Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bí quyết bổ sung dinh dưỡng giúp tăng sức đề kháng mùa dịch

Ngày 26/08/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tình hình dịch bệnh đang bước vào giai đoạn “cao điểm”, việc chăm sóc cho sức khỏe và chú ý đến chế độ dinh dưỡng sẽ là bí quyết giúp tăng cường sức đề kháng để chống chọi với đại dịch. Dưới đây là tổng hợp bí quyết bổ sung dinh dưỡng giúp tăng sức đề kháng mùa dịch mà bạn có thể tham khảo.

Dịch bệnh ngày càng có nhiều diễn biến phức tạp, lúc này việc chăm sóc sức khỏe và xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh sẽ là giúp chúng ta sống khỏe hơn để vượt qua đại dịch. Để giúp hệ miễn dịch trở nên “lợi hại” hơn, ngoài việc thường xuyên luyện tập thể chất thì bạn có thể tham khảo ngay bí quyết bổ sung dinh dưỡng giúp tăng sức đề kháng mùa dịch vô cùng hữu ích được tổng hợp trong bài viết dưới đây ngay nhé!

Bí quyết bổ sung dinh dưỡng giúp tăng sức đề kháng mùa dịch

Các nhà khoa học đang nghi ngờ rằng, tình trạng viêm có thể làm tăng nguy cơ nhiễm Covid-19. Một chế độ ăn uống chống viêm sẽ giúp hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch chống lại dịch bệnh. 

Chế độ ăn Địa Trung Hải đang được xem xét và cân nhắc để áp dụng nhiều nhất ở thời điểm hiện tại. Bởi chế độ ăn này rất lành mạnh, chủ yếu bổ sung nhiều rau củ quả, trái cây, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, thịt, cá, thực phẩm tươi, dầu oliu…. Dưới đây là một số lời khuyên về chế độ dinh dưỡng giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh mà bạn có thể áp dụng :

  • Nên ăn nhiều thực phẩm tươi (rau củ quả, thịt, cá, trứng…) và tự nấu ăn tại nhà. Không nên ăn các thực phẩm chế biến sẵn như đồ ngọt, thức ăn nhanh, đồ chiên dầu mỡ và có nhiều gia vị như muối, đường.
  • Ăn một lượng vừa phải chất béo hoặc dầu, tốt nhất nên sử dụng dầu thực vật (dầu hạt cải, dầu hướng dương, dầu oliu…) để bổ sung chất béo không bão hòa cho cơ thể thay vì chất béo bão hòa.
  • Nên ưu tiên ăn thịt trắng và cá thay vì ăn thịt đỏ để tránh hấp thu nhiều chất béo.
  • Hạn chế cho nhiều muối hoặc các loại gia vị có hàm lượng natri cao (nước mắm, nước tương) khi nấu và chế biến thức ăn.
  • Uống khoảng 8 – 10 cốc nước lọc mỗi ngày, có thể bổ sung thêm nước trái cây nhưng cần hạn chế các đồ uống không lành mạnh như cà phê, nước ngọt có ga, rượu bia… 
  • Hạn chế tối đa việc đặt đồ ăn bên ngoài để giảm nguy cơ tiếp xúc với nhiều người và làm giảm nguy cơ lây truyền dịch bệnh.

bi-quyet-bo-sung-dinh-duong-giup-tang-suc-de-khang-mua-dich

Bí quyết bổ sung dinh dưỡng giúp tăng sức đề kháng mùa dịch

Chế độ dinh dưỡng mùa dịch Covid-19 đóng vai trò rất quan trọng nên đây không phải lúc bạn nên ăn kiêng. Bởi việc cắt giảm lượng calo trong khẩu phần ăn sẽ gây ảnh hưởng hoặc làm suy yếu hệ miễn dịch. Tốt nhất nên ăn uống lành mạnh, bổ sung đủ vitamin và khoáng chất, chất xơ, protein và chất chống oxy hóa mà cơ thể cần để chống chọi tốt hơn với virus gây bệnh.

5 chất và vitamin cần thiết có trong chế độ dinh dưỡng mùa dịch

Dưới đây là một số chất, vitamin và khoáng chất mà các chuyên gia đã khuyến nghị nên bổ sung trong mùa dịch để tăng sức đề kháng cho cơ thể: 

1. Vitamin D

Mặc dù các nghiên cứu vẫn chưa có nhiều bằng chứng cho thấy vitamin D có khả năng phòng chống dịch Covid-19. Nhưng các chuyên gia vẫn khuyến khích nên cung cấp đủ vitamin D cho cơ thể bởi loại vitamin này đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch.

Ở thời điểm hiện tại, hầu hết chúng ta đều đang làm việc và sinh hoạt trong nhà khiến cơ thể bị thiếu vitamin D. Các bác sĩ đã bắt đầu quan tâm đến vấn đề này và dùng trang mạng cá nhân để kêu gọi mọi nên ra phơi nắng. Nhưng bạn cần lưu ý chỉ nên phơi nắng ở sân nhà, ban công hoặc sân thượng để không vi phạm các quy định giãn cách. 

Hàm lượng vitamin D cần bổ sung cho cơ thể thường trong khoảng 2000 IU/ngày. Hoặc bạn nên tham khảo thêm ý kiến các bác sĩ nếu nghi ngờ mình bị thiếu vitamin D bởi lúc này bạn có thể sẽ cần bổ sung nhiều hơn.

2. Vitamin C

Cũng như vitamin D, hiện vẫn chưa có bằng chứng nào chứng minh vitamin C có lợi cho việc chống lại dịch Covid-19. Nhưng vitamin C vẫn là nguồn dinh dưỡng thiết yếu và có khả năng giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Vì vậy, các chuyên gia cũng khuyên rằng mọi người nên bổ sung vitamin C thông qua việc ăn nhiều trái cây và rau củ quả.

Nếu muốn bổ sung vitamin C bằng viên uống thì nên chú ý dùng với hàm lượng vừa đủ là 200 – 2.000 mg/ngày. Đồng thời, hãy cẩn trọng nếu cơ thể dung nạp quá nhiều vitamin C (trên 5000 mg một ngày) có thể gây dư thừa và gây ra một số phản ứng phụ về đường tiêu hóa như buồn nôn.

bi-quyet-bo-sung-dinh-duong-giup-tang-suc-de-khang-mua-dich-2

Vitamin C là nguồn dinh dưỡng thiết yếu và có khả năng giúp tăng cường hệ miễn dịch

3. Kẽm

Kẽm là dưỡng chất đóng vai trò quan trọng đối với sự hoạt động của các tế bào miễn dịch. Một số chuyên gia còn khuyến khích nên bổ sung khoảng 30 – 50 mg kẽm/ngày để giúp kiểm soát gen RNA của virus, bao gồm của coronavirus chủng mới. 

Một số thực phẩm giàu kẽm có thể bổ sung là các loại hạt, các loại đậu, trứng, sữa, thịt, động vật có vỏ (nghêu, sò…). 

4. Cá và dầu cá

Cá và dầu cá chất lượng cao chứa hàm lượng omega-3 có khả năng chống viêm tốt. Việc thường xuyên ăn cá còn góp phần làm giảm nguy cơ tử vong do nhiều nguyên nhân. Thế nhưng, hiện tại vẫn chưa có dữ liệu rõ ràng nào chứng minh việc tiêu thụ cá và dầu cá sẽ giúp cơ thể chống lại các triệu chứng do Covid-19 gây ra. Tuy nhiên, cũng không nên bỏ qua những thực phẩm có chứa nguồn dinh dưỡng dồi dào này trong mùa dịch. Bởi ăn cá và dầu cá sẽ luôn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

5. Chất xơ có lợi cho đường tiêu hóa

Virus gây ra bệnh Covid-19 có thể gây ảnh hưởng đến hệ hô hấp và cả hệ tiêu hóa. Các triệu chứng tiềm ẩn bao gồm chán ăn, buồn nôn, nôn mửa, đau bụng và tiêu chảy. Đây cũng chính là lý do mà chất xơ, cụ thể là chất prebiotic sẽ cần được bổ sung thêm vào chế độ dinh dưỡng trong mùa dịch.

Chất xơ cũng như prebiotic sẽ giúp thúc đẩy hệ vi sinh vật phát triển khỏe mạnh, đồng thời cung cấp các lợi khuẩn cho đường ruột và duy trì chức năng xây rào chắn bảo vệ đường ruột. Không những vậy, các nghiên cứu còn chỉ ra rằng chất xơ sẽ giúp làm giảm tỷ lệ vi khuẩn di chuyển qua đường ruột. Điều này sẽ giúp làm giảm tình trạng nhiễm trùng và tăng cường hệ miễn dịch.

Mặc dù hiện tại vẫn chưa có cơ sở nào cho thấy việc tiêu thụ chất xơ có thể chống lại các triệu chứng của Covid 19. Nhưng vẫn nên duy trì việc ăn thực phẩm giàu chất xơ với khoảng 25 – 38 gr/ngày để nhận được lợi ích từ nguồn dinh dưỡng này. Một số loại thực phẩm giàu chất xơ như trái cây, rau, các loại đậu, hạt, quả hạch và ngũ cốc.

bi-quyet-bo-sung-dinh-duong-giup-tang-suc-de-khang-mua-dich-1

Chất xơ có lợi cho đường tiêu hóa

Nhìn chung, một chế độ dinh dưỡng trong mùa dịch Covid-19 cũng không khác nhiều so với chế độ ăn lành mạnh thông thường. Bạn chỉ nên ăn uống đủ chất chứ không nên áp dụng mù quáng theo bất cứ tin đồn nào về việc ăn thực phẩm chống dịch nào. Hy vọng những bí quyết bổ sung dinh dưỡng giúp tăng sức đề kháng mùa dịch trên đây sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích nhé!

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm