Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bí quyết chữa ù tai tạm thời nhanh chóng và hiệu quả

Ngày 30/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ù tai là bệnh lý không quá nguy hiểm nhưng mang lại rất nhiều phiền toái cho người mắc phải. Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu một số bí quyết chữa ù tai tạm thời hiệu quả ngay tại nhà qua bài viết dưới đây nhé!

Dù cho bạn thường xuyên bị ù tai hoặc thỉnh thoảng mới bị thì cũng nên tìm hiểu những cách chữa ù tai tại nhà để phòng ngừa và hạn chế tình trạng này ngày càng nghiêm trọng hơn.

Ù tai là bệnh gì?

Trước khi tìm hiểu về cách trị ù tai như thế nào, bạn cần phải hiểu rõ về tình trạng này. Ù tai là bệnh lý khiến cho người mắc luôn cảm thấy có sự hiện diện của một âm thanh kỳ lạ nào đó bên trong lỗ tai dù cho môi trường bên ngoài không hề có âm thanh hay tiếng động nào tương tự. Người bị u tai thường cảm thấy khó chịu, ảnh hưởng trong công việc, cản trở khi giao tiếp, khó ngủ. Thậm chí nếu bị ù tai nặng, người bệnh có thể mất ngủ kéo dài dẫn đến trầm cảm.

Chứng ù tai có thể là ù tai tạm thời hoặc ù tai mãn tính thường xuyên xuất hiện theo nhiều dạng khác nhau, cả về âm thanh lẫn cường độ. Ù tai thường có nghe rõ hơn trong môi trường ít tiếng ồn, dễ nhận thấy nhất là khi bạn đang cố chìm vào giấc ngủ nhưng nghe rất rõ tiếng ù tai trong màn đêm yên lặng.

Bí quyết chữa ù tai tạm thời nhanh chóng và hiệu quả 1 Ù tai có thể khiến bệnh nhân mất ngủ kéo dài dẫn đến trầm cảm

Ù tai và nghe kém thường đi chung với nhau, tuy nhiên dường như chúng không có sự ảnh hưởng gì với nhau cả. Có nhiều người mặc dù bì u tai nhưng thính lực vẫn rất tốt.

Các mẹo điều trị ù tai tạm thời hiệu quả tại nhà

Nếu tình trạng ù tai ở mức độ nhẹ, chỉ là ù tai tạm thời thì bạn có thể áp dụng các phương pháp sau để giảm bớt cảm giác khó chịu do ù tai gây ra:

Giảm tiếp xúc với những âm thanh lớn

Phương pháp giảm tiếp xúc với âm thanh lớn có thể giúp cải thiện chứng ù tai và tránh được những diễn biến nặng hơn:

  • Hạn chế đến những nơi có tiếng ồn lớn.
  • Dùng các thiết bị chống ồn như nút bịt tai để bảo vệ tai khỏi tiếng ồn lớn.
  • Nếu bắt buộc phải làm việc trong môi trường ồn ào thì sau 15 – 20 phút, nên đi ra một chỗ yên tĩnh nào đó để đôi tai nghỉ ngơi.
  • Sử dụng tai nghe với âm lượng vừa phải và không sử dụng chúng trong thời gian quá 60 phút.

Dùng tiếng ồn trắng để trị ù tai

Bạn có thể chữa ù tai tạm thời bằng cách nghe những âm thanh tốt cho tai như: tiếng mưa rơi, tiếng nước chảy, tiếng sóng biển hoặc nhạc không lời để lấn át phần nào tiếng ù trong tai. Biện pháp này sẽ đạt được hiệu quả cao khi bạn ở trong môi trường yên tĩnh.

Bí quyết chữa ù tai tạm thời nhanh chóng và hiệu quả 2 Nghe những "âm thanh an toàn" như tiếng mưa rơi có thể giúp cải thiện sự ù tai

Có chế độ dinh dưỡng phù hợp

Axit béo omega-3 và vitamin D là các chất dinh dưỡng được các chuyên gia thính học khuyên người bị ù tai nên bổ sung để hỗ trợ sức khỏe của đôi tai. Người có thói quen ăn cá thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ ù tai rất tốt.

Ngoài ra, các thực phẩm như cải bó xôi, bông cải xanh và các loại hạt cũng nên được bổ sung vào thực đơn để giúp trị ù tai bởi trong các thực phẩm này có chứa chất chống oxy hóa và axit folic. Những chất này giúp giảm số lượng các gốc tự do trong cơ thể hiệu quả.

4. Tập luyện thể thao thường xuyên

Việc tập luyện thể dục thể thao thường xuyên, xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh kết hợp với liệu trình thư giãn sẽ giúp cho các mạch máu lưu thông tốt. Bất kỳ các môn thể thao nào như: Đạp xe, bơi lội, yoga… đều mang đến nhiều lợi ích sức khỏe cho người tập.

Viết nhật ký theo dõi bệnh lý

Bạn hãy viết nhật ký để ghi lại sự diễn biến của chứng ù tai và các mức độ ảnh hưởng của nó. Nên xem xét một số yếu tố có thể làm tăng độ nặng của triệu chứng ù tai tạm thời như caffeine, bia rượu, nicotine, đường, trứng, stress, giấc ngủ… Nếu nghi ngờ tác nhân nào đó thì hãy cố gắng tránh xa chúng.

Bí quyết chữa ù tai tạm thời nhanh chóng và hiệu quả 3 Viết nhật ký có thể giúp bệnh nhân tìm ra nguyên nhân gây ù tai và tìm cách khắc phục

Sử dụng mẹo “tiếng trống trời”

Đây là một mẹo của ông cha ta, nó giống như là liệu pháp xoa bóp, kích thích thính giác, có hiệu quả trong việc chữa trị ù tai và nghe kém:

  • Lấy 2 lòng bàn tay úp kín lên lỗ tai. Các ngón tay vòng ra sau đầu, ôm sát vào vùng chẩm. Dùng ngón trỏ, ngón giữa và ngón áp út gõ nhẹ nhàng vào vùng xương chẩm. Lúc đó, trong tai sẽ nghe tiếng như “tiếng trống trời”. Thực hiện như vậy liên tục 60 cái.
  • Sau đó để yên tư thế bàn tay rồi đè ép lòng bàn tay vào vùng vành tai, nén khí rồi buông ra đột ngột. Khi đó trong tai sẽ vang lên một tiếng “rắc” lớn. Thực hiện 9 cái như vậy là hoàn thành bài tập.

Mỗi lần cần lặp lại 3 lần bài này. Mỗi ngày tập 3 lần. Nếu kiên trì, bạn sẽ thấy chứng ù tai tạm thời được cải thiện rõ rệt.

Ù tai tạm thời là triệu chứng không đáng lo ngại, có thể áp dụng một số biện pháp nhẹ để chữa khỏi. Tuy nhiên nếu ù tai dai dẳng và nặng nề, các bạn nên đến bác sĩ để được thăm khám, điều trị và theo dõi thường xuyên. Tránh bỏ qua những nguy cơ bệnh lý tiềm ẩn và những biến chứng đáng tiếc.

Như Nguyễn

Nguồn: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm