Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bị ợ hơi liên tục trong ngày là bệnh gì? Có nguy hiểm không?

Ngày 09/01/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ợ hơi là hiện tượng phản ứng bình thường của cơ thể sau khi ăn uống. Nhưng nếu bị ợ hơi liên tục trong ngày sẽ gây khó chịu và cũng có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý. Vậy ợ hơi nhiều lần trong ngày là dấu hiệu của bệnh gì?

Ợ hơi là một trong những hiện tượng sinh lý tự nhiên của cơ thể và hầu như ai cũng sẽ gặp phải. Nhưng nếu bị ợ hơi liên tục trong ngày thì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo của một số bệnh lý, vì vậy bạn không nên quá chủ quan.

1. Tại sao chúng ta bị ợ hơi?

Thông thường, hiện tượng ợ hơi thường gặp sau khi ăn hay uống một số loại thực phẩm nào đó. Bởi quá trình nhai nuốt sẽ tạo ra không khí tích tụ trong dạ dày, rồi chúng thoát ra ngoài bằng đường miệng. Đây là hiện tượng bình thường, không gây nguy hiểm cho sức khỏe. 

Bị ợ hơi liên tục trong ngày là bệnh gì ? Có nguy hiểm không  3

Ợ hơi là một trong những hiện tượng sinh lý tự nhiên của cơ thể

Tuy nhiên, nếu loại trừ những nguyên nhân trên mà vẫn bị ợ hơi nhiều lần trong ngày thì có thể do xuất phát từ bệnh lý. Để được kiểm tra chính xác, bạn cần thăm khám để tìm ra nguyên nhân và điều trị hợp lý.

2. Ợ hơi liên tục trong ngày là bệnh gì?

Hiện tượng ợ hơi liên tục trong ngày có thể là dấu hiệu của những bệnh lý sau:

  • Rối loạn tiêu hóa: Bị ợ hơi nhiều lần trong ngày đi kèm với triệu chứng ợ nóng, có thể là dấu hiệu liên quan đến hội chứng rối loạn tiêu hóa. Hiện tượng này xảy ra bởi các rối loạn tại dạ dày và tá tràng. Mặc dù không gây nguy hiểm nhưng lại khiến cơ thể khó chịu, mệt mỏi.
  • Viêm loét dạ dày: Bệnh lý này có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Nguyên nhân chính là do nhiễm vi khuẩn Hp, ăn uống và sinh hoạt không điều độ. Ngoài ra còn do người bệnh sử dụng thuốc giảm đau và kháng viêm liên tục hoặc do căng thẳng kéo dài… 
  • Trào ngược thực quản: Ợ hơi liên tục trong ngày kèm ợ nóng, ợ chua chính là triệu chứng điển hình của trào ngược thực quản – hiện tượng axit, dịch vị từ dạ dày trào ngược lên thực quản. Trào ngược thực quản bao gồm có 5 cấp độ: 0, A, B, C, D. Trong đó cấp độ A là tình trạng phổ biến nhất, nếu phát hiện và điều trị đúng cách có thể khỏi hoàn toàn.
  • Viêm thực quản: Nguyên nhân phổ biến nhất gây ra viêm thực quản là do trào ngược axit dạ dày kích thích niêm mạc thực quản dẫn đến viêm. Mặc dù các triệu chứng của bệnh thường không nghiêm trọng và kéo dài. Nhưng nếu không được điều trị tốt có thể tiến triển thành ung thư.
  • Do hội chứng ruột kích thích: Triệu chứng của hội chứng ruột kích thích thường xuất hiện chủ yếu ở đại tràng, trong đó có ợ hơi nhiều. Tuy bệnh không gây ra các tổn thương thực thể nhưng lại tạo ra tâm lý lo lắng cho người bệnh, gây suy nhược cơ thể.

Bị ợ hơi liên tục trong ngày là bệnh gì ? Có nguy hiểm không 2

Bị ợ hơi liên tục trong ngày là bệnh gì

3. Cần làm gì khi bị ợ hơi liên tục trong ngày?

Chứng ợ hơi liên tục trong ngày thường xất phát từ những thói quen xấu trong việc ăn uống. Vì vậy việc nắm được những thực phẩm nào tốt cho hệ tiêu hóa và những thực phẩm cần hạn chế trong bữa ăn là điều hữu ích giúp bạn cải thiện tình trạng này.

Một số thực phẩm nên ăn để khắc phục hiện tượng liên tục ợ hơi bao gồm:

  • Rau xanh và trái cây tươi: Đây là hai nhóm thực phẩm giàu hàm lượng chất xơ và vitamin. Bổ sung vào thực đơn mỗi ngày sẽ giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Góp phần đẩy lùi các triệu chứng ợ hơi.
  • Các loại trà: Một số loại trà như trà gừng, trà hoa cúc, trà xanh.. có công dụng tăng cường miễn dịch cho hệ tiêu hóa. 
  • Giấm táo: Pha 1 muỗng dấm táo vào 1 ly nước ấm. Uống sau bữa ăn 30 phút sẽ giúp cải thiện hệ tiêu hóa. Góp phần hạn chế hiện tượng ợ hơi liên tục trong ngày.
  • Sữa chua: Ăn sữa chua thường xuyên không những đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe mà đây còn là cách trị hết ợ hơi liên tục an toàn và hiệu quả nhất.
  • Ngoài ra, hãy tập thói quen ăn chậm, nhai thật kỹ khi ăn để hạn chế nuốt không khí vào bụng, hệ tiêu hóa không phải làm việc quá tải để cải thiện tình trạng ợ hơi liên tục gây khó chịu.

Bị ợ hơi liên tục trong ngày là bệnh gì ? Có nguy hiểm không 1

Khi bị ợ hơi liên tục trong ngày bạn nên ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi

Ngoài những thực phẩm trên, người bị ợ hơi liên tục trong ngày cần hạn chế hoặc loại bỏ những thực phẩm sau trong chế độ ăn mỗi ngày sẽ giúp tình trạng hiện tại của bạn tiến triển tốt hơn:

  • Thuốc lá: Bạn sẽ vô tình nuốt không khí vào bụng khi hút thuốc lá. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây nên hiện tượng ợ hơi liên tục trong ngày.
  • Rau củ muối chua: Là món khoái khẩu của nhiều người trong mỗi bữa ăn nhưng lại là thủ phạm khiến nồng độ axit trong dạ dày tăng cao gây ra viêm loét dạ dày, trào ngược thực quản. 
  • Đồ uống có gas: Uống nước có gas thường xuyên sẽ khiến tình trạng ợ hơi ngày càng nặng nề vì gas bị tích tụ ở dạ dày gây đầy hơi, chướng bụng. 
  • Các món nhiều dầu mỡ: Các món ăn chiên, xào, rán là nguyên nhân gây ra hiện tượng khó tiêu, đầy bụng sau khi ăn.

Ngoài việc ăn uống hợp lý điều độ, hãy giữ cho tinh thần luôn được thoải mái, tránh căng thẳng và áp lực. Xây dựng thói quen đi bộ nhẹ nhàng sau mỗi bữa ăn sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn. Góp phần lớn vào việc cải thiện tình trạng ợ hơi liên tục trong ngày.

Trên đây là một số thông tin chia sẻ về vấn đề ợ hơi liên tục trong ngày. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích nhé!

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:đầy hơi