnh đến cột sống hơn trong khi vẫn đảm bảo các khớp được vận động vừa phải. Đạp xe không tiêu hao quá nhiều năng lượng nên khi tập người đau lưng không thấy quá sức.
  • Tư thế đạp xe nghiêng người về phía trước giúp những người mắc chứng hẹp ống sống thắt lưng thấy được thả lỏng và dễ chịu hơn ngồi một chỗ.
  • Động tác đạp xe có thể giúp co giãn cơ lưng dưới và vận động nhẹ nhàng khớp xương sống. Đây là bộ môn có thể kích hoạt cả cơ và khớp nên rất tốt cho người đau lưng mãn tính.
  • Ngoài tác dụng làm giảm và kiểm soát những cơn đau lưng, việc đạp xe còn mang đến những lợi ích toàn diện cho sức khỏe như kiểm soát cân nặng, tăng cường sức khỏe, tăng độ dẻo dai, giảm căng thẳng,…

Người đau lưng đạp xe thế nào an toàn, hiệu quả?

Những ai còn thắc mắc bị đau lưng có nên đạp xe đạp không có thể yên tâm tập luyện môn thể thao này. Tuy nhiên, tập thế nào cho an toàn, hiệu quả? Đây là những lời khuyên đến từ chuyên gia rất đáng để bạn tham khảo:

Chọn xe đạp phù hợp là nguyên tắc đầu tiên và quan trọng nhất. Người bị đau lưng chọn xe đạp cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Nếu chọn xe đạp có phần góc ghế nông, thân cọc yên ngắn, thân pô tăng ngắn trong khi đùi người đạp dài có thể làm căng bắp đùi sau, đẩy lên hông và lưng dưới khiến tình trạng đau lưng thêm trầm trọng.
  • Nếu phần tay lái quá xa khiến người đạp xe phải với về phía trước sẽ làm căng cơ lưng dưới gây đau.
  • Khi đạp xe phải lắc phần hông quá nhiều hay cúi quá xa phần lưng về trước cũng sẽ khiến lưng càng thêm đau.
  • Dòng xe đạp không yên không có phần đệm đỡ sẽ khiến tình trạng đau lưng thêm tồi tệ.
bị đau lưng có nên đạp xe đạp không 2 Bị đau lưng có nên đạp xe đạp không là thắc mắc của nhiều người.

Khi đi xe đạp nên chọn tư thế ngồi lưng hơi cong, tránh ngồi thẳng. Vì một cột sống thẳng sẽ không thể hấp thụ xung chấn khi xe đi vào chướng ngại vật hoặc đường xóc. Việc này sẽ khiến lưng đã đau càng thêm đau.

Trước khi tập luyện, bệnh nhân đau lưng cần lên kế hoạch và xác định thời gian, thời lượng phù hợp. Thời điểm đạp xe tốt nhất là vào buổi sáng hoặc sau bữa ăn khoảng 2 tiếng đồng hồ. Đạp xe vào buổi sáng giúp cơ thể khỏe mạnh, tinh thần phấn chấn để chào đón ngày mới.

Người đau lưng cần lưu ý gì khi đạp xe?

Vậy là bạn không cần băn khoăn gì về việc bị đau lưng có nên đạp xe đạp không nữa nhé! Vấn đề còn lại chỉ là tập luyện đúng cách và đừng quên những lưu ý dưới đây:

  • Khi đạp xe người đau lưng nên chọn những cung đường bằng phẳng, hạn chế xung chấn lên cột sống vốn đang bị đau.
  • Những người bị thoát vị đĩa đệm nên sử dụng thêm thắt lưng để giảm áp lực cho vùng thắt lưng và bảo vệ cột sống.
  • Nên đạp xe với tốc độ chậm. Có thể bắt đầu với đoạn đường ngắn rồi tăng dần độ dài quãng đường tập luyện.
bị đau lưng có nên đạp xe đạp không 3 Chọn xe đạp phù hợp là nguyên tắc quan trọng nhất với người bị đau lưng.
  • Tình trạng đau lưng sẽ không thể được cải thiện trong một sớm một chiều. Việc đạp xe cũng cần thời gian mới phát huy hết lợi ích với sức khỏe. Người bị đau lưng nên duy trì việc đạp xe thường xuyên, giống như tập thể dục hàng ngày.
  • Đôi khi phải thử tập luyện chúng ta mới biết cơ thể có thực sự phù hợp với bộ môn thể dục này không. Khi đạp xe, nếu nhận thấy tình trạng đau và sưng nặng hơn, bạn cần dừng lại và chọn hình thức tập luyện phù hợp hơn.
  • Ngoài đạp xe với cường độ phù hợp, người bị đau lưng nên lựa chọn những thực phẩm tốt cho xương khớp, giàu canxi trong bữa ăn. Thực phẩm chức năng cơ xương khớp cũng giúp tăng sức bền cơ xương khớp và giảm đáng kể triệu chứng đau lưng.

Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc bị đau lưng có nên đạp xe đạp không? Đạp xe thế nào cho an toàn, hiệu quả? Chúc bạn sớm chọn được chiếc xe ưng ý để luyện tập và tình trạng đau lưng sớm được cải thiện nhé!

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin