Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Khi bị đau lưng nên làm gì để hạn chế tổn thương và nhanh chóng phục hồi

Ngày 20/07/2017
Kích thước chữ

Bất cứ ai cũng có thể bị đau lưng. Có đến 25% người Mỹ cho biết họ phải chống chịu cơn đau kéo dài trong 3 tháng. Rất nhiều người hiện vẫn chưa biết khi

Bất cứ ai cũng có thể bị đau lưng. Có đến 25% người Mỹ cho biết họ phải chống chịu cơn đau kéo dài trong 3 tháng. Rất nhiều người hiện vẫn chưa biết khi bị đau lưng nên làm gì để hạn chế tổn thương và nhanh chóng hồi phục.

1. Trước tiên hãy đến gặp bác sĩ

Trước khi khắc phục vấn đề, bạn phải nắm được nguyên nhân. Thường khi rơi vào trường hợp này, sai lầm mà nhiều người hay mắc phải đó là cố vặn vẹo cơ thể và hy vọng cơn đau sẽ chấm dứt nhanh chóng. Tuy nhiên, điều này có thể khiến tổn thương trở nên nặng thêm và lan rộng ra các vùng xung quanh. Vậy chính xác thì khi bị đau lưng bạn nên làm gì? Điều đầu tiên mà bạn cần làm đó là đến ngay các cơ sở y tế, phòng khám tư hoặc gặp các chuyên gia cơ xương khớp để kiếm tra và đánh giá về mức độ nặng nhẹ của cơn đau trước khi tiến hành các bước điều trị và phục hồi tiếp theo.

làm gì khi đau lưng
Các chuyên gia về cơ xương khớp sẽ giúp bạn xác định tổn thương lưng

2. Bạn có thể thử chườm nóng

Chườm nóng sẽ giúp vùng cơ bắp bị tổn thương được thư giãn và giảm đau hiệu quả. Hơi nóng phù hợp từ túi chườm sẽ làm cho các mạch máu mở rộng, cải thiện lưu lượng máu đến khu vực và làm giảm sự co thắt cơ rất hiệu quả.

làm gì khi đau lưng
Nghỉ ngơi là biện pháp đơn giản để giảm cơn đau

3. Thử chườm lạnh nếu cơn đau lưng chưa dứt

Bên cạnh chườm nóng, chúng ta cũng có thể dùng phương pháp chườm lạnh. Đặt túi chườm lạnh hoặc 1 túi nước đá ngay tại vị trí tổn thương khi đau lưng sẽ giúp cơ bắp hạn chế tổn thương, làm dịu cơn đau và chữa viêm. Việc thay đổi giữa liệu pháp chườm nóng và chườm lạnh là cần thiết trong điều trị đau lưng.

4. Nghỉ ngơi

Nếu chưa biết khi bị đau lưng nên làm gì thì nghỉ ngơi là biện pháp an toàn nhất cho bạn. Vùng lưng mới tổn thương cần một hoặc hai ngày để nghỉ ngơi. Khi ngủ, bạn nên nằm thẳng và kê một chiếc gối vào dưới vùng đầu gối để giảm áp lực cho lưng và giảm đau. Lưu ý: nghỉ ngơi quá nhiều có thể khiến lưng khó lành lại hoàn toàn.

làm gì khi đau lưng
Kê thêm gối dưới chân khi ngủ giúp giảm đau lưng

5. Tập thể dục để đẩy lùi cơn đau

Nếu tình trạng đau lưng kéo dài, tập thể dục đúng cách và thường xuyên là phương pháp hiệu quả để đẩy lùi căn bệnh khó chịu này. Theo Viện quốc gia về viêm khớp và bệnh cơ xương khớp Hoa Kỳ, các bài tập giúp kéo giãn và hồi phục cơ bắp vùng bụng và lưng dưới sẽ giảm đau lưng và ngăn ngừa nguy cơ tái phát cơn đau trong tương lai.

khi bị đau lưng nên làm gì
Tập thể dục giúp đẩy lùi cơn đau

6. Sử dụng steroid

Nếu bạn đau lưng do viêm cơ lưng, tiêm steroid có thể là 1 lựa chọn điều trị hiệu quả. Theo Học viện Phẫu thuật chỉnh hình Hoa Kỳ, steroid sẽ giúp kiểm soát tình trạng viêm cơ, ngăn ngừa và khắc phục hậu quả của cơn đau lưng.

làm gì khi đau lưng
 Steroid có hiệu quả cao trong việc giảm đau lưng và kháng viêm

7. Phẫu thuật khi thật sự cần thiết

Để trả lời cho câu hỏi khi bị đau lưng nên làm gì, Viện quốc gia về viêm khớp và bệnh cơ xương khớp Hoa Kỳ cho biết cách tốt nhất chính là phẫu thuật, đặc biệt với các bệnh nhân đau lưng kinh niên. Tuy nhiên cơ quan này cũng cho rằng bệnh nhân nên thử các phương pháp điều trị không cần phẫu thuật trước khi quyết định mổ chữa chứng đau lưng. Tập luyện thể dục, Yoga là những phương pháp tự nhiên giúp cải thiện tình trạng đau lưng và nâng cao sức khỏe hiệu quả được nhiều người áp dụng.

làm gì khi đau lưng?

Đau lưng là một chứng bệnh rất phổ biến trong cuộc sống hiện nay. Dù bạn là ai và đang ở trong độ tuổi nào cũng đều có nguy cơ mắc phải. Biết cách khi bị đau lưng nên làm gì sẽ giúp bạn thoát khỏi chứng bệnh phiền toái này một cách nhanh chóng và ngăn ngừa việc bệnh tái phát trong tương lai.

Phong

Nguồn: Livestrong

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin