Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bị nấm họng HIV có nguy hiểm không?

Ngày 10/06/2022
Kích thước chữ

Nấm họng HIV có nguy hiểm không? Đây là câu hỏi nhận được sự quan tâm của rất nhiều người. Cùng đón đọc ngay bài viết dưới đây để giải đáp rõ hơn về vấn đề này nhé.

Bệnh nấm họng HIV là tình trạng tổn thương niêm mạc vùng họng miệng, căn bệnh truyền nhiễm thường gặp ở bệnh nhân mắc HIV. Những đối tượng này thường có hệ miễn dịch suy yếu nên khi phát hiện tình trạng nhiễm nấm chậm trễ sẽ gây biến chứng nặng nề. Cùng chúng tôi tìm hiểu về căn bệnh này trong bài viết sau đây nhé!

Triệu chứng bệnh nấm họng HIV 

Bệnh nấm họng gây ra bởi một loại nấm men gọi là Candida. Đây là bệnh nhiễm trùng thường gặp ở miệng và âm đạo, đặc biệt là những người mắc bệnh HIV. Các bào tử nấm có thể xâm nhập vào trong cơ thể thông qua đường ăn uống, hoặc đường hô hấp (nhiễm bệnh do hít phải bào tử nấm Candida ngoài không khí).

Nấm họng HIV thường có những triệu chứng như:

  • Đau rát cổ họng: Khi các vi khuẩn nấm thâm nhập vào trong cơ thể, chúng sẽ di chuyển đến các niêm mạc họng, hoặc thanh quản. Sau đó, ký sinh, phát triển, và bắt đầu ăn các tiểu bào. Gây nên hiện tượng loét phần niêm mạc họng, tạo cảm giác đau rát phần họng. Cơn đau sẽ xảy ra nhiều hơn, khi nuốt thức ăn. 
  • Có cảm giác nghẹn, khô rát phần họng: Sau khi ký sinh, nấm Candida sẽ tạo nên một số khối mụn trong vòm họng (hay còn gọi là ổ nấm). Điều đó khiến cho người bệnh luôn có cảm giác như đang có một vật thể lạ trong họng.
  • Khi nhiễm nấm, người bệnh có thể bị sốt nhẹ, kèm theo khô họng và háo nước.
  • Xuất hiện các vết loét trắng trong vòm họng (hình dáng giống các nốt mụn nhiệt).
  • Niêm mạc bị sưng viêm, chảy máu, gây nên sự khó khăn trong việc nói, và dễ bị cáu gắt.
Bị nấm họng HIV có nguy hiểm không 1 Triệu chứng đau rát cổ họng khi bị nấm họng HIV

Nấm họng HIV có nguy hiểm không?

Bệnh nấm vòm họng nếu không được điều trị kịp thời sẽ để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng như: Áp xe amidan, nấm thực quản, thanh quản… Đặc biệt, đối với những người bị nhiễm HIV, vi khuẩn nấm Candida sẽ là một trong những nỗi lo sợ hàng đầu.

Nguy cơ bị nhiễm khuẩn cao hơn gấp 5 lần so với người bình thường. Bởi, khi bị nhiễm HIV, lượng kháng thể CD4 sẽ dưới 200. Với lượng kháng thể ít ỏi này, sẽ khó đánh bại được những vi khuẩn nấm xâm nhập vào cơ thể. Theo nghiên cứu cho thấy, người bị HIV nhiễm nấm chiến đến khoảng 75% trên tổng số bệnh nhân nhiễm nấm trong 1 năm.

Tình trạng nhiễm khuẩn do nấm Candida có thể từ đi từ giai đoạn nhẹ đến đe dọa tính mạng của người bệnh. Tuy nhiên, tuỳ thuộc vào mức độ tổn thương và lượng CD4 có trong cơ thể, mà chúng sẽ phát triển từ những nốt phát ban da nhẹ, cho đến tử vong (vi khuẩn nấm gây ung thư vòm họng và di căn sang các vùng lân cận như viêm màng não do nấm). Vì vậy, điều quan trọng là đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời để tránh nhiễm trùng nghiêm trọng.

Phương pháp điều trị khi bị nấm họng HIV

Nhiễm nấm ở vòm họng gây ra những biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên, việc điều trị kịp thời sẽ giúp hạn chế thấp nhất nguy cơ dẫn đến các biến chứng này. 

  • Sử dụng một số thuốc kháng sinh chống nấm theo toa như: Clotrimazol, Nystatin, Amphotericin B, Fluconazol.... Song, phương pháp này chỉ dùng được cho trường hợp nhiễm nấm mức độ 1, và không có tác dụng cho tình trạng nấm loại 2 trở nên.
  • Nấm Candida thường rất dễ tái phát. Chính vì vậy, bạn phải tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ để loại bỏ hoàn toàn các yếu tố thuận lợi, tạo điều kiện cho nấm sinh sôi và phát triển.
Bị nấm họng HIV có nguy hiểm không 2 Vệ sinh răng miệng sạch sẽ
  • Vệ sinh răng miệng và vòm họng thường xuyên. Kết hợp với đó là chế độ ăn uống và thể dục, thể thao hợp lý, giúp nâng cao thể trạng, cũng như tăng cường sức đề kháng cho cơ để.
  • Tuyệt đối không sử dụng các chất kích thích và đồ uống có cồn như rượu, bia, thuốc lá…

Làm gì để phòng ngừa bệnh nấm miệng ở người bệnh HIV?

Các biện pháp ngăn ngừa nhiễm nấm miệng HIV cũng sẽ rất quan trọng và giảm gánh nặng bệnh tật cho người nhiễm HIV. Để ngăn ngừa tình trạng nhiễm khuẩn do nấm gây nên, bạn cần phải thay đổi thói quen sống và lập kế hoạch dinh dưỡng khoa học. 

Tìm hiểu các triệu chứng và nguy cơ nhiễm nấm

Việc tìm hiểu về bệnh có thể giúp bạn nhận ra các triệu chứng sớm, điều này có thể ngăn ngừa biến chứng nghiêm trọng. Đồng thời cũng cần tìm hiểu nguy cơ bị nhiễm nấm có thể thay đổi tùy thuộc vào vị trí và số lượng CD4, nên hãy quan tâm chỉ số này thường xuyên.

Thiết lập chế độ ăn uống khoa học

Bị nấm họng HIV có nguy hiểm không 3 Bổ sung rau xanh và các loại hoa quả

Bổ sung trong thực đơn hàng ngày với nhiều loại rau xanh, trái cây giàu vitamin C, A, E… Tiếp đó, cần hạn chế hấp thu những thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm cay nóng, đồ uống có gas… Hạn chế tối đa việc hấp thụ các chất kích thích, đồ uống có cồn như rượu bia, thuốc lá, hoặc những chất có thể gây kích ứng vòm họng.

Xây dựng thói quen sinh hoạt điều độ

Cần tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ. Thực hiện việc vệ sinh răng miệng và họng thường xuyên (có thể dùng nước muối hoặc nước súc miệng để vệ sinh). Luôn luôn duy trì lối sống tích cực, hạn chế tình trạng căng thẳng mệt mỏi. Ngoài ra, cần thực hiện thăm khám định kỳ, để được theo dõi và tìm hướng điều trị phù hợp trong trường hợp bệnh chưa có dấu hiệu thuyên giảm.

Trên đây là một số thông tin về triệu chứng, nguyên nhân, phương pháp điều trị và phòng ngừa bệnh nấm họng HIV. Qua những chia sẻ trên, hy vọng sẽ giúp bạn có thêm kiến thức hay, cùng với đó là kinh nghiệm trong việc nhận biết, chữa trị, ngăn ngừa sự xâm nhập của loại vi khuẩn nguy hiểm này.

Minh Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:HivNấm họng