Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Mất ngủ kéo dài có nguy hiểm hay không?

Ngày 28/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mất ngủ kéo dài có nguy hiểm hay không là thắc mắc của rất nhiều người. Để giúp bạn giản đáp băn khoăn này, hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của chúng tôi.

Mất ngủ kéo dài khiến người bệnh rơi vào trạng thái mệt mỏi, thiếu sức sống và gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm khác. Vậy mất ngủ kéo dài có nguy hiểm hay không, nguyên nhân của vấn đề này là gì hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé!

Triệu chứng mất ngủ kéo dài là gì?

Mất ngủ kéo dài có nguy hiểm hay không 1 Mất ngủ kéo dài là hiệu tượng trằn trọc khó ngủ, ngủ không sâu giấc lặp đi lặp lại

Chứng mất ngủ kéo dài là khi người bệnh thường xuyên bị khó ngủ, mất ngủ, ngủ không sâu giấc, dễ bị giật mình thức giấc và rất khó khăn để ngủ lại. Hiện tượng này sẽ diễn ra ít nhất 3 lần mỗi tuần và lặp lại liên tiếp trong nhiều tháng. Sau 1 ngày làm việc vất vả, mặc dù rất mệt mỏi nhưng không thể ngủ hoặc trằn trọc khó ngủ, ngủ không sâu giấc. Mất ngủ kéo dài có thể gặp phải ở người trẻ, người già đều có thể gặp phải.

Nguyên nhân nào gây ra mất ngủ kéo dài?

Có rất nhiều nguyên nhân khiến bạn thường bị khó ngủ, mất ngủ kéo dài. Trong đó một số nguyên nhân phổ biến gây mất ngủ kéo dài bao gồm:

Căng thẳng, stress 

Căng thẳng, stress là một trong những nguyên nhân gây mất ngủ kéo dài phổ biến nhất. Căng thẳng khiến thần kinh của bạn bị ức chế gây ra những rối loạn trong cơ thể. Bên cạnh đó, việc thay đổi múi giờ đột ngột cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến bạn bị mất ngủ triền miên.

Do thói quen ăn uống thiếu khoa học

Thói quen ăn uống hàng ngày đóng vai trò rất lớn trong việc tạo lập giấc ngủ. Việc thường xuyên sử dụng rượu bia, uống cà phê, đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ chính là nguyên nhân khiến bạn bị mất ngủ triền miên. 

Mất ngủ do rối loạn sức khỏe tâm thần

Rối loạn giấc ngủ do lo âu, rối loạn căng thẳng có thể khiến giấc ngủ bị gián đoạn. Bên cạnh đó, việc thường xuyên thức dậy nửa đêm và khó ngủ lại hoặc thức dậy quá sớm có thể cũng chính là một dấu hiệu của bệnh trầm cảm. Mất ngủ kéo dài cũng thường xảy ra với các bệnh nhân có dấu hiệu bị rối loạn sức khỏe tâm thần khác.

Do bị ảnh hưởng bởi tác dụng phụ của thuốc

Khi sử dụng các loại thuốc như: thuốc chống trầm cảm, thuốc chống dị ứng, thuốc điều trị bệnh hen suyễn, điều hòa huyết áp, thuốc giảm đau, thuốc cảm lạnh hay các sản phẩm giảm cân có chứa caffeine và các chất kích thích có thể gây gián đoạn giấc ngủ trong thời gian dài.

Hậu quả nghiêm trọng của mất ngủ kéo dài gây ra

Mất ngủ kéo dài có nguy hiểm hay không 2 Lão hóa da là hậu  quả của mất ngủ kéo dài

Tình trạng mất ngủ kéo dài có thể xuất hiện ở bất cứ đối tượng nào khiến người bệnh luôn trong trạng thái căng thẳng, mệt mỏi. Điều này gây ảnh hưởng lớn tới công việc, tâm sinh lý cũng như chất lượng sống. Dưới đây là những hệ lụy trầm trọng mà bạn không thể lơ là khi bạn bị mất ngủ kéo dài:

Rối loạn tâm lý

Khi bị thiếu ngủ, mất ngủ kéo dài khiến cơ thể mệt mỏi, căng thẳng dễ nổi cáu. Thậm chí trong một số người, đặc biệt giới trẻ còn có dấu hiệu của trầm cảm nếu thường xuyên ngủ không đủ giấc.

Suy giảm trí nhớ

Mất ngủ khiến não bộ thường xuyên hoạt động và không được nghỉ ngơi dẫn đến bị tổn thương và giảm năng suất làm việc. Những người bị mất ngủ kéo dài thường bị rơi vào trạng thái nhớ nhớ, quên quên gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng công việc và cuộc sống.

Làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ

Bệnh đau tim, suy tim, cao huyết áp chính là một số bệnh lý có thể khởi phát khi bạn bị mất ngủ kéo dài. Với những người ngủ dưới 5 tiếng mỗi đêm làm tăng 83% nguy cơ đột quỵ và tai biến mạch máu não so với người ngủ đủ giấc mỗi ngày.

Lão hóa đến sớm

Các nghiên cứu cho thấy, khi bị thiếu ngủ, mất ngủ kinh niên kéo dài sẽ làm tăng các dấu hiệu lão hóa da. Mất ngủ là nguyên nhân chính khiến da dễ dàng bị mất nước và thiếu sức sống. Ngoài ra, khi thiếu ngủ còn khiến hệ miễn dịch bị suy giảm chức năng, làm giảm khả năng phục hồi của làn da kém, da dễ dàng bị chảy xệ.

Cách khắc phục tình trạng mất ngủ kéo dài

Mất ngủ kéo dài có nguy hiểm hay không 3 Ngồi thiền là biện pháp đơn giản giúp khắc phục tình trạng mất ngủ kéo dài

Dưới đây là một số biện pháp giúp khắc phục tình trạng mất ngủ kéo dài:

Ngồi thiền

Thiền chánh niệm kết hợp với một lối sống lành mạnh sẽ đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như làm giảm căng thẳng, cải thiện sự tập trung và giúp tăng cường khả năng miễn dịch. Đặc biệt khi ngồi thiền còn là cách hiệu quả để cải thiện chứng mất ngủ.

Bạn có thể thiền bao nhiêu lần tùy thích thời điểm thiền tốt nhất vào buổi sáng hoặc buổi tối. Bạn có thể cân nhắc tham gia một nhóm thiền định mỗi tuần để duy trì động lực cho bản thân.

Tập thể dục

Tập thể dục không chỉ giúp tăng cường sức khỏe tổng thể, cải thiện tâm trạng của bạn, cung cấp nhiều năng lượng hơn. Bên cạnh đó, việc tập thể dục còn giúp hỗ trợ giảm cân và thúc đẩy giấc ngủ ngon hơn.

Dùng dầu hoa oải hương

Hoa oải hương được sử dụng khá phổ biến nhằm cải thiện tâm trạng, nâng cao chất lượng giấc ngủ và giảm đau đớn. Một số nghiên cứu chỉ ra việc sử dụng dầu hoa oải hương có lợi trong việc cải thiện giấc ngủ ở những người đang điều trị bệnh mất ngủ hiệu quả.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi để giải đáp mất ngủ kéo dài có nguy hiểm hay không? Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích giúp bạn hiểu rõ hơn về căn bệnh này và sớm tìm ra được biện pháp điều trị kịp thời.

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm